Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Khối ngoại tiếp tục mua ròng, sắc xanh trở lại lan tỏa
Thanh Thủy - 23/11/2021 17:23
 
Nhóm VN30 tiếp tục là trụ cột nâng đỡ thị trường. Tuy nhiên, khác phiên hôm qua, giao dịch cổ phiếu ngân hàng trở lại trạng thái tiêu cực khi chỉ còn vài cổ phiếu giữ được sắc xanh.

Đi lên trong nghi ngờ

Thanh khoản trên ba sàn chứng khoán phiên giao dịch ngày 23/11 chỉ đạt gần 32.000 tỷ đồng, tương đương hơn 1,4 tỷ USD. Dù đây vẫn là mức rất cao, con số này đã giảm mạnh 30% so với giá trị giao dịch phiên liền trước cũng như các phiên gần đây.

Toàn sàn chỉ có duy nhất cổ phiếu SSI được chuyển nhượng với giá trị trên ngàn tỷ đồng (1.856 tỷ đồng). Giao dịch cổ phiếu Hòa Phát bất ngờ rơi sâu, chỉ xấp xỉ 772 tỷ đồng, tương đương gần 41% so với bình quân giao dịch 10 phiên gần đây.

Dù giao dịch thu hẹp, đa phần các cổ phiếu tăng giá tích cực. Số lượng cổ phiếu tăng giá đạt trên 570 mã, trong đó 59 mã tăng kịch biên độ. Ở chiều ngược lại, toàn sàn có 365 mã giảm giá và 26 mã giảm sàn. Tình thế này đảo ngược so với diễn biến phiên hôm qua. Nhiều cổ phiếu ghi nhận sự phục hồi ngoạn mục, từ mức giá sàn đóng cửa phiên liền trước đã quay lại tăng kịch biên độ như VOS, HAX...

Giao dịch giằng co và có lúc rơi khá mạnh giữa phiên sáng, ba chỉ số vẫn đi lên khi các nhà đầu tư chưa mạnh tay mua bán và đều đóng cửa trong sắc xanh. VN-Index tăng 16,38 điểm (+1,13%) lên 1.463,63 điểm. HNX-Index tăng 3,98 điểm (+0,9%) lên 448,6 điểm. UPCoM-Index tăng 1,07 điểm (+0,96%) lên 113,03 điểm.

Thị trường chứng khoán lấy lại sắc xanh sau  hai phiên rơi sâu
Thị trường chứng khoán lấy lại sắc xanh sau hai phiên rơi sâu

Trên sàn HoSE, VN30-Index tăng 1,06%; trong khi VNMid-Index tăng 0,67%; VNSML-Index tăng 1,64%. Top 5 cổ phiếu đóng góp tích cực nhất cho đà tăng của VN-Index phiên hôm nay đều là cổ phiếu của nhóm VN30 gồm MSN, GVR, VHM, NVL và GAS. Ở chiều ngược lại, top cổ phiếu tác động tiêu cực nhất đến thị trường lại có sự góp mặt của nhiều cổ phiếu ngân hàng như BID, VPB, CTG và TCB. Tương tự, trên sàn HNX, BAB và NVB cũng là hai đầu tàu kéo dìm chỉ số.

Sự hồi phục của nhóm cổ phiếu nhà băng không kéo dài được lâu. Chỉ một vài cổ phiếu nhóm này đóng cửa trong sắc xanh như TPB (+4,73%), OCB (+2,38%)VIB (+0,46%),...

Các ngành hút dòng tiền và tăng mạnh nhất phiên này là nhóm chứng khoán, thủy sản, dầu khí, phân bón. Hai ông lớn ngành chứng khoán gồm SSI và VND đều đóng cửa tăng kịch biên độ. Cả hai công ty chứng khoán này đang ấp ủ cho mục tiêu tăng vốn điều lệ khủng, dự kiến nâng quy mô vốn lên ngang ngửa ngân hàng quy mô nhỏ. Hàng loạt cổ phiếu chứng khoán tăng trên 3%. Đa phần cổ phiếu thủy sản cũng đều tăng 4-6%. Sắc xanh cũng phủ rộng ở nhóm cổ phiếu thép. 

Khối ngoại tiếp tục mua ròng, dồn dập chốt lời SSI

Điểm nhấn của thị trường là khối ngoại tiếp tục có một phiên mua ròng thứ hai liên tiếp. Điều khá ít xuất hiện trong xu thế bán ròng đã kéo dài suốt thời gian qua. Giá trị mua ròng phiên này chỉ là 248 tỷ đồng, giảm 57% so với phiên hôm qua. Khối ngoại không giải ngân quá tập trung tại một cổ phiếu. Top 5 cổ phiếu được nhóm này mua ròng nhiều nhất là VHM (76 tỷ đồng), MSN (71,8 tỷ đồng), FUESSVFL (54 tỷ đồng) ha VRE (46 tỷ đồng), VCB (31 tỷ đồng).

Trong khi đó, lệnh bán tập trung ở một số cổ phiếu. Khối ngoại bán ròng mạnh nhất cổ phiếu SSI (191 tỷ đồng) khi cổ phiếu này tăng kịch biên độ 7%. Đây cũng là mức giá cao nhất trong lịch sử giao dịch của công ty chứng khoán này. Các nhà đầu tư nước ngoài đã chốt lời thu về 196,4 tỷ đồng, trong khi chỉ giải ngân mua thêm hơn 5 tỷ đồng. Giá trị bán ra chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ so với tổng thanh khoản 1.856 tỷ đồng cả phiên của SSI. Một số cổ phiếu khác cũng bị bán mạnh như VPB (104 tỷ đồng), VNM (73 tỷ đồng), HCM (71 tỷ đồng).

Thị trường chứng khoán trước bài toán phát triển chiều sâu
Mục tiêu của Chiến lược Phát triển thị trường chứng khoán là hướng đến một thị trường phát triển theo chiều sâu, nâng cao chất lượng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư