Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Không có chuyện DN Đức từ chối lao động có kỹ thuật của Việt Nam
Hồng Sơn - 19/09/2017 08:58
 
Đó là chia sẻ của ông Hoàng Tuấn Anh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần IBA Việt Nam trước những thông tin gần đây các lao động của Việt Nam gặp khó khăn trong việc nhập cảnh và làm việc tại các DN của Đức.

Cụ thể, theo đại diện của IBA Việt Nam, trong thời gian gần đây, Công ty vẫn tiến hành bình thường dịch vụ cung cấp lao động cho thị trường Đức và không hề gặp khó khăn gì.

“Hàng năm, IBA cung cấp cho thị trường Đức gần 100 học viên và liên tục đào tạo các khóa học tiếng Anh, Đức và tổ chức thi cấp bằng chứng chỉ châu Âu cho các thi sinh trên cả nước có nguyện vọng”, ông Tuấn Anh nói và khẳng định việc này không gặp khó khăn hay cản trở gì.

Chuyên gia CHLBD hướng dẫn sinh viên trường Cao đẳng nghề Lilama 2 thực hành.
Sinh viên trường Cao đẳng nghề Lilama 2 làm việc trên thiết bị, máy móc do DN Đức tài trợ

Theo đại diện của IBA, dự báo trong 5 năm tới, thị trường Đức thiếu khoảng 1,1 triệu lao động, nhất là các DN hoạt động trong các lĩnh vực phần mềm, điện, cơ điện tử, tự động hóa, năng lượng, cơ khí…luôn cần rất nhiều lao động kỹ thuật.

Do đó, thời gian gần đây, Công ty IBA nhận được khá nhiều đơn đặt hàng của các DN Đức đối với các lao động kỹ thuật. Các DN này cũng đưa ra giải pháp thông thoáng hơn nhằm thu hút nguồn lao động từ Việt Nam. Theo đó, các sinh viên đã tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề tại Việt Nam sẽ gửi bằng và kết quả học tập đến các DN Đức. Nếu bằng cấp chưa đạt chuẩn so với yêu cầu của DN thì sẽ được tạo điều kiện để đào tạo bổ sung tại Đức hoặc tại các trường ở Việt Nam.

Sinh viên trường Cao đẳng nghề Lilama 2 làm việc trên thiết bị, máy móc do DN Đức tài trợ.
Chuyên gia  Đức hướng dẫn sinh viên trường Cao đẳng nghề Lilama 2 thực hành.

Ngoài ra, các học viên chưa qua đào tạo tại các trường ở Việt Nam hoàn toàn có thể đăng ký theo dạng “vừa học, vừa làm” bởi mô hình đào tạo tại Đức có nhiều đặc điểm ưu việt. Đó là, mô hình này chú trọng “đào tạo kép”, người Đức luôn muốn cho ra lò những nhân lực không chỉ giỏi lý thuyết suông mà thực hành cũng phải giỏi. Nước Đức hiện nay đang rất thiếu nhân lực thuộc nhiều lĩnh vực do vậy các học viên khi tốt nghiệp sẽ có công việc và nguồn thu nhập cao. Khi học viên làm việc liên tục 3 năm liền tại nước Đức đều được cấp phép định cư. Trong quá trình học viên học cao đẳng nghề tại nước Đức được hưởng lương trung bình hàng tháng lên tới 1000 Euro trong suốt 3 năm học. Với mức lương này học viên hoàn toàn có thể đảm bảo cuộc sống tại đây do mức sống trung bình tối thiểu hiện nay tại Đức chỉ là 680 Euro/1 tháng…

Tính đến cuối tháng 8/2017, đã 620 học viên của IBA đang học tập và làm việc lâu dài tại Đức. Trong đó, có 205 học viên đã ra trường và đang làm việc tại các doanh nghiệp lớn của Đức với mức lương từ 55 triệu đồng đến 72 triệu đồng/tháng và được vấp visa định cư không thời hạn.

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các DN Đức, Viện giáo dục và đào tạo quốc tế IBA dự kiến đưa vào hoạt động chi nhánh tại TP.HCM từ tháng 10/2017. Theo kế hoạch, trong năm tới, chi nhánh này sẽ đào tạo và đưa khoảng 150 lao động sang làm việc tại Đức. Công ty IBA được thành lập năm 1999 tại Vương Quốc Anh hoạt động trên lĩnh vực giáo dục, đào tạo và cung ứng nguồn lao động chất lượng cao cho các thị trường phát triển trên thế giới như Anh, Đức, Pháp, Mỹ, Nhật, .... Năm 2010, Công ty IBA đã thành lập Viện giáo dục và đào tạo quốc tế IBA tại Việt Nam. Hiện nay, Viện đã có các cơ sở đào tạo tại Hà Nội, Hải Phòng.

Cấp phép lao động cho người nước ngoài qua mạng từ ngày 2/10
Kể từ ngày 2/10, việc cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam sẽ được thực hiện thông qua cổng thông tin...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư