
-
Tuyên án phúc thẩm cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC vào ngày 26/6 tới
-
Triệt xóa băng nhóm tội phạm chuyên lừa người già, thu nhập thấp
-
Bà Trương Mỹ Lan làm việc với đối tác ngoại về kế hoạch khắc phục 3 tỷ USD
-
Quảng Nam đấu giá 3 mỏ cát: Giá khởi điểm vài tỷ, trúng hàng trăm tỷ
-
Hải quan Việt Nam kêu gọi nhân dân chung tay phòng, chống ma túy -
Bắt 450 chiếc đồng hồ Rolex giả nhập lậu qua cửa khẩu Trà Lĩnh
![]() |
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm đưa vào sử dụng cũng đã ảnh hưởng đến tâm lý của người lao động. Ảnh: Sơn Tùng |
Theo đại diện CĐCS, từ tháng 7.2015, Cty bắt đầu tuyển dụng 651 nhân sự, cử đi đào tạo theo chương trình của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Trong số nhân sự đó có gần 40 người được cử sang Trung Quốc để đào kỹ năng lái tàu, bộ phận kỹ thuật cao; số còn lại được đào tạo trong nước với các nghề: quản lý lái tàu; quản lý nhà ga; sửa chữa công trình; vật tư; thiết bị nhà ga; điện lực; thông tin tín hiệu; đường ray; đầu máy toa xe…
Trong thời gian đào tạo các nhân sự trên được hưởng thu nhập theo chế độ do Ban Quản lý dự án chi trả và chưa ký hợp đồng lao động với Cty.
Đến tháng 3.2019, được sự đồng ý của Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP.Hà Nội, Cty đã tiến hành ký hợp đồng lao động với hơn 650 người. Trong thời gian vận hành thử tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, NLĐ được Cty chi trả lương theo mức lương tối thiểu vùng, khoảng hơn 4.500.000 đồng/người/tháng và được đóng đầy đủ các chế độ BHXH, BHYT, BHTN…
Khi phóng viên nêu vấn đề, có phải do dự án chậm đi vào hoạt động nên ảnh hưởng đến thu nhập, tâm lý của NLĐ… dẫn đến họ nghỉ việc hay không?
Đại diện CĐCS cho biết, sau thời gian được đào tạo và chưa ký hợp đồng lao động nên đến nay cũng có nhiều người nghỉ việc, bởi nhiều nguyên nhân như NLĐ phải chờ đợi quá lâu, có cơ hội chọn việc khác với mức thu nhập cao hơn… và phần lớn trong số đó là lao động với ngành nghề đơn giản như hướng dẫn hành khách, phục vụ tại ga, nhân viên vé, lái xe…
Và họ nghỉ rải rác từ năm 2016 đến trước tháng 3.2019, với số lượng khoảng gần 180 người. Trong số những người nghỉ việc không có lái tàu, cán bộ kỹ thuật cao.
Thời gian qua, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cũng đã chủ động tuyển dụng bổ sung thay thế cho những trường hợp xin thôi tham gia để đảm bảo cho quá trình đào tạo cũng như vận hành thử theo kế hoạch của Dự án.
Hiện tại số nhân sự của Dự án vẫn đảm bảo đủ để đáp ứng theo yêu cầu. Số nhân sự xin thôi không tham gia chủ yếu là lao động phổ thông, lao động không đòi hỏi nhiều về trình độ chuyên sâu. Phần lớn những nhân sự cao cấp, nhân sự đảm nhiệm vị trí đòi hỏi tay nghề cao và mang tính chuyên ngành sâu cũng như số lái tàu cơ bản giữ nguyên như ban đầu. Từ khi chạy thử đến nay số lao động xin thôi không tham gia là rất ít…

-
Hải quan Việt Nam kêu gọi nhân dân chung tay phòng, chống ma túy -
Bắt 450 chiếc đồng hồ Rolex giả nhập lậu qua cửa khẩu Trà Lĩnh -
Hải quan Nội Bài bắt 6.900.000 Yên Nhật vận chuyển trái phép trong hành lý xách tay -
Đề nghị giảm 13-14 năm tù cho cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết -
Bao giờ bị hại trong vụ FLC nhận được tiền bồi thường? -
TP.HCM đẩy mạnh xử lý buôn lậu, hàng giả giữa cao điểm -
Truy quét buôn lậu tại miền Trung, hải quan bắt hàng chục nghìn sản phẩm vi phạm
-
Công ty Xi măng Long Sơn: Từ vùng đá vôi Bỉm Sơn vươn tầm quốc tế
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Công bố logo hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways
-
Đặc quyền ưu tiên từ VietinBank: Nâng tầm trải nghiệm - Khẳng định vị thế
-
Nghiên cứu lâm sàng: Sự khẳng định chất lượng sản phẩm bằng khoa học
-
VPBankSME bắt tay Hilo, Vinatti hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình