
-
Dịch tả lợn châu Phi tại Hà Nội vẫn phức tạp
-
Lừa đảo học bổng "Thế hệ trẻ Việt Nam và University of Technology Sydney"
-
Tái xét xử sơ thẩm vụ bán trộm biệt thự nhà phố dự án Khu dân cư Sông Đà
-
Thu hồi quyết định thi hành án của 188 trái chủ Vạn Thịnh Phát
-
Hà Nội: Khẩn trương xử lý sự cố lún, nứt đê hữu Cầu và đê hữu Hồng -
Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đề xuất giải thể Trường Quốc tế Mỹ
![]() |
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm đưa vào sử dụng cũng đã ảnh hưởng đến tâm lý của người lao động. Ảnh: Sơn Tùng |
Theo đại diện CĐCS, từ tháng 7.2015, Cty bắt đầu tuyển dụng 651 nhân sự, cử đi đào tạo theo chương trình của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Trong số nhân sự đó có gần 40 người được cử sang Trung Quốc để đào kỹ năng lái tàu, bộ phận kỹ thuật cao; số còn lại được đào tạo trong nước với các nghề: quản lý lái tàu; quản lý nhà ga; sửa chữa công trình; vật tư; thiết bị nhà ga; điện lực; thông tin tín hiệu; đường ray; đầu máy toa xe…
Trong thời gian đào tạo các nhân sự trên được hưởng thu nhập theo chế độ do Ban Quản lý dự án chi trả và chưa ký hợp đồng lao động với Cty.
Đến tháng 3.2019, được sự đồng ý của Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP.Hà Nội, Cty đã tiến hành ký hợp đồng lao động với hơn 650 người. Trong thời gian vận hành thử tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, NLĐ được Cty chi trả lương theo mức lương tối thiểu vùng, khoảng hơn 4.500.000 đồng/người/tháng và được đóng đầy đủ các chế độ BHXH, BHYT, BHTN…
Khi phóng viên nêu vấn đề, có phải do dự án chậm đi vào hoạt động nên ảnh hưởng đến thu nhập, tâm lý của NLĐ… dẫn đến họ nghỉ việc hay không?
Đại diện CĐCS cho biết, sau thời gian được đào tạo và chưa ký hợp đồng lao động nên đến nay cũng có nhiều người nghỉ việc, bởi nhiều nguyên nhân như NLĐ phải chờ đợi quá lâu, có cơ hội chọn việc khác với mức thu nhập cao hơn… và phần lớn trong số đó là lao động với ngành nghề đơn giản như hướng dẫn hành khách, phục vụ tại ga, nhân viên vé, lái xe…
Và họ nghỉ rải rác từ năm 2016 đến trước tháng 3.2019, với số lượng khoảng gần 180 người. Trong số những người nghỉ việc không có lái tàu, cán bộ kỹ thuật cao.
Thời gian qua, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cũng đã chủ động tuyển dụng bổ sung thay thế cho những trường hợp xin thôi tham gia để đảm bảo cho quá trình đào tạo cũng như vận hành thử theo kế hoạch của Dự án.
Hiện tại số nhân sự của Dự án vẫn đảm bảo đủ để đáp ứng theo yêu cầu. Số nhân sự xin thôi không tham gia chủ yếu là lao động phổ thông, lao động không đòi hỏi nhiều về trình độ chuyên sâu. Phần lớn những nhân sự cao cấp, nhân sự đảm nhiệm vị trí đòi hỏi tay nghề cao và mang tính chuyên ngành sâu cũng như số lái tàu cơ bản giữ nguyên như ban đầu. Từ khi chạy thử đến nay số lao động xin thôi không tham gia là rất ít…

-
Lừa đảo học bổng "Thế hệ trẻ Việt Nam và University of Technology Sydney"
-
Tái xét xử sơ thẩm vụ bán trộm biệt thự nhà phố dự án Khu dân cư Sông Đà
-
“Đại gia” Đinh Trường Chinh và chiêu thâu tóm, lướt sóng đất công - Bài 4: Đại án vẫn chưa dừng lại
-
Thu hồi quyết định thi hành án của 188 trái chủ Vạn Thịnh Phát
-
Hà Nội: Khẩn trương xử lý sự cố lún, nứt đê hữu Cầu và đê hữu Hồng -
Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đề xuất giải thể Trường Quốc tế Mỹ -
Triệt phá đường dây lừa đảo tiền ảo PaynetCoin quy mô hàng tỷ USD -
Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo qua ứng dụng đầu tư tiền ảo Koi Global -
“Đại gia” Đinh Trường Chinh và chiêu thâu tóm, lướt sóng đất công - Bài 3: Dự án ảo, nhưng giải ngân thật hàng ngàn tỷ đồng -
Hà Nội tăng cường phòng ngừa lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng công nghệ cao -
Triệt phá đường dây khai thác vàng quy mô lớn tại tỉnh Sơn La
-
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Liên kết đơn vị An Phát Đầu Tư Thịnh Vượng
-
Hạ tầng tỷ đô “thắp lửa” Hậu Nghĩa, Imperia Grand Plaza Đức Hoà đón sóng tăng giá
-
Việt Nam - Tâm điểm mới của dòng vốn đầu tư y tế châu Á
-
Samsung tiếp tục hỗ trợ phát triển năng lực công nghệ cao cho thế hệ trẻ Việt Nam
-
Sacombank-SBL thành lập Chi nhánh Bình Dương
-
Hinode Mall tuyển dụng hơn 200 vị trí việc làm đa dạng ngành nghề siêu thị