-
Bộ luật Hình sự (sửa đổi): Trình Quốc hội xem xét cho ý kiến trong tháng 3/2027 -
Đà Nẵng chấn chỉnh tình trạng yêu cầu nộp bản sao chứng thực -
Truy xuất nguồn gốc để hàng giả không còn chỗ đứng -
Đà Nẵng thành lập 3 Sở Chỉ huy tiền phương ứng phó với mưa bão -
Giả mạo văn bản Đà Nẵng chỉ đạo nghỉ làm việc từ chiều 22/10 do bão số 12 -
TP.HCM thu hồi đất, công trình lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt
![]() |
| Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm đưa vào sử dụng cũng đã ảnh hưởng đến tâm lý của người lao động. Ảnh: Sơn Tùng |
Theo đại diện CĐCS, từ tháng 7.2015, Cty bắt đầu tuyển dụng 651 nhân sự, cử đi đào tạo theo chương trình của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Trong số nhân sự đó có gần 40 người được cử sang Trung Quốc để đào kỹ năng lái tàu, bộ phận kỹ thuật cao; số còn lại được đào tạo trong nước với các nghề: quản lý lái tàu; quản lý nhà ga; sửa chữa công trình; vật tư; thiết bị nhà ga; điện lực; thông tin tín hiệu; đường ray; đầu máy toa xe…
Trong thời gian đào tạo các nhân sự trên được hưởng thu nhập theo chế độ do Ban Quản lý dự án chi trả và chưa ký hợp đồng lao động với Cty.
Đến tháng 3.2019, được sự đồng ý của Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP.Hà Nội, Cty đã tiến hành ký hợp đồng lao động với hơn 650 người. Trong thời gian vận hành thử tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, NLĐ được Cty chi trả lương theo mức lương tối thiểu vùng, khoảng hơn 4.500.000 đồng/người/tháng và được đóng đầy đủ các chế độ BHXH, BHYT, BHTN…
Khi phóng viên nêu vấn đề, có phải do dự án chậm đi vào hoạt động nên ảnh hưởng đến thu nhập, tâm lý của NLĐ… dẫn đến họ nghỉ việc hay không?
Đại diện CĐCS cho biết, sau thời gian được đào tạo và chưa ký hợp đồng lao động nên đến nay cũng có nhiều người nghỉ việc, bởi nhiều nguyên nhân như NLĐ phải chờ đợi quá lâu, có cơ hội chọn việc khác với mức thu nhập cao hơn… và phần lớn trong số đó là lao động với ngành nghề đơn giản như hướng dẫn hành khách, phục vụ tại ga, nhân viên vé, lái xe…
Và họ nghỉ rải rác từ năm 2016 đến trước tháng 3.2019, với số lượng khoảng gần 180 người. Trong số những người nghỉ việc không có lái tàu, cán bộ kỹ thuật cao.
Thời gian qua, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cũng đã chủ động tuyển dụng bổ sung thay thế cho những trường hợp xin thôi tham gia để đảm bảo cho quá trình đào tạo cũng như vận hành thử theo kế hoạch của Dự án.
Hiện tại số nhân sự của Dự án vẫn đảm bảo đủ để đáp ứng theo yêu cầu. Số nhân sự xin thôi không tham gia chủ yếu là lao động phổ thông, lao động không đòi hỏi nhiều về trình độ chuyên sâu. Phần lớn những nhân sự cao cấp, nhân sự đảm nhiệm vị trí đòi hỏi tay nghề cao và mang tính chuyên ngành sâu cũng như số lái tàu cơ bản giữ nguyên như ban đầu. Từ khi chạy thử đến nay số lao động xin thôi không tham gia là rất ít…
-
Đà Nẵng thành lập 3 Sở Chỉ huy tiền phương ứng phó với mưa bão -
Giả mạo văn bản Đà Nẵng chỉ đạo nghỉ làm việc từ chiều 22/10 do bão số 12 -
TP.HCM thu hồi đất, công trình lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt -
Khánh Hòa xử lý các vướng mắc trong Khu công nghiệp Du Long -
Cần tăng cường chế tài và ứng dụng công nghệ trong đấu tranh chống hàng giả -
Khánh Hòa tập trung xử lý các dự án có loại hình “đất ở không hình thành đơn vị ở” -
Đà Nẵng: 100 cơ sở, hạng mục, công trình vi phạm đặc biệt nghiêm trọng về PCCC
-
SeABank thông báo mời thầu -
Cargill kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam, khẳng định cam kết tiếp tục đầu tư lâu dài -
Cuộc thi “Go Healthy with Taiwan 2025” công bố 21 đội ngũ lọt vào vòng Bán kết -
C.P. Việt Nam chung tay hướng về đồng bào vùng lũ -
TCC Group và SABECO chung tay hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão Bualoi và Matmo
-
SeABank thực thi mạnh mẽ cam kết bình đẳng giới, trao quyền cho nữ

