Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 12 tháng 09 năm 2024,
Không thu hồi nợ bằng mọi cách, phải làm chỗ dựa cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng do bão
T.L - 12/09/2024 10:35
 
Riêng tại Quảng Ninh và Hải Phòng đã có hơn 26.000 tỷ đồng vốn vay bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão Yagi. Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú yêu cầu ngành ngân hàng tập trung hỗ trợ, làm chỗ dựa cho khách hàng.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú cùng đoàn công tác thăm và động viên một số hộ dân nuôi trồng thuỷ sản tại thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh)
Phó thống đốc Đào Minh Tú cùng đoàn công tác thăm và động viên một số hộ dân nuôi trồng thuỷ sản tại thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh).

Hàng chục nghìn tỷ đồng dư nợ bị ảnh hưởng do bão

Ngành ngân hàng vừa có buổi làm việc về tình hình thiệt hại của ngân hàng, khách hàng do bão Yagi gây ra tại tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng.

Theo phản ánh của các ngân hàng trên địa bàn Quảng Ninh, đến hết ngày 10/9/2024 có tổng số 11.058 khách hàng, với tổng dư nợ 10.654 tỷ đồng (chiếm 5,6% tổng dư nợ toàn địa bàn) đã bị ảnh hưởng nặng nề do hậu quả cơn bão số 3 để lại. Đặc biệt, một số khách hàng trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng rất nặng nề (bị trôi dạt mất bè nuôi thủy sản).

Tại Hải Phòng, bà Nguyễn Thị Dung, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thành phố Hải Phòng cho biết, theo báo cáo nhanh về tình hình các khách hàng bị ảnh hưởng sau bão số 3, có tổng số 890 khách hàng với tổng dư nợ là 15.686 tỷ đồng bị ảnh hưởng sau bão, tập trung vào các ngành nghề như lĩnh vực chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản, lĩnh vực sản xuất kinh doanh và thương mại, lĩnh vực cầu cảng, tàu bè đánh bắt thủy hải sản…

Do ảnh hưởng của bão số 3, hầu hết các chi nhánh tổ chức tín dụng và quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn đều có thiệt hại về cơ sở vật chất như biển hiệu, mái tôn, trần nhà, cửa kính, biển quảng cáo, cửa cuốn, cabin đặt máy giao dịch tự động… bị hư hại.

Không chỉ tại Quảng Ninh, Hải Phòng, bão Yagi gây ra hậu quả nặng nề cho các tỉnh miền Bắc, khách hàng của nhiều ngân hàng cũng bị thiệt hại nặng nề. Ông Lê Duy Hải, Phó tổng giám đốc VietinBank cho hay, chỉ riêng tại VietinBank, theo thống kê sơ bộ, có khoảng 195 khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 với dư nợ khoảng 18.000 tỷ đồng.  

Ngân hàng phải thành “chỗ dựa” cho doanh nghiệp, không thu nợ bằng mọi cách

Trước ảnh hưởng nặng nề của bão số 3 đối với người dân, doanh nghiệp, đại diện các ngân hàng cho biết đang nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp để có thể hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn sau bão. Riêng các khách hàng có mua bảo hiểm của ngân hàng, các ngân hàng sẽ nhanh chóng đẩy mạnh

Ông Lê Trung Thành, Phó tổng giám đốc BIDV cho biết, thời gian qua, ngân hàng liên tục cập nhật thông tin đánh giá về thiệt hại của khách hàng ảnh hưởng bởi bão Yagi và coi đây là nhiệm vụ cấp bách cần được ưu tiên. BIDV đang đánh giá từng trường hợp khách hàng để có phương án cơ cấu lại nợ, giãn nợ, giảm lãi…, ban hành gói tín dụng với mức lãi suất hợp lý, quy mô hợp lý để đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp hồi phục sau cơn bão.

Phó thống đốc Đào Minh Tú yêu cầu các ngân hàng nhanh chóng rà soát từng trường hợp khách hàng, làm rõ mức độ thiệt hại, nắm được những nguyện vọng, đề xuất của khách hàng. Đồng thời, trở thành “chỗ dựa” cho doanh nghiệp, không thu nợ bằng mọi cách mà phải linh hoạt, thể hiện trách nhiệm chia sẻ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi. Bằng thẩm quyền của mình, các chi nhánh cân nhắc xem xét hỗ trợ giảm lãi suất cho khách hàng, mạnh dạn cho vay để doanh nghiệp tái sản xuất, kinh doanh, phục hồi…

Đối với hội sở chính của các ngân hàng, Phó thống đốc yêu cầu nhanh chóng cấp kinh phí đủ để chi nhánh khắc phục ngay những tổn thất đã xảy ra, có văn bản chỉ đạo trong toàn hệ thống một cách cụ thể theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước.

Ngoài ra, hội sở chính cũng cần xem xét điều chỉnh lại các cơ chế, chính sách, điều chuyển vốn giữa các chi nhánh, kế hoạch chỉ tiêu kinh doanh của chi nhánh, điều chỉnh bớt chỉ tiêu cho chi nhánh khó khăn… Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai các hoạt động an sinh xã hội hài hoà, hợp lý.

Về phía các vụ, cục, đơn vị của Ngân hàng Nhà nước, Phó thống đốc nhấn mạnh cần tiếp tục theo dõi tình hình, thống kê thiệt hại do bão số 3 gây ra để có bức tranh thiệt hại chung của ngành ngân hàng sớm nhất, từ đó đề xuất các cơ chế liên quan để có thể khắc phục hậu quả của bão lụt.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư