Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Khu công nghiệp Nam Đình Vũ tích hợp đầy đủ các dịch vụ, tiện ích logistics
Thu Lê - 18/07/2022 11:22
 
Trong bối cảnh hậu COVID-19, những mắt xích yếu trong chuỗi logistics quốc tế đã bộc lộ rõ, nhà đầu tư FDI càng hướng đến những KCN đảm bảo được sự liên tục tối đa của chuỗi.

Theo ông Michael Chan, Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Phát triển Công nghiệp BW (BW): “Đại dịch đã thay đổi tổng quan của sản xuất và kho bãi. Có thể thời gian tới, có biến thể mới của covid, hay giá dầu tăng lên, vấn đề liên quan đến năng lượng... sẽ lại có những tác động lớn hơn tới ngành logistics, kho vận. Nói chung có rất nhiều vấn đề phải giải quyết và đối mặt với những bất định. Trong bối cảnh đó, Việt Nam luôn được coi là một trong những giải pháp dự phòng vì có vị trí chiến lược và chính sách ổn định, nên rất nhiều nhà đầu tư lựa chọn Việt Nam thay vì các quốc gia Đông Nam Á khác để đầu tư”.

KCN Nam Đình Vũ - sức hút với các nhà đầu tư
KCN Nam Đình Vũ tạo được sức hút lớn với các nhà đầu tư nhờ hạ tầng động bộ, tích hợp đầy đủ tiện ích, dịch vụ logistics.

Là chủ đầu tư Khu Phi thuế quan, Khu Công nghiệp Nam Đình Vũ, ông Nguyễn Thành Phương, Tổng giám đốc Tập đoàn Sao Đỏ chia sẻ: “Quãng thời gian hơn 2 năm qua, đại dịch Covid-19 đã cho thấy, chính sự đứt gãy cung cầu đã lộ rõ hơn những hạn chế, thiếu sót trong việc phát triển hạ tầng KCN tại Việt Nam”.

Theo ông Phương, ngay từ khi bắt đầu xây dựng hạ tầng KCN Nam Đình Vũ, Tập đoàn Sao Đỏ đã xác định đây sẽ là KCN có ưu thế với cảng biển nội khu, nên dành hẳn 200 ha để phát triển phân khu Cảng biển và Logistics. Khu vực này hiện có 7 cầu cảng container và hàng tổng hợp, các khu vực kho ngoại quan và logistics được đầu tư hạ tầng với tiêu chuẩn hiện đại, đồng bộ và đang tiếp tục được đầu tư thêm. “Song như vậy là chưa đủ, việc đứt gãy chuỗi cung cầu do dịch bệnh và xu hướng thương mại điện tử đang này càng phát triển trên thế giới, các nhà đầu tư FDI ngày càng quan tâm nhiều hơn đến vấn đề kho bãi, kho hàng hiện đại dành cho hoạt động thương mại điện tử”, ông Phương nhấn mạnh.

Cùng chung nhận định, ông Chan cho rằng: “Các nhà đầu tư nước ngoài khi tìm kiếm địa điểm đầu tư sẽ ưu tiên lựa chọn những nơi, những địa điểm đầu tư thuận lợi về chuỗi logistics để giảm thiểu tối đa tác động đến từ các yếu tố khách quan như dịch bệnh Covid-19 chẳng hạn. Chính đại dịch này đã thay đổi nhu cầu về kho bãi. Các khách hàng muốn có nhiều hàng tồn kho hơn về nguyên vật liệu và thành phẩm để bán lẻ, nên nhu cầu kho bãi ở gần cảng và khu vực sản xuất tăng mạnh”.

Nắm bắt chính xu hướng này, với lợi thế cảng biển, nhiều nhà đầu tư thứ cấp phát triển nhà xưởng, nhà kho xây sẵn đã chọn KCN Nam Đình Vũ làm địa điểm đầu tư. Dự án của JD Property là một trong những dự án như thế.

Dự án JD Property Logistics Park Hai Phong 1, với tổng mức đầu tư là 32 triệu USD, nhà đầu tư này sẽ xây dựng nhà kho cho thuê rộng từ 5.000 m2 đến 55.000 m2.
Dự án JD Property Logistics Park Hai Phong 1 với tổng mức đầu tư 32 triệu USD đang được triển khai nhanh chóng sẽ cung cấp nhà kho cho thuê rộng từ 5.000 m2 đến 55.000 m2

Giữa tháng 5/2022, nhà đầu tư JD Future Explore V Limited (Hồng Kông) cũng đã tổ chức lễ Khởi công Dự án JD Property Logitics Park Hai Phong 1 tại KCN Nam Đình Vũ. Với tổng mức đầu tư là 32 triệu USD, nhà đầu tư này sẽ xây dựng nhà kho cho thuê rộng từ 5.000 m2 đến 55.000 m2. Dự kiến, dự án sẽ được đưa vào hoạt động từ quý II/2023 và đáp ứng một cách linh hoạt nhu cầu của các nhà đầu tư trong nhiều ngành nghề và đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Ngoài ra, JD Property cũng sẵn sàng mang đến giải pháp nhà kho xây sẵn theo yêu cầu của khách hàng.

Được biết, JD Property được sở hữu bởi Tập đoàn JD.com - một trong những tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc. Ở Việt Nam, Tập đoàn JD.com còn được biết đến là cổ đông chiến lược lớn nhất của Tiki.vn. Và không chỉ dừng lại với vai trò một hệ thống bán lẻ cạnh tranh trực diện với Alibaba, với số vốn đầu tư lên đến hàng chục triệu USD, JD Property sở hữu một hệ thống hơn 900 nhà kho đạt tiêu chuẩn quốc tế, chiếm diện tích sàn khoảng 13 triệu mét vuông trên toàn thế giới.

Điều này cũng cho thấy, tại KCN Nam Đình Vũ, hệ thống nhà kho dành cho hoạt động thương mại điện tử đang được dần hình thành, đáp ứng nhu cầu thương mại điện tử của các đối tác mới, cũng như làm tăng tính hấp dẫn của KCN Nam Đình Vũ.

Nhà đầu tư mới được cấp phép
Nhà đầu tư thứ cấp mới được cấp phép đầu tư vào KCN Nam Đình Vũ.

Mới đây, KCN Nam Đình Vũ tiếp tục thành công thu hút các dự án đầu tư mới: Dự án Trung tâm công nghiệp GNP Nam Đình Vũ của Nhà đầu tư Classic Leaf; Dự án phát triển Nam Đình Vũ CN3-03 của nhà đầu tư ESR V Investor 4 Pte.Ltd tại KCN Nam Đình Vũ, với tổng vốn đầu tư 33 triệu USD, quy mô 120.000 m2 đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư để thực hiện kinh doanh dịch vụ logistics và kho bãi. Dự kiến, dự án sẽ đi vào hoạt động quý IV/2024.

Bên cạnh việc đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại thì Tập đoàn Sao Đỏ - KCN Nam Đình Vũ còn triển khai nhiều chính sách như: ưu đãi giảm phí dịch vụ quản lý cơ sở hạ tầng, hỗ trợ "một đầu mối" đồng hành cùng nhà đầu tư ở cả 3 giai đoạn trước cấp phép, trong cấp phép và sau cấp phép, để đưa các dự án tại KCN Nam Đình Vũ đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Tập đoàn Sao Đỏ kết nối nhà đầu tư bằng trách nhiệm
Không chỉ là đối tác kinh doanh uy tín, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Sao Đỏ còn là một địa chỉ tin cậy của một người “đồng hành trách...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư