Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Khu tưởng niệm tác giả Dạ cổ Hoài Lang thành Di tích Quốc Gia
Phú Khởi - 26/04/2014 08:38
 
Ngày 25/4, UBND tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức lễ khánh thành Khu lưu niệm Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu tại phường 2, TP.Bạc Liêu. Khu lưu niệm có tổng diện tích 12.500 m2, gồm 13 hạng mục.
TIN LIÊN QUAN

Khu tưởng niệm có tổng mức đầu tư trên 70 tỷ đồng, với nhiều hạng mục như Đài Nguyệt Cầm (là biểu tượng cây đờn kìm cách điệu); vườn tượng nhạc cụ; nhà trưng bày nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ; nhà trưng bày Nhạc sĩ Cao Văn Lầu; nhà biểu diễn nghệ thuật…

   
  Thứ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái cũng đã trao Bằng xếp hạng Di tích cấp Quốc Gia cho Khu lưu niệm Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu  

Đây là công trình văn hóa tiêu biểu chào mừng Fstival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ nhất –Bạc Liêu 2014 và nằm tôn vinh bảo tồn phát huy giá trị văn hóa nói chung và di sản văn hóa Đờn ca tài tử Nam Bộ và bản Dạ cổ hoài lang nói riêng.

Dịp này, Thứ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái cũng đã trao Bằng xếp hạng Di tích cấp Quốc Gia cho khu lưu niệm này.

Nhạc sĩ Cao Văn Lầu là người sáng tác bản “Dạ cổ hoài lang” nổi tiếng -  tiền thân của bản vọng cổ ngày nay và “chiếc nôi” của đờn ca tài tử Nam Bộ. Tác phẩm “Dạ cổ hoài lang” do ông sáng tác là một đóng góp có nhiều ảnh hưởng đối với âm nhạc dân tộc, gắn liền với sự ra đời và phát triển của dòng nghệ thuật sân khấu cải lương.

Để tưởng nhớ đến người nhạc sĩ, nghệ nhân tài hoa này, tỉnh Bạc Liêu đã xây dựng khu lưu niệm ông. Năm 1997, UBND tỉnh Bạc Liêu cũng đã xếp hạng  khu lưu niệm này là di tích văn hóa - lịch sử cấp tỉnh.

  Khu lưu niệm Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu  
  Khu lưu niệm Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu   

Sau khi được đầu tư mở rộng thêm hơn 10.000 m2 với nhiều hạng mục, khu lưu niệm này xứng đáng là Di tích cấp Quốc Gia, là nơi sinh hoạt văn hóa là chiếc nôi của đờn ca tài tử Nam bộ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư