
-
Vàng, USD trong nước quay đầu giảm sau khi Fed hạ lãi suất
-
Việc Fed giảm lãi suất sẽ khiến USD suy yếu và giảm áp lực lên tỷ giá
-
Xu hướng quản trị vốn: Kênh đầu tư nào hấp dẫn các tập đoàn đầu ngành?
-
Vận hành kinh doanh thuận lợi với Siêu Giải pháp Thanh toán VPBank
-
Phó Thủ tướng: Kiểm soát dòng tiền của các ngân hàng cho vay bất động sản tỷ lệ lớn; nghiên cứu lập sàn vàng -
Tỷ lệ đặt cược Fed giảm lãi suất lên tới 96%, USD tự do trong nước giảm mạnh
Động lực tăng trưởng tín dụng tiêu dùng
Năm 2025, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8%, ngành ngân hàng phấn đấu đạt mức tăng trưởng tín dụng 16%. Điều này sẽ tạo môi trường thuận lợi cho tín dụng tiêu dùng khi việc làm, thu nhập của người lao động gia tăng và sức mua của người dân được cải thiện. Đồng thời, chính sách tiền tệ và tài khóa mở rộng tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ nhu cầu vay tiêu dùng.
Công ty Chứng khoán MBS dự báo, tín dụng tiêu dùng sẽ khởi sắc vào năm 2025 do nền kinh tế phục hồi, tăng trưởng GDP cao hơn và thu nhập hộ gia đình cải thiện. Ngoài ra, các chính sách hỗ trợ và cải cách của Chính phủ trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng sẽ khuyến khích nhu cầu vay của khách hàng cá nhân.
Đặc biệt, theo Thông tư số 12/2024/TT-NHNN, từ ngày 1/7/2024, khách hàng vay vốn ngân hàng từ 100 triệu đồng trở xuống không phải cung cấp phương án sử dụng vốn khả thi. Thay vào đó, khách hàng chỉ cần cung cấp thông tin cơ bản về mục đích vay và khả năng trả nợ. Đây được xem là bước tiến đáng kể giúp thúc đẩy nhu cầu vay tiêu dùng, nhất là trong nhóm khách hàng đại chúng.
Theo các chuyên gia tài chính, tín dụng tiêu dùng sẽ tăng nhanh hơn trong thời gian tới bởi các lý do như tăng trưởng nền kinh tế nói chung, Luật Các tổ chức tín dụng 2024 có hiệu lực, thị trường bất động sản phục hồi và việc ứng dụng công nghệ. Với các chính sách kích cầu, tăng sức mua, cùng sự thay đổi từ chính nội lực của ngân hàng, công ty tài chính, thì bức tranh được kỳ vọng “không thể xấu hơn”.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, FE Credit thu về hơn 267 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, ghi nhận có lãi quý thứ 5 liên tiếp. Quý I/2025, HD Saison duy trì vị thế top đầu thị trường, đạt 306 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 18,4% so với cùng kỳ và có quý đầu năm tốt nhất trong nhiều năm qua. Với Home Credit Việt Nam, theo báo cáo tài chính năm 2024 đã kiểm toán, tổng dư nợ tín dụng tăng 12,4% so với năm trước nhờ đẩy mạnh cho vay khách hàng cá nhân...
Giới phân tích tài chính nhận định, dư địa tăng trưởng của ngành tài chính tiêu dùng tại Việt Nam còn rất lớn. Theo báo cáo của FiinGroup, tỷ lệ thâm nhập cho vay tiêu dùng của Việt Nam vẫn tương đối thấp so với các quốc gia khác ở châu Á - Thái Bình Dương, báo hiệu tiềm năng tăng trưởng dồi dào. Bước sang năm 2025, ngành tài chính tiêu dùng nói chung kỳ vọng phục hồi khi môi trường vĩ mô cải thiện, nhu cầu tiêu dùng, thu nhập hộ gia đình khởi sắc.
Kích cầu tín dụng tiêu dùng mùa cao điểm
CEO Home Credit Việt Nam Pham Ngoc Khang cho biết, với mục tiêu tăng trưởng tín dụng 16% của ngành ngân hàng trong năm nay, Công ty xem đây là một cơ hội tích cực để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế Việt Nam và thúc đẩy tín dụng tiêu dùng tăng tốc, đặc biệt là vào nửa cuối năm 2025 - khi nhu cầu tiêu dùng thường tăng cao.
Theo ông Khang, việc Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng ở mức trên là phù hợp với các mục tiêu tăng trưởng kinh tế của đất nước. Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục đảm bảo các chính sách lãi suất thuận lợi và ổn định, đồng thời chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp tục giảm lãi suất cho vay bằng cách tối ưu hóa chi phí hoạt động và ứng dụng công nghệ. Điều này tạo điều kiện thuận lợi hơn cho cả doanh nghiệp, cá nhân tiếp cận nguồn vốn, trong đó có tín dụng tiêu dùng.
Bên cạnh đó, giai đoạn từ nay đến cuối năm luôn là thời điểm sôi động nhất với hàng loạt sự kiện tiêu dùng lớn, như mùa tựu trường, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. Nắm bắt được xu hướng này, các thương hiệu bán lẻ đang tích cực chuẩn bị các kế hoạch kích cầu, đảm bảo đáp ứng tối đa nhu cầu mua sắm đa dạng của người dân.
Sự kết hợp giữa chính sách hỗ trợ từ Ngân hàng Nhà nước, nhu cầu tiêu dùng tăng cao chắc chắn sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường tín dụng tiêu dùng. Tại Home Credit, ông Khang cho hay, thời gian tới, sẽ ra mắt Chương trình Ưu đãi mùa tựu trường dành cho phụ huynh và học sinh, sinh viên, nhằm san sẻ gánh nặng tài chính và hỗ trợ các gia đình.
Trong khi đó, Chương trình Giảng đường khởi nguồn tương lai của HD Saison mang đến gói vay học phí được thiết kế linh hoạt và phù hợp với từng hoàn cảnh khác nhau. Chỉ từ 0,69%/tháng, thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh chóng và thời hạn vay lên đến 36 tháng, phụ huynh có thể chủ động đăng ký vay trực tuyến qua website, ứng dụng HD Saison hoặc tại hơn 26.000 điểm giới thiệu dịch vụ trên toàn quốc.

-
Việc Fed giảm lãi suất sẽ khiến USD suy yếu và giảm áp lực lên tỷ giá
-
Xu hướng quản trị vốn: Kênh đầu tư nào hấp dẫn các tập đoàn đầu ngành?
-
Vận hành kinh doanh thuận lợi với Siêu Giải pháp Thanh toán VPBank
-
Phó Thủ tướng: Kiểm soát dòng tiền của các ngân hàng cho vay bất động sản tỷ lệ lớn; nghiên cứu lập sàn vàng
-
Tỷ lệ đặt cược Fed giảm lãi suất lên tới 96%, USD tự do trong nước giảm mạnh -
Techcombank dự kiến trả cổ tức tiền mặt hơn 7.086 tỷ cho cổ đông trong tháng 10 -
Khách đi xe buýt ở TP.HCM đã có thể "chạm" thanh toán tự động qua thẻ Napas -
Techcombank sắp chia cổ tức tiền mặt 10% cho cổ đông -
TPBank bùng nổ chỉ số cùng “Em Xinh Say Hi”: Từ sân khấu rực rỡ đến trải nghiệm số cá tính của Gen Z -
Thí điểm tài sản mã hóa: Sàn “chui” rút lui, sàn chính thức sẽ được kiểm soát chặt -
UOB Heartbeat Run 2025 gây quỹ hơn 940 triệu đồng nâng cao giáo dục số cho trẻ em
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng - lần 2
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ trở thành hệ thống y tế tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận quốc tế ACHSI
-
Bộ chăn ga gối Tencel Minamo - Nâng niu giấc ngủ an lành
-
Đi tìm “đô thị vùng lõi” bất động sản tại Thái Nguyên
-
Đường ven sông Sài Gòn - mạch sống mới của khu Đông Bắc TP.HCM