-
"A.I thực chiến" - Cuộc thi quốc gia về trí tuệ nhân tạo đầu tiên tại Việt Nam sắp lên sóng VTV
-
Nhà băng tập trung cho vay doanh nghiệp xanh, dự án xanh -
Xu hướng thành lập tập đoàn tài chính: Cần có luật riêng cho ngân hàng đầu tư -
Tín dụng ngân hàng tăng tốc trong 3 quý đầu năm 2025 -
Cơ cấu lại nợ, giảm lãi suất, cho vay ưu đãi để khắc phục hậu quả bão lũ -
Vietbank lãi trước thuế 9 tháng hơn 860 tỷ đồng, tăng 5,6% so với cùng kỳ
Động lực tăng trưởng tín dụng tiêu dùng
Năm 2025, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8%, ngành ngân hàng phấn đấu đạt mức tăng trưởng tín dụng 16%. Điều này sẽ tạo môi trường thuận lợi cho tín dụng tiêu dùng khi việc làm, thu nhập của người lao động gia tăng và sức mua của người dân được cải thiện. Đồng thời, chính sách tiền tệ và tài khóa mở rộng tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ nhu cầu vay tiêu dùng.
Công ty Chứng khoán MBS dự báo, tín dụng tiêu dùng sẽ khởi sắc vào năm 2025 do nền kinh tế phục hồi, tăng trưởng GDP cao hơn và thu nhập hộ gia đình cải thiện. Ngoài ra, các chính sách hỗ trợ và cải cách của Chính phủ trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng sẽ khuyến khích nhu cầu vay của khách hàng cá nhân.
Đặc biệt, theo Thông tư số 12/2024/TT-NHNN, từ ngày 1/7/2024, khách hàng vay vốn ngân hàng từ 100 triệu đồng trở xuống không phải cung cấp phương án sử dụng vốn khả thi. Thay vào đó, khách hàng chỉ cần cung cấp thông tin cơ bản về mục đích vay và khả năng trả nợ. Đây được xem là bước tiến đáng kể giúp thúc đẩy nhu cầu vay tiêu dùng, nhất là trong nhóm khách hàng đại chúng.
Theo các chuyên gia tài chính, tín dụng tiêu dùng sẽ tăng nhanh hơn trong thời gian tới bởi các lý do như tăng trưởng nền kinh tế nói chung, Luật Các tổ chức tín dụng 2024 có hiệu lực, thị trường bất động sản phục hồi và việc ứng dụng công nghệ. Với các chính sách kích cầu, tăng sức mua, cùng sự thay đổi từ chính nội lực của ngân hàng, công ty tài chính, thì bức tranh được kỳ vọng “không thể xấu hơn”.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, FE Credit thu về hơn 267 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, ghi nhận có lãi quý thứ 5 liên tiếp. Quý I/2025, HD Saison duy trì vị thế top đầu thị trường, đạt 306 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 18,4% so với cùng kỳ và có quý đầu năm tốt nhất trong nhiều năm qua. Với Home Credit Việt Nam, theo báo cáo tài chính năm 2024 đã kiểm toán, tổng dư nợ tín dụng tăng 12,4% so với năm trước nhờ đẩy mạnh cho vay khách hàng cá nhân...
Giới phân tích tài chính nhận định, dư địa tăng trưởng của ngành tài chính tiêu dùng tại Việt Nam còn rất lớn. Theo báo cáo của FiinGroup, tỷ lệ thâm nhập cho vay tiêu dùng của Việt Nam vẫn tương đối thấp so với các quốc gia khác ở châu Á - Thái Bình Dương, báo hiệu tiềm năng tăng trưởng dồi dào. Bước sang năm 2025, ngành tài chính tiêu dùng nói chung kỳ vọng phục hồi khi môi trường vĩ mô cải thiện, nhu cầu tiêu dùng, thu nhập hộ gia đình khởi sắc.
Kích cầu tín dụng tiêu dùng mùa cao điểm
CEO Home Credit Việt Nam Pham Ngoc Khang cho biết, với mục tiêu tăng trưởng tín dụng 16% của ngành ngân hàng trong năm nay, Công ty xem đây là một cơ hội tích cực để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế Việt Nam và thúc đẩy tín dụng tiêu dùng tăng tốc, đặc biệt là vào nửa cuối năm 2025 - khi nhu cầu tiêu dùng thường tăng cao.
Theo ông Khang, việc Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng ở mức trên là phù hợp với các mục tiêu tăng trưởng kinh tế của đất nước. Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục đảm bảo các chính sách lãi suất thuận lợi và ổn định, đồng thời chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp tục giảm lãi suất cho vay bằng cách tối ưu hóa chi phí hoạt động và ứng dụng công nghệ. Điều này tạo điều kiện thuận lợi hơn cho cả doanh nghiệp, cá nhân tiếp cận nguồn vốn, trong đó có tín dụng tiêu dùng.
Bên cạnh đó, giai đoạn từ nay đến cuối năm luôn là thời điểm sôi động nhất với hàng loạt sự kiện tiêu dùng lớn, như mùa tựu trường, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. Nắm bắt được xu hướng này, các thương hiệu bán lẻ đang tích cực chuẩn bị các kế hoạch kích cầu, đảm bảo đáp ứng tối đa nhu cầu mua sắm đa dạng của người dân.
Sự kết hợp giữa chính sách hỗ trợ từ Ngân hàng Nhà nước, nhu cầu tiêu dùng tăng cao chắc chắn sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường tín dụng tiêu dùng. Tại Home Credit, ông Khang cho hay, thời gian tới, sẽ ra mắt Chương trình Ưu đãi mùa tựu trường dành cho phụ huynh và học sinh, sinh viên, nhằm san sẻ gánh nặng tài chính và hỗ trợ các gia đình.
Trong khi đó, Chương trình Giảng đường khởi nguồn tương lai của HD Saison mang đến gói vay học phí được thiết kế linh hoạt và phù hợp với từng hoàn cảnh khác nhau. Chỉ từ 0,69%/tháng, thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh chóng và thời hạn vay lên đến 36 tháng, phụ huynh có thể chủ động đăng ký vay trực tuyến qua website, ứng dụng HD Saison hoặc tại hơn 26.000 điểm giới thiệu dịch vụ trên toàn quốc.
-
"A.I thực chiến" - Cuộc thi quốc gia về trí tuệ nhân tạo đầu tiên tại Việt Nam sắp lên sóng VTV
-
Nhà băng tập trung cho vay doanh nghiệp xanh, dự án xanh -
Xu hướng thành lập tập đoàn tài chính: Cần có luật riêng cho ngân hàng đầu tư -
Đánh thuế đối với vàng có thể coi là một biện pháp bình ổn thị trường
-
Tín dụng ngân hàng tăng tốc trong 3 quý đầu năm 2025 -
Cơ cấu lại nợ, giảm lãi suất, cho vay ưu đãi để khắc phục hậu quả bão lũ -
Tăng vốn cho ngân hàng Big 4: Áp lực đang lớn dần -
Vietbank lãi trước thuế 9 tháng hơn 860 tỷ đồng, tăng 5,6% so với cùng kỳ -
Ngân hàng đồng loạt báo lãi tăng sau 3 quý đầu năm -
Ngân hàng lãi lớn từ mảng kinh doanh ngoại hối -
Gói 500.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ số: Nhà băng kiến nghị không tính vào "room" tín dụng
-
Thế hệ nhân sự mang mã gen AI-First -
Kỷ Nguyên mới của Việt Nam: Xuất khẩu ứng dụng di động nhờ AI, dữ liệu và sáng tạo -
Reckitt - Mead Johnson Nutrition Việt Nam lần thứ 3 liên tiếp là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” -
Payoneer được APEA vinh danh với giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng” 2025 -
A&T Saigon Riverside: Khi thiết kế kiến tạo chuẩn sống “resort bên sông” -
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk
