Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Kiểm toán Nhà nước “soi” Dự án kết nối giao thông khu vực phía Bắc
Anh Minh - 05/09/2022 08:25
 
Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc có tổng mức đầu tư 5.339,591 tỷ đồng do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, sử dụng vốn vay ODA của ADB và Chính phủ Úc.
Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc được khởi công vào cuối tháng 12/2021.
Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc được khởi công vào cuối tháng 12/2021.

Tổng kiểm toán Nhà nước vừa ký Quyết định số 1180/QĐ – KTNN kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.

Mục tiêu kiểm toán là xác định tính đúng đắn, trung thực của báo cáo tài chính của Dự án (nguồn vốn đầu tư, chi phí đầu tư thực hiện); đánh giá việc tuân thủ pháp luật, chế độ quản lý đầu tư xây dựng, tài chính, kế toán của Nhà nước và các quy định của Hiệp định vay vốn.

Bên cạnh đó, Kiểm toán Nhà nước còn tập trung phát hiện những tồn tại, bất cập trong cơ chế, chính sách để kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung; phát hiện kịp thời các hành vi tham nhũng, lãng phí, sai phạm trong quá trình thực hiện Dự án để kiến nghị xử lý theo quy định của pháp luật.

Phạm vi kiểm toán là từ khi triển khai công trình đến ngày 30/9/2022 và các thời kỳ trước, sau có liên quan. Địa điểm kiểm toán là Ban quản lý dự án 2 (Bộ GTVT); thời hạn kiểm toán là 50 ngày kể từ ngày công bố quyết định kiểm toán.

Với tổng mức đầu tư 5.339,591 tỷ đồng, tương đương 235,328 triệu USD, Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc là công trình hạ tầng đường bộ sử dụng vốn vay ODA có quy mô vốn lớn nhất được Bộ GTVT triển khai tại khu vực Trung du và miền núi phía Bắc kể từ khi tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai được khánh thành vào năm 2014.

Dự án do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Chính phủ Australia tài trợ có mục tiêu rút ngắn hành trình từ Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương lân cận về Thủ đô Hà Nội thông qua việc kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Phạm vi đầu tư của dự án này bao gồm tuyến kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai với chiều dài 147 km, quy mô cấp 3 miền núi; tuyến kết nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài-Lào Cai có chiều dài khoảng 53km, đường cấp 4 miền núi.

Tính đến giữa tháng 8/2022, Ban quản lý dự án 2 đã khởi công được 5/11 gói thầu xây lắp và đang đẩy nhanh tiến độ để có thể triển khai thi công toàn bộ các gói thầu vào cuối quý III/2022.

Triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW về phát triển vùng trung du và miền núi Bắc Bộ
Với chủ đề “Tiềm năng - Cơ hội - Hợp tác phát triển”, Hội nghị được tổ chức tại TP. Lào Cai (tỉnh Lào Cai), dưới sự chủ trì của Thủ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư