Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Kiểm tra thông tin một loại khẩu trang Trung Quốc chứa chất gây hại
D.Ngân - 06/04/2021 07:30
 
Thông tin từ một số trang báo nước ngoài cho biết Canada dừng sử dụng khẩu trang màu xám và xanh dùng 1 lần của Trung Quốc hiệu SNN200642 do chứa chấ gây hại cho phổi.

Theo tờ CBC của Canada, Bộ Y tế Canada cảnh báo về khả năng “nhiễm độc phổi sớm” từ khẩu trang SNN200642 dùng 1 lần phòng chống Covid-19 được sản xuất tại Trung Quốc.

Caption ảnh

Trước thông tin này nhiều người tiêu dùng Việt Nam lo lắng liệu Việt Nam có nhập khẩu sản phẩm này về sử dụng trong nước.

Theo nguồn tin riêng của phóng viên từ Tổng cục Hải quan, hiện chưa ghi nhận mã sản phẩm khẩu trang SNN200642 nhập khẩu về Việt Nam.

Về phía Bộ Y tế, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế, Bộ Y tế cho hay cơ quan này chưa nhận được thông tin cảnh báo cụ thể nào về sản phẩm khẩu trang này. Song với cảnh báo từ một số tờ báo nước ngoài, ông Tuấn cho hay sẽ thẩm định lại thông tin.

Lãnh đạo Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế cho hay, nếu cảnh báo nêu trên là có cơ sở người dân cũng không nên lo lắng.

Sở dĩ như vậy là do theo ông Tuấn, khả năng có sản phẩm khẩu trang nêu trên của Trung Quốc lưu thông trên thị trường rất thấp bởi hiện các doanh nghiệp Việt Nam chủ động được sản xuất để cung cấp cho thị trường nội địa và còn xuất khẩu ra các thị trường khác nhau.

Tuy vậy, để đảm bảo an toàn trong sản xuất khẩu trang, ông Nguyễn Minh Tuấn cho hay, Vụ trang thiết bị và Công trình y tế sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra rà soát những cơ sở sản xuất khẩu trang có sử dụng nguồn nguyên liệu xuất xứ từ Trung Quốc.

Thông tin từ một số tờ báo quốc tế cho thấy khẩu trang SNN200642 được sản xuất tại Trung Quốc và được bán, phân phối bởi công ty Métallifer có trụ sở tại Quebec (Canada).

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm định chất lượng, Bộ Y tế Canada đã phát hiện ra rằng khẩu trang dùng một lần có màu xanh quen thuộc xuất xứ từ Trung Quốc có chứa các hạt graphene cực nhỏ, và khi hít phải graphene, có thể gây tổn thương phổi nghiêm trọng.

Theo CBC News, Graphene là một vật liệu rất mỏng, bền được sử dụng trong chế tạo, nhưng nó có thể gây hại cho phổi khi hít phải và có thể gây ra các vấn đề sức khỏe lâu dài.

Trong cách mạng công nghệ, Graphene luôn được xem như một loại vật liệu thần kỳ. Tuy nhiên những nghiên cứu gần đây cho thấy graphene có sức tàn phá tế bào phổi ghê gớm.

Một nhóm các nhà sinh học, kỹ sư và khoa học vật liệu tại Đại học Brown đã thử nghiệm độc tính tiềm năng của graphene trên tế bào của người. Những gì họ phát hiện là các cạnh lởm chởm của hạt nano graphene siêu sắc và siêu cứng có thể dễ dàng đâm xuyên qua màng tế bào trong phổi người, da và tế bào miễn dịch.

Hải Phòng hỗ trợ Hải Dương 5 tỷ đồng và 500.000 khẩu trang để chống dịch
Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã quyết định hỗ trợ tỉnh Hải Dương 500.000 khẩu trang y tế và 5 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách năm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư