Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Kiên Giang: Hiệu quả từ quảng bá du lịch, kết nối tiêu thụ sản phẩm địa phương
Trúc Giang - 19/11/2023 09:00
 
Nỗ lực vượt khó của doanh nghiệp, cùng với công tác xúc tiến được thực hiện hiệu quả trong thời gian qua là yếu tố quan trọng để ngành thương mại, du lịch Kiên Giang tăng trưởng mạnh, trở thành điểm sáng kinh tế của tỉnh.
Gian hàng của tỉnh Kiên Giang tại Hội chợ triển lãm sản phẩm kinh tế - quốc phòng Việt Nam - Campuchia 2023 tổ chức tại Phnom Penh (từ ngày 24 - 30/10 ) luôn thu hút sự quan tâm của khách hàng

Thương mại, du lịch - động lực tăng trưởng

Trong 10 tháng đầu năm 2023, kinh tế của tỉnh Kiên Giang tiếp tục phục hồi và tăng trưởng khá so với cùng kỳ, nhiều chỉ tiêu kinh tế tăng trưởng mạnh. Trong đó, điểm sáng và là động lực cho tăng trưởng là thương mại, dịch vụ du lịch.

Theo số liệu của UBND tỉnh Kiên Giang, lũy kế 10 tháng năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước 111.155 tỷ đồng, đạt 95,2% kế hoạch và tăng 17,6% so với cùng kỳ; kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước 719,5 triệu USD, đạt 83,6% kế hoạch và tăng 6,7% so với cùng kỳ.

Về du lịch, tổng lượt du khách trên địa bàn tỉnh lũy kế 10 tháng ước đạt 7,85 triệu lượt khách, đạt 94,65% kế hoạch và tăng gần 19% so cùng kỳ. Trong đó, du khách quốc tế tăng mạnh, ước 548,1 ngàn lượt, tăng 56,6% kế hoạch và tăng 224% so cùng kỳ; tổng doanh thu từ du lịch 15.660 tỷ đồng, vượt 20,5% kế hoạch năm và tăng 80,3% so cùng kỳ.

Kết nối tiêu thụ, mở rộng thị trường

Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng tình hình quốc tế diễn biến phức tạp, nhưng các doanh nghiệp trong tỉnh Kiên Giang đã nỗ lực khắc phục, tận dụng cơ hội từ các Hiệp định thương mại đã ký kết giữa Việt Nam với các nước để mở rộng thị trường, thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa.

Bên cạnh đó, công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp kết nối tiêu thụ, đa dạng thị trường được tỉnh Kiên Giang quan tâm thực hiện thường xuyên đã mang lại kết quả tích cực. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang (Trung tâm) đã tăng cường công tác phối hợp với các sở, ngành, địa phương và vận động doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến như hội chợ, hội nghị, hội thảo, diễn đàn… tại các tỉnh, thành phố trong nước và nước ngoài nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng và các thế mạnh, tiềm năng của tỉnh để tìm kiếm cơ hội hợp tác giao thương, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, thu hút đầu tư và phát triển du lịch…

Du lịch tăng trưởng mạnh, trở thành điểm sáng kinh tế của tỉnh Kiên Giang trong 10 tháng năm 2023

Một số hoạt động xúc tiến thương mại tiêu biểu đã được thực hiện trong thời gian gần đây như: Đối với thị trường trong tỉnh, Trung tâm phối hợp với Công ty TNHH Thương mại Sài Gòn Co.op Rạch Giá tổ chức Khu trưng bày “Giới thiệu sản phẩm Kiên Giang” tại Siêu thị Co.op Mart Rạch Giá, hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xúc tiến, tiếp cận người tiêu dùng, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Đối với thị trường ngoài tỉnh, Trung tâm đã phối hợp với Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các doanh nghiệp tổ chức tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp quốc tế lần thứ 23 - Agroviet 2023 tại Hà Nội nhằm giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh đến khách tham quan, doanh nghiệp phía Bắc.

Với thị trường ngoài nước, Trung tâm tổ chức đoàn xúc tiến Kiên Giang tham gia Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan, do Bộ Công thương Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Central Group Thái Lan tổ chức tại Bangkok; trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Kiên Giang tại Hội chợ triển lãm sản phẩm kinh tế - quốc phòng Việt Nam - Campuchia 2023 (từ ngày 24- 30/10/2023) do Cục Kinh tế, Bộ Quốc phòng phối hợp với Bộ Công thương Việt Nam, Bộ Quốc phòng Vương quốc Campuchia và các Bộ, ngành liên quan tổ chức tại Campuchia.

Thông qua những hoạt động trên, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã được tiếp cận với nhiều đối tác, khách hàng; đồng thời, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đã biết đến tiềm năng thế mạnh, cơ hội hợp tác kinh doanh - đầu tư của tỉnh, qua đó đã có nhiều hợp đồng giao thương các sản phẩm hàng hóa được ký kết.

Quảng bá sản phẩm, thu hút du khách

Nhằm giới thiệu, quảng bá những tiềm năng, thế mạnh, tài nguyên du lịch Kiên Giang đến với du khách trong nước và quốc tế, thời gian qua, Trung tâm đã tích cực phối hợp với ngành du lịch, các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và doanh nghiệp thực hiện có hiệu quả công tác phát triển thị trường, liên kết xây dựng dịch vụ sản phẩm, các chương trình kích cầu du lịch với các tỉnh, thành trên cả nước và tham gia các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch tại một số thị trường trọng điểm du lịch quốc tế.

Cụ thể, Trung tâm đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh Trà Vinh tham gia Chương trình khảo sát điểm đến và Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch ĐBSCL tại Đà Nẵng; phối hợp Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch ĐBSCL tại Lào Cai; phối hợp cùng Cụm hợp tác, liên kết phát triển du lịch phía Tây ĐBSCL tổ chức cụm gian hàng xúc tiến quảng bá du lịch Kiên Giang tại Hội chợ ITE HCMC 2023 và tổ chức Hội nghị kết nối du lịch Kiên Giang tại TP.HCM… Qua đó, đã có nhiều bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa các đơn vị, doanh nghiệp du lịch Kiên Giang với các đối tác trong việc thúc đẩy kết nối tour tuyến, khai thác sản phẩm du lịch của địa phương.

Đối với hoạt động quảng bá, xúc tiến nước ngoài, trong tháng 10 vừa qua, Trung tâm phối hợp với Sở Ngoại vụ tổ chức thành công Đoàn tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Vương quốc Anh do Bộ Ngoại giao tổ chức. Nhân dịp này, Đoàn tỉnh Kiên Giang đã giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về đầu tư, thương mại, du lịch của địa phương cũng như tìm hiểu thông tin, kết nối giao thương, mở rộng thị trường, quan hệ hợp tác với các địa phương và doanh nghiệp của Vương quốc Anh.

Đánh giá cao hiệu quả mang lại đối với doanh nghiệp từ các hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch của tỉnh Kiên Giang, bà Trần Ngọc Oanh, Giám đốc điều hành Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ 88 Trip cho rằng, thông qua các chương trình xúc tiến du lịch đã tạo điều kiện cho Công ty có cơ hội gặp gỡ giao lưu các đối tác trong nước và quốc tế. Qua đó, giúp Công ty phát triển thêm thị trường du lịch trong nước tại Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa…và quốc tế như Ấn Độ, châu Âu...; kết nối thêm các đối tác khách hàng, có thêm các sản phẩm dịch vụ du lịch mới; tăng doanh thu và từng bước phát triển trong bối cảnh thị trường du lịch đang gặp những khó khăn…

Còn theo ông Trần Bảo Quốc, Phó Giám đốc Công ty CP Thương mại Khải Hoàn, trong thời gian qua, Công ty đã đồng hành cùng Trung tâm ở nhiều sự kiện xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. Đặc biệt, trong một sự kiện về xúc tiến thương mại tại Campuchia, qua kết nối của Trung tâm, các doanh nghiệp nước mắm G10 nói chung cũng như Khải Hoàn đã có buổi gặp gỡ thân mật với Đại sứ Việt Nam tại Campuchia, có cơ hội trình bày những khó khăn của nước mắm Phú Quốc cũng như bày tỏ mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ Đại sứ để phát triển tại thị trường Campuchia.

“Sau đại dịch Covid-19, Trung tâm cũng như Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Sở Công thương tỉnh trở thành đầu tàu dẫn dắt và hỗ trợ các doanh nghiệp Kiên Giang trở lại con đường phát triển bền vững trong tương lai và chúng tôi trân trọng điều đó”, ông Quốc bày tỏ.

Nói về kế hoạch từ nay đến cuối năm, bà Quảng Xuân Lụa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang cho biết, Trung tâm tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện để cộng đồng doanh nghiệp tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch trong và ngoài nước; tiếp tục hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đưa các sản phẩm đặt trưng của tỉnh vào các hệ thống phân phối trong và ngoài tỉnh.

Phát triển Kiên Giang trở thành trung tâm kinh tế biển của Quốc gia
Quy hoạch đề ra mục tiêu đến năm 2030, Kiên Giang là tỉnh có chất lượng sống cao của vùng Đồng bằng sông Cửu Long; là trung tâm kinh tế biển của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư