Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 13 tháng 09 năm 2024,
Kiến nghị lùi thời hạn tắt sóng 2G
Tú Ân - 13/09/2024 17:01
 
Cục Viễn thông đang tham mưu, đề xuất lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông kéo dài thời hạn ngừng cung cấp dịch vụ 2G Only, thay cho thời điểm ngày 15/9.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết,hiện nay, các nhà mạng di động đã hết sức nỗ lực để chuyển đổi thuê bao 2G Only.

Đến ngày 8/9, các nhà mạng còn khoảng 3,4 triệu thuê bao 2G Only. Có thể thấy, kể từ tháng 5/2024 đến nay, số lượng thuê bao 2G Only trên mạng đã giảm rất nhanh.

Đây là một kết quả rất đáng ghi nhận, thể hiện sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ và sự nghiêm túc của các doanh nghiệp di động để thực hiện kế hoạch dừng công nghệ 2G theo Thông tư số 03, Thông tư số 04 về quy hoạch các băng tần số.

Trong giai đoạn chuẩn bị cho việc tắt sóng 2G, các nhà mạng viễn thông đã triển khai hàng loạt giải pháp để hỗ trợ các thuê bao 2G Only chuyển sang sử dụng thiết bị 4G. Cụ thể, các doanh nghiệp viễn thông hỗ trợ tới 100% chi phí mua điện thoại 4G cho các khách hàng đang sử dụng thuê bao 2G Only. Đặc biệt, các loại điện thoại 4G với phím bấm đã được chuẩn bị để cung cấp miễn phí cho những khách hàng thuộc nhóm đối tượng yếu thế, như người dân tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Bên cạnh việc hỗ trợ thiết bị, các nhà mạng cũng đẩy mạnh truyền thông thông qua nhiều kênh khác nhau như gọi điện trực tiếp, nhắn tin SMS, sử dụng hệ thống thông báo cuộc gọi  nhằm cung cấp thông tin về các chương trình hỗ trợ chuyển đổi. Tại các địa phương, các nhà mạng cũng phối hợp với hệ thống truyền thông cơ sở, đặc biệt là loa phát thanh xã, phường, để tiếp cận trực tiếp đến từng khách hàng, đảm bảo người dân nắm rõ thông tin về việc tắt sóng 2G và lợi ích của việc chuyển đổi sang sử dụng thiết bị 4G.

Cục Viễn thông đề xuất lùi thời hạn tắt sóng 2G.

Đối với các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, các nhà mạng đã tổ chức các chiến dịch chuyển đổi thiết bị tại tất cả các xã, phường, huy động lực lượng nhân viên trực tiếp đến từng nhà của các khách hàng sử dụng thuê bao 2G để tư vấn và hỗ trợ.

Mặc dù các biện pháp hỗ trợ chuyển đổi được triển khai rộng rãi, nhưng theo phản ánh của các doanh nghiệp viễn thông, vẫn còn một số lượng lớn người dân chưa sẵn sàng thay đổi thiết bị đầu cuối. Một phần do tâm lý chủ quan, chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc chuyển đổi. Điều này đã gây ra nhiều khó khăn cho các nhà mạng trong việc hỗ trợ chuyển đổi, đặc biệt là trong thời gian ngắn trước thời điểm tắt sóng 2G.

Thêm vào đó, ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (bão Yagi) tại các tỉnh phía Bắc cũng là một trở ngại lớn. Bão đã gây ra sạt lở, ngập lụt và làm hư hại nghiêm trọng nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật, trong đó có hệ thống viễn thông. Hậu quả thiên tai không chỉ làm gián đoạn thông tin liên lạc mà còn cản trở quá trình triển khai các chiến dịch hỗ trợ chuyển đổi thiết bị của các doanh nghiệp viễn thông. Nhiều khu vực bị ảnh hưởng nặng nề, như các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa, gây khó khăn cho việc tiếp cận khách hàng và cung cấp thiết bị 4G mới.

Ngoài ra, trong số các thuê bao 2G Only chưa kịp chuyển đổi, còn có những đối tượng yếu thế, thuộc các hộ gia đình khó khăn, hoặc sống tại những khu vực khó tiếp cận, khiến cho việc tiếp xúc trực tiếp và hỗ trợ chuyển đổi gặp nhiều thách thức hơn.

Trước đó, ngày 10/9/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông đã họp với các doanh nghiệp viễn thông để lắng nghe và nắm bắt các khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải trong quá trình triển khai hỗ trợ chuyển đổi thuê bao 2G Only. Trên cơ sở đó, Bộ đang tiến hành thẩm định và xem xét kéo dài thời hạn tắt sóng 2G, căn cứ vào các đề xuất của doanh nghiệp và tình hình thực tế tại các địa phương.

Việc kéo dài thời hạn này không chỉ giúp các nhà mạng có thêm thời gian tập trung nguồn lực khắc phục hậu quả thiên tai, mà còn tạo điều kiện để tiếp tục hỗ trợ chuyển đổi thuê bao 2G Only tại các khu vực khó khăn, đảm bảo mọi người dân đều được tiếp tục sử dụng dịch vụ viễn thông, đặc biệt trong bối cảnh các vùng miền bị ảnh hưởng bởi bão, lũ. Điều này nhằm đảm bảo thông tin liên lạc không bị gián đoạn và quyền lợi của người dân khi chuyển đổi sang thiết bị 4G được bảo vệ.

Viettel vẫn còn khoảng 7,44 triệu thuê bao 2G "cục gạch"
Số liệu trên được đưa ra tại cuộc họp giao ban với các doanh nghiệp viễn thông về việc tắt sóng 2G do Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư