Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 07 năm 2024,
Viettel vẫn còn khoảng 7,44 triệu thuê bao 2G "cục gạch"
Tú Ân - 25/07/2024 09:39
 
Số liệu trên được đưa ra tại cuộc họp giao ban với các doanh nghiệp viễn thông về việc tắt sóng 2G do Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức.

Theo báo cáo của Cục Viễn thông, tổng hợp từ số liệu các doanh nghiệp cung cấp cho thấy, tính đến tháng 6/2024, Viettel hiện là nhà mạng còn nhiều thuê bao 2G only nhất với khoảng 7,44 triệu thuê bao. Xếp ở vị trí thứ 2 về lượng thuê bao 2G là VNPT Vinaphone với 1,3 triệu thuê bao. MobiFone hiện còn khoảng 1 triệu thuê bao di động đang sử dụng máy điện thoại 2G Only. Trong khi đó, Vietnamobile còn khoảng 500.000 thuê bao 2G. Các nhà mạng ảo (MVNO) hiện cũng còn khoảng vài chục nghìn thuê bao 2G. 

Tổng hợp lại, toàn thị trường viễn thông hiện còn khoảng hơn 10 triệu thuê bao 2G. Đây là tập thuê bao đang sử dụng máy điện thoại 2G Only phải chuyển đổi thiết bị mới trước thời hạn 16/9/2024. 

Theo ông Nguyễn Trọng Tính, Phó Tổng giám đốc Viettel Telecom, Viettel dự kiến sẽ giảm 1,5 triệu thuê bao 2G trong thời gian tới, để đến hết tháng 7/2024 đưa tổng số thuê bao 2G của nhà mạng này xuống còn khoảng 5,6 triệu. Mục tiêu Viettel đặt ra là giảm lượng thuê bao 2G xuống còn khoảng 2,2 triệu ở thời điểm hạn chót ngày 15/9.

Viettel nâng cấp 2G lên 4G cho khách hàng.
Viettel nâng cấp 2G lên 4G cho khách hàng.

Viettel Telecom cho biết, trong quá trình triển khai tắt sóng 2G, đơn vị này gặp phải không ít khó khăn. Các thuê bao này chủ yếu thuộc tập khách hàng ở vùng núi, biên giới, hải đảo (chiếm khoảng 73%), thuộc nhóm người lớn tuổi (chiếm 65%) và lao động tự do (chiếm 75%). 

Theo Phó Tổng giám đốc Viettel Telecom, hiện việc truyền thông chính sách về tắt sóng 2G đang được làm rất tốt. Tuy nhiên, ở đâu đó, người dùng vẫn có những ngờ vực nhất định. 

Để thuyết phục người dùng, tại nhiều địa phương, Viettel đã vận động cả các cán bộ chính quyền xã cùng tham gia truyền thông chính sách, vận động người dân chuyển đổi thiết bị. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi, các điểm bán hàng lưu động cũng được nhà mạng này tổ chức đến tận tuyến xã.

Còn MobiFone cho hay, số lượng thuê bao feature phone (điện thoại phổ thông phục vụ nhu cầu nghe, gọi cơ bản) 2G của nhà mạng này hiện còn khoảng 1 triệu thuê bao. Đây là tập thuê bao chỉ dùng điện thoại feature phone 2G trong vòng 90 ngày gần nhất.

MobiFone đã truyền thông về chủ trương tắt sóng 2G, cùng với đó là triển khai các chương trình hỗ trợ khách hàng chuyển đổi thiết bị, kết hợp cùng lúc giảm nhanh số lượng trạm 2G và ngăn chặn điện thoại 2G không hợp quy nhập mạng. 

Tuy nhiên, qua thực tế triển khai, MobiFone nhận thấy, nhiều người dùng di động không có nhu cầu đổi máy (trừ khi buộc phải đổi sau ngày 16/9/2024) do đã quen sử dụng điện thoại 2G. Đây là những khách hàng thuộc nhóm người cao tuổi, hộ nghèo, ở vùng khó khăn. Họ chỉ có nhu cầu với các thiết bị có thể nghe, gọi điện thoại và sở hữu thời lượng pin lớn. 

Đại diện nhà mạng này cũng bày tỏ nỗi trăn trở bởi còn đó con số không nhỏ lượng thuê bao 2G trên mạng lưới. Trong khi đó, nhà mạng không đủ nguồn lực để hỗ trợ máy miễn phí cho tất cả các nhóm khách hàng. 

Để giải quyết vấn đề, MobiFone cho biết sẽ tiếp tục truyền thông tới người dùng di động về chính sách của Nhà nước và sự hỗ trợ của nhà mạng để khách hàng chủ động chuyển đổi thiết bị.

Đại diện VNPT VinaPhone nhận định việc truyền thông phải xuất phát từ nội bộ, do đó từng nhân viên của đơn vị này đều được phổ biến và nắm được chủ trương về tắt sóng 2G. Hiện 100% các điểm giao dịch của VinaPhone cũng đã có hình ảnh, tài liệu để truyền thông về việc dừng cung cấp dịch vụ với thuê bao 2G Only, đặc biệt là tại các khu vực có lượng thuê bao 2G lớn. 

Nhà mạng dồn lực tắt sóng 2G
Bộ Thông tin và Truyền thông đã chốt lộ trình tắt sóng 2G vào ngày 16/9/2024. Các nhà mạng đang ráo riết chạy đua cho hạn cuối này.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư