Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 07 năm 2024,
Nhà mạng dồn lực tắt sóng 2G
Tú Ân - 11/07/2024 09:12
 
Bộ Thông tin và Truyền thông đã chốt lộ trình tắt sóng 2G vào ngày 16/9/2024. Các nhà mạng đang ráo riết chạy đua cho hạn cuối này.

Hạn cuối tắt sóng 2G

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, hệ thống thông tin di động tiêu chuẩn GSM (hệ thống 2G) hiện có được cấp lại giấy phép băng tần 900 Mhz, 1800 MHz khi đáp ứng điều kiện. Theo đó, từ ngày 16/9/2024, không cung cấp dịch vụ cho thiết bị đầu cuối thuê bao chỉ hỗ trợ tiêu chuẩn GSM, trừ trường hợp cung cấp dịch vụ cho thiết bị đầu cuối thuê bao kết nối vào mạng GSM cho mục đích truyền, nhận dữ liệu giữa thiết bị với thiết bị (M2M) hoặc cung cấp dịch vụ tại khu vực quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, nhà giàn DK.

Ngoài ra, căn cứ quy hoạch các băng tần 900/1800 MHz, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ không cấp phép lại việc sử dụng các băng tần 900/1800 MHz nếu doanh nghiệp không có phương án đảm bảo không còn thuê bao sử dụng thiết bị đầu cuối chỉ hỗ trợ tiêu chuẩn GSM (2G only) hoạt động trên mạng từ ngày 16/9/2024.

Tại cuộc họp với các nhà mạng mới đây, ông Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các doanh nghiệp viễn thông nghiêm chỉnh thực hiện, các đơn vị thuộc Bộ có liên quan, theo chức năng và nhiệm vụ, thực hiện giám sát, đẩy mạnh các giải pháp thúc đẩy tắt sóng 2G và phổ cập điện thoại thông minh.

“Căn cứ quy hoạch băng tần 900/1800MHz, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ không cấp phép lại các băng tần 900/1800/2100MHz nếu doanh nghiệp vẫn còn thuê bao 2G only vào ngày 16/9/2024”, ông Dũng khẳng định. 

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông hỗ trợ thuê bao chuyển đổi sang sử dụng máy điện thoại công nghệ cao hơn: thực hiện chương trình hỗ trợ kinh phí mua máy smartphone 4G hoặc điện thoại feature phone 4G và ban hành các gói cước hỗ trợ thuê bao chuyển đổi, thực hiện đến ngày 16/9/2024. 

Đồng thời, các doanh nghiệp thực hiện ngăn chặn nhập mạng các máy điện thoại 2G không chứng nhận hợp quy. Bên cạnh đó, nhà mạng cần phát triển các trạm thu phát sóng di động đảm bảo vùng phủ mạng 4G thay thế mạng 2G khi dừng hệ thống 2G và hoàn thành trước tháng 9/2026.

Như vậy, chỉ còn hơn 2 tháng nữa là các nhà mạng sẽ phải tắt sóng 2G theo lộ trình đã được đưa ra. Đến thời điểm này, theo thống kê từ các nhà mạng, vẫn còn hơn 10 triệu thuê bao 2G. Ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) khẳng định, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ thực hiện nghiêm vấn đề này để bắt buộc nhà mạng đưa ra các biện pháp, chính sách thúc đẩy thuê bao 2G lên 4G và 5G.

Cục Viễn thông cho hay, các nhà mạng đã thực hiện hỗ trợ kinh phí mua máy smartphone, khuyến khích khách hàng chuyển đổi sang smartphone để tăng doanh thu dữ liệu, thực hiện mục tiêu phổ cập smartphone, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. Các nhà mạng đã thống nhất triển khai phương án ngăn chặn nhập mạng các máy điện thoại 2G only không chứng nhận hợp quy.

Nhà mạng dồn lực hỗ trợ khách hàng

Đến thời điểm này, Vietnamobile còn khoảng 100.000 thuê bao 2G và có lộ trình tắt dần sóng 2G đến tháng 9/2024. Gtel Mobile và Đông Dương Telecom không có thuê bao 2G trên mạng hoặc có rất ít, nên không bị ảnh hưởng gì. Số lượng thuê bao 2G lớn nhất thuộc về 3 nhà mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone.

Ông Thiềm Công Nguyên, Phó tổng giám đốc MobiFone chia sẻ, thời gian qua, MobiFone đã tắt 10.000 trạm 2G, chiếm khoảng 40% số trạm của nhà mạng này. MobiFone sẽ tiếp tục lộ trình tắt sóng 2G tập trung vào vùng ít thuê bao và đến hết năm 2025 sẽ tắt toàn bộ trạm 2G.

Theo đại diện MobiFone, nhà mạng này hoàn toàn ủng hộ chủ trương tắt sóng 2G, chuyển khách hàng sử dụng 2G only sang 4G, 5G, để tối ưu tần số, hạ tầng, triển khai thêm nhiều dịch vụ số. MobiFone đã thực hiện tắt dần thuê bao 2G only ở những nơi truy cập thấp, đồng thời đưa ra phương án đánh giá ảnh hưởng của người dân, thực hiện lộ trình cụ thể tiến tới cắt hẳn thuê bao 2G.

Ông Nguyễn Trọng Tính, Phó tổng giám đốc Viettel Telecom cho biết, thời gian qua, Viettel đã tắt trạm phủ sóng 2G ở những nơi có dưới 5% khách hàng đang sử dụng. Bên cạnh đó, Viettel đã phân tích hành vi của khách hàng đang dùng điện thoại 2G để đưa ra các chính sách phù hợp, như giảm giá 50% cho khách hàng mua máy đầu cuối và miễn phí 100% máy điện thoại 4G “cục gạch” với đối tượng hộ nghèo.

Theo ông Tính, rào cản về kinh tế là một vấn đề không nhỏ khi chi phí cho một chiếc smartphone dù không cao, nhưng cũng là trở ngại đối với người dân có thu nhập thấp. Ngoài ra, vấn đề tâm lý cũng là một thách thức không nhỏ, nhiều người vẫn e ngại smartphone khó sử dụng và chi phí dịch vụ 4G cao hơn.

Vì vậy, Viettel đã đưa ra nhiều giải pháp như chương trình đào tạo công nghệ thông tin dành cho người cao tuổi và các chính sách hỗ trợ chi phí đặc biệt để khuyến khích khách hàng chuyển từ 2G sang 4G, như tặng smartphone 4G nếu cam kết gói cước cụ thể 6 tháng, giảm giá 50% cho một số mẫu điện thoại 4G,  hỗ trợ tiền cho khách hàng mua smartphone 4G cùng với các gói cước dữ liệu di động

Còn VNPT cho hay, từ những năm 2015, khi 2G vẫn chiếm khoảng 60% lưu lượng mạng, VNPT đã xác định chiến lược và xây dựng kế hoạch tắt sóng 2G. Hai năm qua, VNPT đã chủ động tiến hành tắt các trạm riêng lẻ không phát sinh hoặc phát sinh rất ít lưu lượng. Hiện VNPT còn khoảng 3 triệu thuê bao 2G, tương đương 8% tổng số thuê bao. VNPT đã xây dựng kế hoạch, giải pháp để đến tháng 9/2024 cam kết thực hiện chuyển đổi tất cả thuê bao, thiết bị 2G only theo chỉ đạo, định hướng của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ông Nguyễn Nam Long, Phó tổng giám đốc Tập đoàn VNPT cho biết, VNPT có chủ trương không cho thiết bị 2G nhập mạng mới để chuẩn bị cho lộ trình tắt sóng 2G. Để thành công trong việc tắt sóng 2G, thì công tác truyền thông đến người dùng rất quan trọng, có thể áp dụng chính sách truyền thông mạnh mẽ giống như với việc tắt truyền hình analog mà Bộ Thông tin và Truyền thông từng làm. 

Theo ông Long, Bộ Thông tin và Truyền thông cần có cơ chế đẩy nhanh việc phê duyệt danh sách khách hàng được thụ hưởng từ Quỹ viễn thông công ích bằng cách chuyển việc phê duyệt này về các sở Thông tin và Truyền thông, vì địa phương sẽ nắm danh sách rõ hơn. Bên cạnh đó, Bộ cũng có hướng dẫn việc hỗ trợ smartphone khi các nhà mạng tắt sóng 2G để đẩy mạnh đưa người dân lên môi trường số.

Tắt sóng 2G, khách hàng mua smartphone 4G với giá ưu đãi từ 290.000 đồng/chiếc
Theo kế hoạch của Bộ TT&TT, các nhà mạng sẽ khóa máy điện thoại thuần 2G, 3G và tiến tới tắt hoàn toàn sóng 2G, 3G tại Việt Nam vào tháng 9/2024....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư