![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/phuongthanh02/2024/07/23/quan-ly-von-dau-tu-nha-nuoc1721729337.jpg)
-
Nguyên tắc chủ đạo trong quản lý vốn đầu tư nhà nước
-
Doanh nghiệp gửi 59 văn bản, dự án bãi đậu xe ngầm Trống Đồng vẫn chưa được gỡ
-
Long An đề xuất chỉnh hướng tuyến Vành đai 4, TP.HCM để giảm 13.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng
-
Quảng Ninh đầu tư gần 669 tỷ đồng nâng cấp đường tỉnh 338, đoạn nối TX.Quảng Yên - TP.Uông Bí -
Hưng Yên hoàn thiện hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội
![]() |
Cảng hàng không Cà Mau hiện hữu. Ảnh: ACV. |
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có công văn số 5840/BC - BKHĐT gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo kết quả thẩm định chủ trương đầu tư Dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau, tỉnh Cà Mau. Đây là dự án do ACV đề xuất.
Trên cơ sở ý kiến thẩm định của các bộ và địa phương liên quan; hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án do nhà đầu tư đề xuất; ý kiến giải trình, bổ sung của ACV, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, Dự án đã đủ điều kiện báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.
Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau với mục tiêu xây dựng mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau đảm bảo khai thác máy bay A320, A321 và tương đương; tạo động lực phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, đồng thời bảo đảm an ninh quốc phòng của tỉnh Cà Mau và khu vực.
Dự án bao gồm việc xây dựng mới đường cất hạ cánh kích thước 2.400m×45m, đảm bảo khai thác máy bay A320, A321 và tương đương; xây dựng đường lăn nối đường cất hạ cánh với sân đỗ máy bay kích thước 128mx15m, lề vật liệu mỗi bên 5m và 5 đường lăn chờ; xây dựng sân đỗ máy bay ở khu vực phía Nam kích thước 182m × 112,5m, lề vật liệu rộng 5m, đáp ứng khai thác 3 vị trí đỗ A320, A321 và tương đương.
Một hạng mục quan trọng khác của Dự án là việc tiến hành cải tạo, mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu đạt công suất 500.000 hành khách/năm (đảm bảo khai thác 1 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu). Diện tích xây dựng nhà ga hành khách khoảng 2.668m2, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 4.200m2, 2 tầng, chiều cao công trình khoảng 9,5m.
Bên cạnh đó, Dự án còn xây dựng một số hạng mục công trình phụ trợ đồng bộ khác như đường giao thông kết nối sân đỗ máy bay mới về khu nhà ga hành khách, nhà xa ngoại trường, trạm khẩn nguy cứu hỏa, hệ thống hàng rào an ninh, đường vành đai đồng bộ...
Với quy mô đầu tư như trên, tổng vốn đầu tư thực hiện Dự án là khoảng 2.400 tỷ đồng, sử dụng 100% vốn chủ sở hữu của ACV.
Tiến độ thực hiện Dự án là 18 tháng kể từ khi phê duyệt chủ trương đầu tư; thời hạn hoạt động của Dự án là 50 năm; các ưu đãi và hỗ trợ đầu tư được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị giao UBND tỉnh Cà Mau thực hiện giao đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch cảng hàng không, sân bay đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt cho Cảng vụ hàng không để Cảng vụ hàng không giao đất/cho thuê đất thực hiện Dự án theo quy định tại Điều 156 Luật Đất đai năm 2013.
Đồng thời kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Dự án của ACV theo đúng quy định của pháp luật, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và ý kiến của các bộ, ngành liên quan, bao gồm: kiểm tra, giám sát việc huy động vốn của ACV theo tiến độ thực hiện Dự án.
Bộ GTVT có trách nhiệm phối hợp và hướng dẫn ACV trong việc rà soát, hoàn thiện hồ sơ Dự án trong bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án, bảo đảm phương thức bay an toàn, phát huy tối đa vai trò, hiệu quả đầu tư Dự án; chỉ đạo, hướng dẫn ACV về phương án xử lý đối với tài sản kết cấu hạ tầng khu bay hiện hữu do Nhà nước đầu tư, quản lý tại Cảng hàng không Cà Mau, đảm bảo phù hợp với quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
ACV được giao chịu trách nhiệm toàn diện về các thông tin, số liệu báo cáo, nội dung đề xuất tại hồ sơ Dự án và các văn bản báo cáo bổ sung liên quan; hiệu quả đầu tư về mặt tài chính của Dự án; hiệu quả sử dụng, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước theo quy định của pháp luật.
Nhà đầu tư còn được yêu cầu tiếp thu, thực hiện các ý kiến thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Báo cáo kết quả thẩm định chủ trương đầu tư Dự án và ý kiến thẩm định của các Bộ, địa phương liên quan; tổ chức triển khai lập, thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án theo đúng quy định hiện hành.
-
Duyệt Dự án nâng cấp Quốc lộ 91 gần 7.238 tỷ đồng; 547 tỷ đồng GPMB làm cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn
-
Doanh nghiệp gửi 59 văn bản, dự án bãi đậu xe ngầm Trống Đồng vẫn chưa được gỡ
-
Long An đề xuất chỉnh hướng tuyến Vành đai 4, TP.HCM để giảm 13.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng
-
Quảng Ninh đầu tư gần 669 tỷ đồng nâng cấp đường tỉnh 338, đoạn nối TX.Quảng Yên - TP.Uông Bí
-
Hưng Yên hoàn thiện hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội -
Đã xác định đủ nguồn cung ứng cát cho các dự án cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long -
Xúc tiến chuẩn bị đầu tư tuyến metro Bến Thành - Thủ Thiêm -
Thu hút đầu tư nước ngoài: “Cú hích” cho nền kinh tế -
Hải Dương xúc tiến đầu tư tại CHLB Đức, Áo và Italia -
Duyệt chi 547 tỷ đồng giải phóng mặt bằng xây tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn -
Nâng cao năng lực cạnh tranh để thu hút đầu tư hiệu quả, bền vững
-
VILOG 2024 - Cơ hội kết nối giao thương mở rộng
-
Vinaconex thành lập Hội đồng chiến lược, ông Đào Ngọc Thanh làm chủ tịch
-
Cathay Life trao học bổng cho các sinh viên tại Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa
-
Golden Point đủ điều kiện pháp lý ký Hợp đồng mua bán với khách hàng
-
Rolls-Royce và Vietjet ký hợp đồng chăm sóc và bảo hành toàn diện 40 động cơ Trent 7000
-
VPBank bổ sung thêm thẻ UnionPay trên cổng thanh toán EcomPay