Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Kinh doanh tên miền tiếp tục “hốt bạc”
Tú Ân - 12/02/2022 09:12
 
Năm 2022, ngành kinh doanh tên miền tại Việt Nam sẽ có cú hích mới, kỳ vọng mang lại nhiều thay đổi tích cực.

Chinh phục mốc lịch sử

Năm 2022 dự báo là năm mà ngành kinh doanh tên miền tại Việt Nam cán mốc lịch sử. Theo đó, kết thúc năm 2021, số tên miền quốc gia “.vn” đạt 544.361 tên miền, tăng 5,2% so với năm 2020. Tên miền quốc gia Việt Nam “.vn” thuộc nhóm 10 tên miền mã quốc gia có số lượng đăng ký sử dụng lớn nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thứ 44 toàn cầu với yếu tố định danh, tin cậy về người Việt Nam, sản phẩm Việt Nam trên môi trường mạng.

Còn theo thống kê từ trang Domain Name Stat, LLC, số lượng tên miền quốc tế được đăng ký tại Việt Nam đến đầu tháng 10/2021 là 940.709, trong đó, số lượng từ các nhà cung cấp trong nước là hơn 680.000 tên miền. Chắc chắn, việc gia nhập “Câu lạc bộ 1 triệu tên miền” bao gồm tên miền quốc tế và quốc gia đăng ký tại Việt Nam sẽ sớm thành hiện thực.

Theo Báo cáo tài nguyên Internet, tên miền “.vn” với những giá trị tin cậy, tạo dựng niềm tin và trở thành lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp Việt Nam. Có đến 9/10 doanh nghiệp thuộc Top thương hiệu mạnh Việt Nam năm 2021 đều sử dụng tên miền “.vn”; 85% website với tên miền quốc gia “.vn” được đánh giá tin cậy hơn so với website tên miền quốc tế.

Dấu ấn đậm nét năm 2021 của ngành Internet Việt Nam là đã đồng hành cùng cuộc chuyển đổi số, hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống lên kinh doanh trên môi trường số trong bối cảnh khó khăn. Đặc biệt, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đã phối hợp với các nhà đăng ký tên miền, Sở Thông tin và Truyền thông các địa phương để hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, quảng bá các mặt hàng nông sản trên các website tên miền quốc gia “.vn”.

Ông Nguyễn Hồng Thắng, Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam khẳng định, chuyển đổi từ mô hình kinh doanh truyền thống sang mô hình kinh doanh trực tuyến là xu hướng tất yếu. Tên thương hiệu hiện diện trên Internet với tên miền quốc gia Việt Nam “.vn” và các dịch vụ số (website, email, bán hàng trực tuyến, thanh toán điện tử, kết nối vận chuyển...) là chìa khóa giúp các doanh nghiệp, hộ kinh doanh địa phương xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, dịch vụ và phát triển kinh doanh trực tuyến chuyên nghiệp, bền vững, tin cậy. Đặc biệt, nhờ ưu thế của các nền tảng công nghệ thông tin, giải pháp quản trị trong bán sản phẩm, chăm sóc khách hàng, mô hình kinh doanh trực tuyến còn giúp các doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước.

Cú hích mới từ đầu năm

Ngay từ đầu năm 2022, lĩnh vực này đã thêm nguồn tài nguyên mới, khi Thông tư 21/2021/TT-BTTTT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 24/2015/TT-BTTTT quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành đã mở thêm 3 đuôi tên miền cấp 2 dùng chung. Theo đó, đuôi tên miền “ID.VN” dành cho cá nhân là công dân Việt Nam đăng ký để sử dụng cho các hình ảnh, sản phẩm, thương hiệu cá nhân trên môi trường mạng; “IO.VN” dành cho tổ chức, cá nhân đăng ký để sử dụng cho các ứng dụng công nghệ số, nền tảng, dịch vụ trên môi trường mạng; “AI.VN” dành cho tổ chức, cá nhân đăng ký để sử dụng cho các hoạt động, dịch vụ liên quan đến lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Theo lãnh đạo Trung tâm Internet Việt Nam, việc mở thêm 3 đuôi tên miền cấp 2 dùng chung sẽ tạo ra các không gian tên miền mới, phù hợp với xu thế phát triển công nghệ, thuận tiện hơn cho người dùng, hướng tới mục tiêu phổ cập tên miền tới toàn dân, đưa người dân lên không gian mạng với tên miền riêng. Thông tư mới mở rộng thêm tiếng Việt dưới toàn bộ các đuôi tên miền dùng chung.

Quy định này được đánh giá sẽ tạo ra một luồng gió mới, cú hích mới cho thị trường kinh doanh tên miền và thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam, bởi bản thân tên miền là một tài nguyên Internet, khi được giải phóng sẽ tạo ra các nguồn lực mới cho quốc gia.

Trên thị trường hiện tại, nhiều tên miền có giá trị cao đang được mua bán, chuyển nhượng, tạo nên một thị trường sôi động. Không hiếm các tên miền có giá trị tiền tỷ như List.vn đang được rao bán với giá 3 tỷ đồng, giaitri.vn giá 500 triệu đồng, donghoviet.vn giá 150 triệu đồng, xuatkhau.vn giá 168 triệu đồng…

“Khai thác, sử dụng tên miền sẽ thúc đẩy tạo ra của cải, vật chất, việc làm, khi hàng hóa, thương hiệu sản phẩm được quảng bá, mua bán trong và ngoài nước. Cùng với đó là việc bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp, sản phẩm của doanh nghiệp trong cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt”, một lãnh đạo doanh nghiệp kinh doanh tên miền cho biết.        

Các tên miền đắt giá nhất thế giới
Business.com: 345 triệu USD
LasVegas.com: 90 triệu USD
CarInsurance.com: 49,7 triệu USD
Insurance.com: 35,6 triệu USD
Kinh doanh tên miền lên ngôi
Với sự cởi mở, cho phép chuyển nhượng tên miền, năm 2014 ghi nhận hoạt động kinh doanh tên miền tăng trưởng mạnh.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư