
-
Viconship lên kế hoạch lợi nhuận giảm khi lo ngại dư cung tại các cụm cảng
-
Giá vàng tăng dồn dập, PNJ vẫn nhiều nỗi lo
-
Chủ dự án Khu công nghiệp Cộng Hoà lên kế hoạch tăng trưởng trở lại trong năm 2025
-
Chứng khoán UP đặt kế hoạch lãi gấp 4 lần, Chủ tịch dự mua thêm hơn 51% vốn
-
Chứng khoán SSI đặt mục tiêu lãi vượt 4.000 tỷ đồng -
Sonadezi Châu Đức lên kế hoạch đi ngang trong năm 2025
Đầu tư Thương mại SMC công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, đại hội dự kiến tổ chức ngày 22/4 tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Trong năm 2023, Đầu tư Thương mại SMC đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu 20.350 tỷ đồng, giảm 12,2% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến là 150 tỷ đồng so với cùng kỳ lỗ 651,8 tỷ đồng, tăng thêm 801,8 tỷ đồng. Trong đó, tổng sản lượng tiêu thụ dự kiến 1 triệu tấn, giảm 20,2% so với cùng kỳ.
![]() |
Đầu tư Thương mại SMC đặt kế hoạch năm 2023 (Nguồn: SMC). |
Về chính sách cổ tức, năm 2022, Đầu tư Thương mại SMC đặt kế hoạch cổ tức 10% nhưng kết thúc năm 2022 với việc ghi nhận lỗ kỷ lục 651,8 tỷ đồng, Công ty quyết định trình cổ đông không trả cổ tức năm 2022.
Bước sang năm 2023, mức cổ tức dự kiến là 5% bằng tiền mặt hoặc bằng cổ phiếu.
Cổ phiếu SMC không được cấp margin
Ngày 20/3, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM vừa bổ sung cổ phiếu CTCP Đầu tư Thương mại SMC vào danh sách cổ phiếu không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ.
Lý do cổ phiếu SMC không được nằm trong danh sách được cấp margin do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2022 là số âm.
Được biết, năm 2022, Đầu tư Thương mại SMC ghi nhận lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ là lỗ 578,99 tỷ đồng so với cùng kỳ lãi 874 tỷ đồng, tức giảm tới 1.452,99 tỷ đồng.
Với việc ghi nhận lỗ kỷ lục trong năm 2022, tính tới 31/12/2022, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối luỹ kế chỉ còn 343,6 tỷ đồng so với đầu năm là 1.081 tỷ đồng.
Quý I/2023, Đầu tư Thương mại SMC có thể lỗ thêm 2 tỷ đồng
Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa đưa ra đánh giá phân tích về CTCP Đầu tư Thương mại SMC. Trong đó, công ty chứng khoán này nhận định, việc giá thép dài và thép phẳng đều hồi phục trong những ngày đầu năm 2023 là tín hiệu tích cực cho kết quả kinh doanh của ngành thép.
Mức độ hồi phục thép hoạt động mạnh ở phía hạ nguồn, Đầu tư Thương mại SMC đã linh động tối đa chính sách tồn kho và được kỳ vọng cải thiện biên lợi nhuận trong quý I/2023.
VDSC ước tính trong quý đầu năm 2023, Đầu tư Thương mại SMC có thể ghi nhận doanh thu 4.415 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế ghi nhận lỗ 2 tỷ đồng, lũy kế cả năm 2023, ước tính doanh thu là 23.845 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 148 tỷ đồng, tương ứng EPS là 1.653 đồng.
Đồng thời, Đầu tư Thương mại SMC cũng phát sinh công nợ với một khách hàng khoảng 1.000 tỷ đồng gây rủi ro trích lập dự phòng và ảnh hưởng lên sức khỏe tài chính.
Cụ thể, Đầu tư Thương mại SMC gặp khó trong thu hồi khoản công nợ trên do chủ đầu tư đang gặp vấn đề thanh khoản. Trong ngắn hạn, Đầu tư Thương mại SMC có thể sắp xếp với các ngân hàng và nhà cung cấp để kéo dài thời gian thanh toán trong khi chờ đợi chủ đầu tư cải thiện thanh khoản. Nhưng về dài hạn, rủi ro phải trích lập dự phòng và ảnh hưởng lên lợi nhuận sẽ là rất lớn.
Theo thống kê, lợi nhuận trung bình 18 quý liên tiếp (từ quý I/2018 đến quý II/2022) của Đầu tư Thương mại SMC là 90,2 tỷ đồng/quý, thấp hơn nhiều so với khoản bị nợ quá hạn 1.000 tỷ đồng và có thể ảnh hưởng tới doanh nghiệp trong thời gian tới.
Tính tới ngày 31/12/2022, Đầu tư Thương mại SMC ghi nhận khoản phải thu ngắn hạn là 2.954,62 tỷ đồng, chiếm 35,43% tổng tài sản. Trong đó, chủ yếu là 2.705,29 tỷ đồng phải thu ngắn hạn của khách hàng; 219,6 tỷ đồng trả trước cho người bán ngắn hạn…
Trong cơ cấu khoản phải thu của khách hàng, nếu phân theo khu vực, có tới 2.527,9 tỷ đồng là khách hàng trong nước, chiếm 93,4% tổng phải thu khách hàng; 125,96 tỷ đồng phải thu của khách hàng ngoài nước, chiếm 4,7% tổng phải thu khách hàng; còn lại 51,43 tỷ đồng là phải thu bên liên quan, chiếm 1,9% tổng phải thu của khách hàng.
Như vậy, các khoản phải thu của Đầu tư Thương mại SMC chủ yếu phát sinh do bán chịu cho khách hàng là các đối tác trong nước. Đòi được hay không phụ thuộc vào sức khỏe của các đối tác.
Thêm nữa, quý I/2022, Đầu tư Thương mại SMC ghi nhận doanh thu đạt 6.630,2 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 80,54 tỷ đồng. Như vậy, theo ước tính của VDSC, quý I/2023, Đầu tư Thương mại SMC ghi nhận doanh thu giảm 33,4%, tương ứng giảm 2.215,23 tỷ đồng về 4.415 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế giảm 82,54 tỷ đồng so với cùng kỳ, về âm 2 tỷ đồng.
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 31/3, cổ phiếu SMC đóng cửa giá tham chiếu 9.580 đồng/cổ phiếu.

-
Viconship lên kế hoạch lợi nhuận giảm khi lo ngại dư cung tại các cụm cảng
-
Domesco lên mục tiêu tăng trưởng thấp, ưu tiên tái đầu tư vào dự án tiềm năng
-
ĐHĐCĐ Gelex: Quý I/2025 báo lãi tăng gấp rưỡi, tỷ lệ cổ tức phấn đấu tối thiểu 10%/năm
-
IDI tham vọng tăng mạnh lợi nhuận, không chia cổ tức năm 2024
-
Thuỷ điện Hủa Na lên kế hoạch đi lùi trong năm 2025 dù mới mua 1 nhà máy -
Giá vàng tăng dồn dập, PNJ vẫn nhiều nỗi lo -
Chủ dự án Khu công nghiệp Cộng Hoà lên kế hoạch tăng trưởng trở lại trong năm 2025 -
Chứng khoán UP đặt kế hoạch lãi gấp 4 lần, Chủ tịch dự mua thêm hơn 51% vốn -
Thép Pomina lại lỗ gần ngàn tỷ đồng, đang tìm nhà đầu tư để tái cấu trúc -
Vinaconex ITC tiếp tục tìm vốn để triển khai dự án trọng điểm -
Chứng khoán SSI đặt mục tiêu lãi vượt 4.000 tỷ đồng
-
1 Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Cơ hội vàng để Việt Nam định vị trong chuỗi trung tâm tài chính toàn cầu
-
2 Ủng hộ ý tưởng lập khu thương mại tự do Bình Định
-
3 TS. Giản Tư Trung: Cải tổ chiến lược giáo dục quốc gia để chắp cánh cho kinh tế tư nhân
-
4 Bài học từ phát triển kinh tế tư nhân ở Trung Quốc
-
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 28/3
-
Nhận diện chất lượng không khí - Nâng tầm sức khỏe với điều hòa Panasonic thế hệ mới
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 ngành Dược phẩm - Thiết bị Y tế
-
Giảm chi phí đầu tư nhưng đảm bảo tính bền vững thực chất cho công trình xanh
-
LILAMA thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (kỳ 3)
-
Arobid tiên phong thúc đẩy triển lãm số, hướng đến phát triển bền vững