Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Kinh tế 2013 còn nhiều rủi ro
Mạnh Bôn - 20/05/2013 12:42
 
Ít có báo cáo nào của Chính phủ về triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trình bày trước Quốc hội mà phần hạn chế, tồn tại, khó khăn, thách thức cùng với sự lo lắng trước nhiệm vụ hoàn thành mục tiêu lại nhiều như năm nay.
TIN LIÊN QUAN

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (Ảnh: Đức Thanh)

Theo Báo cáo triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013, vừa được Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trình bày tại Phiên khai mạc Kỳ họp Quốc hội thứ 5, trong quý 1/2013, tốc độ tăng trưởng khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chỉ đạt 2,24% - mức tăng thấp nhất so với cùng kỳ trong 4 năm gần đây (2010 tăng 4,08%; 2011 tăng 3,35%; 2012 tăng 2,81%).

Tốc độ tăng trưởng khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 4,93%, thấp hơn cùng kỳ các năm trước (năm 2012 tăng 5,15%), trong đó, ngành công nghiệp có mức tăng trưởng thấp nhất trong vòng 4 năm qua.

Số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động tiếp tục tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước, với khoảng 3.000 doanh nghiệp hoàn thành các thủ tục giải thể; 16.600 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, tăng gần 17% so với 4 tháng đầu năm 2012.

Trước tình hình này, thay mặt Chính phủ, ông Phúc nhận định, nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, ẩn chứa nhiều rủi ro gây bất ổn định kinh tế vĩ mô.

“Sức mua của nền kinh tế khó có thể tăng mạnh trở lại trong một thời gian ngắn, khi việc làm và thu nhập của người lao động giảm sút, hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn gặp khó khăn, số lượng doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, giải thể và phá sản nhiều, tồn kho vẫn ở mức cao”, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lo lắng.

Theo dự báo của Chính phủ, tăng trưởng tín dụng có thể sẽ khó tăng cao trong ngắn hạn và thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng tiền gửi tại các tổ chức tín dụng nếu nợ xấu không sớm được giải quyết, hệ thống ngân hàng thương mại không có các giải pháp hữu hiệu phân loại đối tượng cho vay mà vẫn siết chặt điều kiện cho vay, ảnh hưởng đến khả năng phục hồi nền kinh tế.

Quý I/2013, tốc độ tăng trưởng khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chỉ đạt 2,24% - thấp nhất so với cùng kỳ trong 4 năm gần đây.

“Nếu các khó khăn nêu trên không được xử lý thì khả năng GDP đạt 5,5% như mục tiêu Quốc hội đề ra cho năm 2013 là rất khó khăn”, ông Phúc nhận định.

Để đạt được các mục tiêu Quốc hội đã đặt ra, đặc biệt là mục tiêu tăng trưởng GDP 5,5%, theo ông Phúc, khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh cần được tháo gỡ cùng với việc tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng hơn các nguồn vốn tín dụng, giữ ổn định kinh tế vĩ mô để tăng niềm tin của doanh nghiệp và người dân vào triển vọng đầu tư, kinh doanh.

Sản xuất công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo cần được tháo gỡ để từng bước phục hồi.

Ngoài ra, khả năng hạn hán sắp tới rất lớn nên cần có các biện pháp hữu hiệu và kịp thời, bảo đảm việc cung cấp nguồn điện trong mùa khô sắp tới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư