Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Kinh tế Mỹ cần thêm chiếc "phao cứu sinh" ngàn tỷ USD
Lê Quân - 03/09/2020 16:23
 
Nền kinh tế Mỹ cần thêm gói kích thích mới lên tới 1.700 tỷ USD để duy trì đà hồi phục, theo đại diện Quỹ phòng ngừa rủi ro lớn nhất thế giới Bridgewater Associates.
Hàng triệu người Mỹ vẫn đang thất nghiệp trong khi doanh nghiệp vật lộn với tình trạng kinh doanh bị ngắt quãng vì dịch Covid-19. Ảnh: AFP
Hàng triệu người Mỹ vẫn thất nghiệp trong khi doanh nghiệp đang vật lộn để cứu vãn hoạt động kinh doanh bị ngắt quãng vì dịch Covid-19. Ảnh: AFP

Ông Greg Jensen, đồng Giám đốc phụ trách thông tin của Bridgewater Associates, dẫn ước tính của tổ chức này cho rằng gói kích thích mới nhằm hỗ trợ nền kinh tế Mỹ duy trì đà hồi phục cần đạt quy mô từ 1.300 - 1.700 tỷ USD.

"Quy mô gói kích thích trên phụ thuộc vào các mục tiêu chi tiêu… Gói kích thích này sẽ dùng đô la Mỹ bơm trực tiếp vào nền kinh tế nên hiệu quả mang lại lớn hơn so với việc dùng đồng bạc xanh để ngăn chặn các tác động tiêu cực có thể xảy ra", ông Jensen cho biết trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình CNBC.

Quan điểm trên được đại diện Bridgewater Associates đưa ra sau khi các thành viên đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ ở Washington tiếp tục tranh cãi về quy mô và phạm vi của dự luật về gói kích thích mới để hỗ trợ phục hồi kinh tế, trong bối cảnh hàng triệu người Mỹ vẫn thất nghiệp, còn doanh nghiệp đang vật lộn với tình trạng kinh doanh bị ngắt quãng vì dịch Covid-19.

Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows hôm 2/9 cho biết các thành viên đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đã thực sự đạt được tiến triển trong đàm phán, nhưng điểm nghẽn lớn nhất hiện nay là các nội dung liên quan đến việc hỗ trợ chính quyền các địa phương/bang.

Với lý lẽ các thành phố/bang đang thất thu thuế do đại dịch, phe Dân chủ đề xuất gói kích thích mới có quy mô gần 1.000 tỷ USD, nhưng Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows cho rằng quy mô gói kích thích đó không phù hợp thực tế. Trong khi đó, các thành viên đảng Cộng hòa chỉ chấp thuận bơm thêm 150 tỷ USD cho chính quyền các bang, ngoài khoản hỗ trợ 150 tỷ USD được phân bổ trước đó.

Tranh cãi giữa phe Dân chủ và Cộng hòa về gói kích thích mới cho nền kinh tế kéo dài nhiều tháng qua, khi phe Dân chủ đề xuất quy mô gói kích thích lên tới 3.000 tỷ USD, còn các thành viên đảng Cộng hòa cho rằng chỉ cần khoảng 1.000 tỷ USD.

Tuần trước, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết họ "sẵn lòng" với đề xuất 1.300 tỷ USD cho gói kích thích. Tuy nhiên, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, "bà đầm thép nước Mỹ", cho rằng mức tăng 300 tỷ USD so với đề xuất ban đầu là chưa đủ; đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục vận động phe Cộng hòa nâng gói hỗ trợ lên khoảng 2.200 tỷ USD.

Tuy nhiên, rất có thể đảng Cộng hòa sẽ đề xuất một gói kích thích riêng có quy mô nhỏ hơn, khoảng 500 tỷ USD. Nhiệm vụ trọng tâm của gói kích kích này là giải quyết các vấn đề còn bất đồng với phe Dân chủ.

Giám đốc thông tin của Bridgewater Associates, ông Greg Jensen, đánh giá nền kinh tế Mỹ đang hồi phục tốt hơn so với các nền kinh tế khác nhờ tung ra các gói kích thích tài khóa quy mô lớn.

Đối với các nhà đầu tư, ông Jensen khuyến cáo, từ nay đến hết năm, nhà đầu tư cần theo chặt các động tĩnh ở cả chính sách tài khóa và tiền tệ của các nước. Đại diện Quỹ phòng ngừa rủi ro Bridgewater Associates tin chắc rằng trong dài hạn các nhà hoạch định chính sách chỉ ngừng in và bơm tiền vào nền kinh tế khi xuất hiện vấn đề về lạm phát và tiền tệ.

Huawei nỗ lực tiếp cận thị trường công nghệ điện toán đám mây của Mỹ
Huawei đã đặt mảng điện toán đám mây cân bằng với mảng kinh doanh thiết bị viễn thông, smartphone và Bắc Kinh sẽ tăng cường hỗ trợ Huawei...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư