Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
KKT Dung Quất thu hút nhiều nhà đầu tư lớn
Minh Châu - 13/12/2014 09:16
 
Năm 2014 đánh dấu sự thành công trong việc thu hút các nhà  đầu tư hàng đầu thế giới đến tìm kiếm cơ hội đầu tư tại KKT Dung Quất. Báo Đầu tư trao đổi với ông Phạm Như Sô, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, kiêm Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung KKT Dung Quất
Nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất trong quý III/2017
Dung Quất làm kho ngầm chứa dầu 340 triệu USD
Tập đoàn Sojitz tìm cơ hội đầu tư tại KKT Dung Quất
Khu kinh tế Dung Quất hút dòng vốn đầu tư

Năm 2014 là năm đánh dấu sự thành công trong việc thu hút các nhà  đầu tư hàng đầu thế giới đến tìm kiếm cơ hội đầu tư tại KKT Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi như JK (Ấn Độ), Sojitz (Nhật Bản), Sembcorp (Singapore), Exxon Mobile, Tập đoàn Hanes Brand (Mỹ), STF (Italia), … Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn trao đổi với ông Phạm Như Sô, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, kiêm Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất.

Ông đánh giá như thế nào về tình hình thu hút đầu tư cũng như kết quả thu hút vào KKT Dung Quất trong năm 2014?

Công tác thu hút đầu tư vào KKT Dung Quất năm 2014 đã xuất hiện những tín hiệu khả quan khi có nhiều doanh nghiệp nước ngoài quan tâm đã đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, một số doanh nghiệp thể hiện quyết tâm triển khai dự án có quy mô lớn thuộc các ngành, lĩnh vực nhiệt điện, điện - khí, bột giấy…

Trong năm, Ban Quản lý đã đón tiếp nhiều đoàn doanh nghiệp nước ngoài đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, trong đó đáng chú ý là Công ty VIJAGAS (Nhật Bản), Công ty Sanyi Resources Pte Ltd (Singapore), Tập đoàn Mitsui và Công ty Tedi Port, Tập đoàn Hanes Brand (Mỹ), Hanvina (Hàn Quốc), Exxon Mobile, STF (Italia)… … và một số doanh nghiệp trong nước như: Tập đoàn Hoàng Khang, Công ty TNHH MTV Hào Hưng, Công ty Phú Hà...

Kết quả thu hút đầu tư cũng đạt kết quả cao, đến cuối tháng 11, Ban Quản lý đã cấp GCNĐT cho 11 dự án, với tổng vốn đầu tư trên 1.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 50,18 triệu USD). Dự kiến đầu tháng 12 này sẽ cấp GCNĐT cho Nhà máy bột giấy JK với tổng vốn đầu tư khoảng 3.800,48 tỷ đồng (tương đương khoảng 180 triệu USD). Như vậy lũy kế đến cuối năm 2014, tại KKT Dung Quất cấp GCNĐT cho 122 dự án, tổng vốn đăng ký khoảng 145.440 tỷ đồng (tương đương trên 8,7 tỷ USD).

  KKT Dung Quất đang hút nhiều doanh nghiệp hàng đầu thế giới  
   Ông Phạm Như Sô, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, kiêm Trưởng Ban KKT Dung Quất.  

Vậy theo ông, đâu là lý do khiến các doanh nghiệp hàng đầu thế giới tìm đến KKT Dung Quất như thời gian vừa qua?

Trong năm qua, việc triển khai và đẩy nhanh tiến độ xây dựng một số dự án tại KCN, Đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi kịp đi vào hoạt động đã góp phần tạo nên diện mạo mới và sự sôi động của KKT Dung Quất, làm động lực thúc đẩy phát triển và thu hút đầu tư vào tỉnh.

Bên cạnh đó, trong thời gian qua Ban Quản lý đã nỗ lực đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước, như: tham gia hội thảo xúc tiến các dự án công nghiệp phụ trợ và nông nghiệp chất lượng cao tại Nhật Bản và phối hợp cùng Công ty Doosan Vina tổ chức Đoàn cấp cao xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc.

Ngoài ra, tích cực cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư đang tìm hiểu và nghiên cứu đầu tư dự án tại KKT Dung Quất, như: Tập đoàn STF (Italia), Tập đoàn Exxon Mobile và PVN, Công ty TNHH Trument… Cập nhật, xây dựng hoàn thiện bộ cơ sở dữ liệu hướng dẫn đầu tư (tiếng Việt và tiếng Anh) để cung cấp cho các nhà đầu tư.

Được biết năm qua cũng có những khó khăn thách thức trong việc triển khai các dự án cũng như hoạt động của các doanh nghiệp trong KKT Dung Quất, ông đánh giá như thế nào về vấn đề này?

Việc Tập đoàn JFE (Nhật Bản) chính thức rút lui, không tham gia liên danh vào dự án nhà máy thép với Guang Lian và việc Tập đoàn E-United (Đài Loan) lại xin cho phép gia hạn tiến độ triển khai dự án đã đặt ra những thách thức lớn đối với việc triển khai dự án này, gây bức xúc và tạo ra dư luận không tốt trong nhân dân.

Bên cạnh đó, hoạt động của một số doanh nghiệp trong KKT Dung Quất đang gặp khó khăn, vướng mắc về miễn giảm tiền thuê đất, sử dụng đất; giá xuất khẩu dăm gỗ thấp và thị trường tiêu thụ hạn chế (một số doanh nghiệp chế biến dăm gỗ hoạt động chưa đạt 50% công suất.

Hơn nữa, đầu năm 2014 do Nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn tạm dừng hoạt động 02 tháng để bảo dưỡng định kỳ nên ảnh hưởng và làm giảm sút một số chỉ tiêu kinh tế tại KKT Dung Quất so với cùng kỳ năm 2013, như: giá trị sản lượng công nghiệp, thương mại, dịch vụ ước đạt 79.500 tỷ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ năm 2013; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 326 triệu USD, giảm 17,5% so với cùng kỳ năm 2013; hàng hóa qua cảng ước đạt 11 triệu tấn, giảm 12,7% so với cùng kỳ năm 2013; và nguồn thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 16.000 tỷ đồng, giảm 21,9% so với cùng kỳ năm 2013.

Mục tiêu năm 2015 là gì thưa ông?

Năm 2015 là năm xác định tăng tốc để cán đích hoàn thành chỉ tiêu 5 năm Nghị Quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XVIII đề ra, vì vậy tập trung xây dựng kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ đột phá trên các lĩnh vực: phát triển công nghiệp, phát triển hạ tầng trong phạm vi trách nhiệm của Ban Quản lý KKT Dung Quất…

Năm 2015, phấn đấu thu hút đầu tư vào KKT Dung Quất đạt khoảng 2,1 tỷ USD, trong đó dự kiến Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án Nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất để triển khai đầu tư trong Quý II/2016, vốn đầu tư khoảng 2 tỷ USD.

Tuy nhiên, việc làm trước mắt là tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thu hút và triển khai các dự án trọng điểm như: mở rộng, nâng công suất NMLD Dung Quất từ 6,5 triệu tấn lên 8,5 triệu tấn dầu thô/năm, tổng vốn đầu tư trên 1,8 tỷ USD, dự án Nhà máy nhiệt điện Dung Quất có công suất thiết kế 1.200 MW với tổng vốn đầu tư khoảng 2,5 tỷ USD của Tập đoàn Sembcorp (Singapore), Nhà máy bột giấy, Tổ hợp khí-điện…

Bên cạnh đó, Ban tiếp tục tăng cường các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư vào KKT Dung Quất đặc biệt là các nhà đầu tư đang tìm hiểu và nghiên cứu đầu tư dự án tại KKT Dung Quất như: Tập đoàn STF (Italia), Tập đoàn Exxon Mobile và PVN; tập trung tháo gỡ vướng mắc để cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án Nhà máy bột giấy JK - Sojitz, dự án sản xuất nhựa đường; thúc đẩy dự án Nhà máy nhiệt điện Sembcorp... Phối hợp với Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi thu hút, kêu gọi đầu tư vào KCN - Đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi.

Đối với các doanh nghiệp đang hoạt động, Ban tập trung phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. phấn đấu năm 2015 có khoảng 80 doanh nghiệp đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm mới khoảng 8000 lao động, gía trị sản lượng công nghiệp, dịch vụ đạt khoảng 141.000 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 520 triệu USD, và thu ngân sách trên địa bàn đạt khoảng 27.000 tỷ đồng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư