
-
TP.HCM lên kế hoạch xử lý dứt điểm 571 dự án đầu tư tồn đọng
-
Đầu tư 29.655 tỷ đồng xây cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk theo phương thức PPP
-
Dồn dập đề xuất đầu tư các tuyến metro tại TP.HCM
-
Rõ thêm cơ hội đầu tư PPP cao tốc Nha Trang - Đà Lạt vốn 25.058 tỷ đồng
-
Dự án, công trình tại Đà Nẵng “khát” vật liệu xây dựng -
Ngăn “đầu cơ, thổi giá” vật liệu xây dựng
Theo chỉ đạo của Phó thủ tướng, Bộ Công thương và UBND tỉnh Hà Tĩnh chịu trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn và giám sát, kiểm tra việc tham gia góp vốn của Kobelco và TIC theo đúng cam kết và các quy định hiện hành.
![]() | ||
Kobelco là nhà đầu tư có tiềm lực về vốn và công nghệ |
Tuy nhiên, tỷ lệ góp vốn của Kobelco chưa được tiết lộ. Một nguồn tin từ Bộ Công thương cho biết, các bên vẫn đang trong quá trình thương thảo.
TIC ra mắt vào tháng 5/2007, với vốn điều lệ 2.400 tỷ đồng. Vào thời điểm ra mắt, TIC có 9 cổ đông sáng lập, gồm: Vinacomin (góp 30%), Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh (Mitraco, 24%), Tổng công ty Thép Việt Nam (VNS, 20%), VNPT (4%), BIDV (5%), Tổng công ty Sông Đà (5%), Vinashin (5%), Bitexco (4%) và Công ty cổ phần Khoáng sản và Luyện kim Thăng Long (3%).
Tuy nhiên, tháng 7/2011, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu 4 doanh nghiệp nhà nước, bao gồm VNPT, Tổng công ty Sông Đà, Vinashin và BIDV phải thoái vốn tại TIC. Nguồn tin từ Bộ Công thương cho biết, việc thoái vốn đã hoàn tất từ cuối năm ngoái và Vinacomin là đơn vị “tiếp quản” phần vốn góp từ 4 công ty nhà nước nói trên.
Vinacomin luôn mong muốn có thể nắm giữ 51% vốn điều lệ tại TIC.
Trong khi đó, Kobelco là nhà đầu tư Dự án sắt xốp Kobelco, 1 tỷ USD, công suất 2 triệu tấn/năm, ở KCN Đông Hồi (Nghệ An). Nhà đầu tư này, theo ông Phan Xuân Hóa, Phó trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An, vẫn chưa khởi công Dự án. Lý do là, Kobelco sẽ sử dụng nguyên liệu chính từ mỏ sắt Thạch Khê, trong khi ngay cả việc góp vốn điều lệ vào TIC trong mấy năm qua vẫn còn khá bùng nhùng.
Với việc Kobelco được phép góp vốn vào TIC, tới đây, sẽ có những sự thay đổi trong tỷ lệ góp vốn của các cổ đông tại TIC, qua đó kỳ vọng sẽ có những động thái tích cực trong việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê. Đồng thời, việc này sẽ thúc đẩy Kobelco đẩy nhanh tiến độ dự án sắt xốp.
Mỏ sắt Thạch Khê là mỏ sắt lớn nhất khu vực Đông Nam Á, có trữ lượng 544 triệu tấn, chiếm một nửa trữ lượng quặng sắt cả nước, với hàm lượng Fe trung bình 59,2%. Khi dự án này được khởi công vào tháng 9/2009, nhiều kỳ vọng được đặt ra. Tuy nhiên, cho đến nay, tất cả vẫn đang giậm chân tại chỗ.
Hà Nguyễn
-
Rõ thêm cơ hội đầu tư PPP cao tốc Nha Trang - Đà Lạt vốn 25.058 tỷ đồng -
Dự án, công trình tại Đà Nẵng “khát” vật liệu xây dựng -
Ngăn “đầu cơ, thổi giá” vật liệu xây dựng -
Quân khu 2 tham gia hỗ trợ thi công đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên -
Bền bỉ giữ đà tăng trưởng kinh tế -
Quảng Trị: Tăng vốn đầu tư dự án Shangshin Central Việt Nam -
Chuyển động mới tại dự án cầu Cát Lái nối TP.HCM với Đồng Nai
-
Stavian Hóa chất lần đầu có tên trong danh sách Fortune 500 khu vực Đông Nam Á năm 2025
-
Visa Mỹ tạm thời biến động, EB-5 giữ vững hành lang an toàn
-
BSH hợp tác với Daehan Motors triển khai bảo hiểm xe Teraco
-
VNFITE: Áp dụng minh bạch mô hình cho vay ngang hàng theo Nghị định 94/2025
-
Stavian Hóa chất lọt top 15 trong 100 nhà phân phối hóa chất lớn nhất toàn cầu
-
ITL khẳng định vị thế quốc tế tại Triển lãm Transport Logistic & Air Cargo Europe 2025