-
Xây dựng nút giao hoàn chỉnh cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Quốc lộ 10 -
Giải tỏa các điểm nghẽn cho doanh nghiệp khi vươn ra thị trường quốc tế -
Thông tin mới về Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân -
Quảng Ngãi tháo gỡ vướng mắc dự án trồng dược liệu 200 tỷ đồng -
Quảng Trị đặt mục tiêu hoàn thành Quốc lộ 15D giai đoạn 1 trước quý IV/2027 -
Năm 2026, Khu Công nghệ cao TP.HCM đặt mục tiêu thu hút 1,6 tỷ USD
Theo chỉ đạo của Phó thủ tướng, Bộ Công thương và UBND tỉnh Hà Tĩnh chịu trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn và giám sát, kiểm tra việc tham gia góp vốn của Kobelco và TIC theo đúng cam kết và các quy định hiện hành.
![]() | ||
| Kobelco là nhà đầu tư có tiềm lực về vốn và công nghệ |
Tuy nhiên, tỷ lệ góp vốn của Kobelco chưa được tiết lộ. Một nguồn tin từ Bộ Công thương cho biết, các bên vẫn đang trong quá trình thương thảo.
TIC ra mắt vào tháng 5/2007, với vốn điều lệ 2.400 tỷ đồng. Vào thời điểm ra mắt, TIC có 9 cổ đông sáng lập, gồm: Vinacomin (góp 30%), Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh (Mitraco, 24%), Tổng công ty Thép Việt Nam (VNS, 20%), VNPT (4%), BIDV (5%), Tổng công ty Sông Đà (5%), Vinashin (5%), Bitexco (4%) và Công ty cổ phần Khoáng sản và Luyện kim Thăng Long (3%).
Tuy nhiên, tháng 7/2011, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu 4 doanh nghiệp nhà nước, bao gồm VNPT, Tổng công ty Sông Đà, Vinashin và BIDV phải thoái vốn tại TIC. Nguồn tin từ Bộ Công thương cho biết, việc thoái vốn đã hoàn tất từ cuối năm ngoái và Vinacomin là đơn vị “tiếp quản” phần vốn góp từ 4 công ty nhà nước nói trên.
Vinacomin luôn mong muốn có thể nắm giữ 51% vốn điều lệ tại TIC.
Trong khi đó, Kobelco là nhà đầu tư Dự án sắt xốp Kobelco, 1 tỷ USD, công suất 2 triệu tấn/năm, ở KCN Đông Hồi (Nghệ An). Nhà đầu tư này, theo ông Phan Xuân Hóa, Phó trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An, vẫn chưa khởi công Dự án. Lý do là, Kobelco sẽ sử dụng nguyên liệu chính từ mỏ sắt Thạch Khê, trong khi ngay cả việc góp vốn điều lệ vào TIC trong mấy năm qua vẫn còn khá bùng nhùng.
Với việc Kobelco được phép góp vốn vào TIC, tới đây, sẽ có những sự thay đổi trong tỷ lệ góp vốn của các cổ đông tại TIC, qua đó kỳ vọng sẽ có những động thái tích cực trong việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê. Đồng thời, việc này sẽ thúc đẩy Kobelco đẩy nhanh tiến độ dự án sắt xốp.
Mỏ sắt Thạch Khê là mỏ sắt lớn nhất khu vực Đông Nam Á, có trữ lượng 544 triệu tấn, chiếm một nửa trữ lượng quặng sắt cả nước, với hàm lượng Fe trung bình 59,2%. Khi dự án này được khởi công vào tháng 9/2009, nhiều kỳ vọng được đặt ra. Tuy nhiên, cho đến nay, tất cả vẫn đang giậm chân tại chỗ.
Hà Nguyễn
-
Quảng Trị đặt mục tiêu hoàn thành Quốc lộ 15D giai đoạn 1 trước quý IV/2027 -
Năm 2026, Khu Công nghệ cao TP.HCM đặt mục tiêu thu hút 1,6 tỷ USD -
TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư 3 dự án PPP, tổng vốn hơn 182.000 tỷ đồng -
TP.HCM đầu tư 9.000 tỷ đồng xây mới hai bệnh viện -
Vỡ tiến độ Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa -
Định hình vị thế mới của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng -
Đắk Lắk đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP 10% trở lên trong năm 2026
-
DNP Holding chính thức trở thành công ty con của Tasco -
Tương lai ngành quản lý tài sản tại Việt Nam với mô hình Hybrid Wealth -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026 -
Morinaga Ice Cream - Bước ngoặt chiến lược và tiềm năng tăng trưởng của ngành kem Việt Nam



