-
Việt Nam vẫn là điểm thu hút lớn với dòng vốn FDI -
Thực hiện giải phóng mặt bằng giai đoạn tiếp theo dự án Khu bến cảng Mỹ Thuỷ -
Quảng Nam kiến nghị Thanh tra Chính phủ sớm công bố kết luận thanh tra -
Thái Bình: Trao 3 giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và động thổ 2 dự án lớn -
Đề xuất khai thác trước 28,3 km cao tốc Bến Lức - Long Thành -
Đầu tư tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh
Theo chỉ đạo của Phó thủ tướng, Bộ Công thương và UBND tỉnh Hà Tĩnh chịu trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn và giám sát, kiểm tra việc tham gia góp vốn của Kobelco và TIC theo đúng cam kết và các quy định hiện hành.
Kobelco là nhà đầu tư có tiềm lực về vốn và công nghệ |
Tuy nhiên, tỷ lệ góp vốn của Kobelco chưa được tiết lộ. Một nguồn tin từ Bộ Công thương cho biết, các bên vẫn đang trong quá trình thương thảo.
TIC ra mắt vào tháng 5/2007, với vốn điều lệ 2.400 tỷ đồng. Vào thời điểm ra mắt, TIC có 9 cổ đông sáng lập, gồm: Vinacomin (góp 30%), Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh (Mitraco, 24%), Tổng công ty Thép Việt Nam (VNS, 20%), VNPT (4%), BIDV (5%), Tổng công ty Sông Đà (5%), Vinashin (5%), Bitexco (4%) và Công ty cổ phần Khoáng sản và Luyện kim Thăng Long (3%).
Tuy nhiên, tháng 7/2011, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu 4 doanh nghiệp nhà nước, bao gồm VNPT, Tổng công ty Sông Đà, Vinashin và BIDV phải thoái vốn tại TIC. Nguồn tin từ Bộ Công thương cho biết, việc thoái vốn đã hoàn tất từ cuối năm ngoái và Vinacomin là đơn vị “tiếp quản” phần vốn góp từ 4 công ty nhà nước nói trên.
Vinacomin luôn mong muốn có thể nắm giữ 51% vốn điều lệ tại TIC.
Trong khi đó, Kobelco là nhà đầu tư Dự án sắt xốp Kobelco, 1 tỷ USD, công suất 2 triệu tấn/năm, ở KCN Đông Hồi (Nghệ An). Nhà đầu tư này, theo ông Phan Xuân Hóa, Phó trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An, vẫn chưa khởi công Dự án. Lý do là, Kobelco sẽ sử dụng nguyên liệu chính từ mỏ sắt Thạch Khê, trong khi ngay cả việc góp vốn điều lệ vào TIC trong mấy năm qua vẫn còn khá bùng nhùng.
Với việc Kobelco được phép góp vốn vào TIC, tới đây, sẽ có những sự thay đổi trong tỷ lệ góp vốn của các cổ đông tại TIC, qua đó kỳ vọng sẽ có những động thái tích cực trong việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê. Đồng thời, việc này sẽ thúc đẩy Kobelco đẩy nhanh tiến độ dự án sắt xốp.
Mỏ sắt Thạch Khê là mỏ sắt lớn nhất khu vực Đông Nam Á, có trữ lượng 544 triệu tấn, chiếm một nửa trữ lượng quặng sắt cả nước, với hàm lượng Fe trung bình 59,2%. Khi dự án này được khởi công vào tháng 9/2009, nhiều kỳ vọng được đặt ra. Tuy nhiên, cho đến nay, tất cả vẫn đang giậm chân tại chỗ.
Hà Nguyễn
-
Thái Bình: Trao 3 giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và động thổ 2 dự án lớn -
Trình lại dự án nâng đời cao tốc Cam Lộ - La Sơn trị giá 6.488 tỷ đồng -
Vinaconex 25 đề xuất nghiên cứu đầu tư Cụm công nghiệp Tây Điện Bàn -
Tiến độ Dự án hoàn thiện đường ven biển của Quảng Nam ra sao? -
Đầu tư 34,7 tỷ đồng rà soát, đánh giá Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành -
Đề xuất làm dự án năng lượng xanh 700 triệu USD; 345 tỷ đồng làm đường gom Quốc lộ 5 -
Đề xuất khai thác trước 28,3 km cao tốc Bến Lức - Long Thành
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 13/10 -
2 Đầu tư tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh -
3 Thủ tướng: Chính phủ quyết tâm chuyển đổi số sâu rộng, toàn diện, thực chất, hiệu quả -
4 Nền kinh tế tăng tốc để về đích kế hoạch năm 2024 -
5 Hà Nội công bố 5 dự án được phép bán cho người nước ngoài, đa phần là chung cư cao cấp
- Đất Xanh Miền Bắc hợp tác với Tập đoàn TTP tại dự án Green Dragon City
- Giá trị thương hiệu FPT đạt xấp xỉ mốc 1 tỷ USD
- Family Medical Practice sẽ chính thức triển khai kỹ thuật chụp nhũ ảnh 3D kết hợp trí thông minh nhân tạo
- Bee Logistics được vinh danh ở hạng mục PIS tại ASEAN Business Awards 2024
- Doanh nghiệp ngành logistics "nhanh chân" chuyển đổi số
- Bà Hàn Thị Khánh Vinh, Tổng giám đốc Vinapharm nhận Giải thưởng Doanh nhân Xuất sắc châu Á 2024