Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Kon Tum: Dự án bột giấy Tân Mai xây dựng 14 năm vẫn không xong
Thanh Chung - 08/04/2023 09:43
 
Sau 14 năm với 5 lần gia hạn nhưng đến nay Dự án Nhà máy bột giấy và giấy Tân Mai với tổng vốn đầu tư khoảng 1.300 tỷ vẫn dang dở.
a
Dự án Nhà máy bột giấy và giấy Tân Mai được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 7/2009.

Dang dở dự án nghìn tỷ

Dự án Nhà máy bột giấy và giấy Tân Mai được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 7/2009 và do Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Mai Tây Nguyên làm chủ đầu tư. Dự án được xây dựng trên tổng diện tích hơn 155 ha tại thị trấn Đăk Tô, huyện Đắk Tô (Kon Tum), sau đó được điều chỉnh xuống 57 ha với tổng số vốn lên đến 1.300 tỷ đồng.

Đây là dự án được chính quyền, doanh nghiệp và người dân địa phương đặt nhiều kỳ vọng đem lại động lực mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững. Ngoài ra, các mục tiêu xã hội khi dự án đi vào hoạt động sẽ giải quyết việc làm cho khoảng 6.800 lao động…

a
Dự án có diện tích khoảng 57 ha.

Tuy nhiên, sau 14 năm khởi công với 5 lần gia hạn đến nay dự án vẫn chưa thể hoàn thành.

Hiện nay, dự án vẫn là khu đất để hoang với các khu nhà xưởng xây dựng dở dang, cạnh đó có 2 khu nhà kho đã được xây dựng hoàn thiện để bảo quản máy móc. Tại khu vực dự án có nhiều thiết bị, linh kiện lại nằm phơi nắng, phơi sương trong suốt nhiều năm qua khiến những thiết bị này đã hoen rỉ và biến dạng.

Một người dân sinh sống gần nhà máy cho biết, người dân nghe tin nhà máy giấy được xây dựng ở thị trấn rất vui mừng vì sẽ tạo việc làm cho nhiều lao động. Thế nhưng đến nay đã mười mấy năm nay vẫn không thấy đi vào hoạt động gây lãng phí.

Theo báo cáo của UBND huyện Đăk Tô, tính đến nay Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Mai Tây Nguyên đã đề nghị điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án 5 lần.

Cụ thể, dự án Nhà máy bột giấy và giấy Tân Mai được UBND tỉnh Kon Tum cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào tháng 7/2009 (tiến độ thực hiện dự án từ năm 2009 - 2012). Thay đổi lần 2 vào ngày 12/2011 (tiến độ thực hiện dự án đến năm 2014), lần 3 đến tháng 4/2017, lần 4 đến hết năm 2019 và lần thứ 5 sẽ phải hoàn thành vào tháng 8/2022. Đến nay, công ty này tiếp tục đề nghị giãn tiến độ đến hết tháng 4/2024 tuy nhiên UBND huyện Đăk Tô không thống nhất.

Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cũng đã ban hành Kết luận thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, quản lý, sử dụng đất đai, môi trường tại dự án này.

Trong đó có nội dung kiến nghị biện pháp xử lý đối với diện tích hơn 57 ha thuộc dự án Nhà máy Bột giấy và giấy Tân Mai của Công ty cổ phần Tân Mai Tây Nguyên.

Chưa thể thu hồi vì đang khiếu nại

UBND huyện Đăk Tô nêu rõ, trường hợp chủ đầu tư không triển khai kịp theo tiến độ đã được gia hạn (tháng 8/2022) đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu các thủ tục thu hồi chủ trương đầu tư, thu hồi phần diện tích đất đã giao theo quy định.

a
Nhiều hạng mục còn dang dở.

Liên tục chậm tiến độ sau nhiều lần gia hạn, năm 2022, UBND tỉnh Kon Tum đã có quyết định thu hồi một phần diện tích đất đã cho Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Mai thuê và giao về cho Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Kon Tum quản lý. Lý do thu hồi là “Người sử dụng đất thuê của Nhà nước trả tiền thuê đất hàng năm giảm hoặc không còn nhu cầu sử dụng đất”.

Liên quan đến dự án trên, mới đây vào tháng 2/2023, Phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện Đăk Tô đã phối hợp với đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thị trấn Đăk Tô… tiến hành bàn giao đất thực địa cho Ban quản lý khu kinh tế tỉnh quản lý. Tuy nhiên, vì Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Mai đã có đơn khiếu nại đến Bộ Tai nguyên và Môi trường nên Ban quản lý khu kinh tế tỉnh thống nhất chưa nhận bàn giao đất trên thực địa.

Thanh tra toàn diện Nhà máy bột giấy và giấy Tân Mai - Kon Tum
Thời hạn thanh tra dự án này diễn ra trong vòng 45 ngày không tính ngày nghỉ, ngày lễ kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư