Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Ký biên bản hợp tác giáo dục Việt – Anh
Hải Hà - 03/10/2019 20:03
 
Chiều 3/10, tại Hà Nội, Biên bản ghi nhớ hợp tác giáo dục giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-Len đã chính thức được ký kết nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Đặc phái viên thương mại Thủ tướng Anh, Ed Vaizey.
.
Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giáo dục giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Liên hiệp Vương quốc Anh

Theo nội dung bản ghi nhớ, 2 bên sẽ đẩy mạnh hợp tác giáo dục trong các lĩnh vực giáo dục đào đại học, đào tạo tiếng Anh, công nghệ giáo dục trong nhà trường, trường quốc tế và giáo dục mầm non.

Cụ thể, Chính phủ Anh sẽ hỗ trợ các cơ sở giáo dục đại học Anh mở hợp tác với các đối tác Việt Nam để thực hiện các chương trình liên kết đại học và sau đại học trên cơ sở nguyên tắc học thuật do 2 bên quy định.

Các bên cũng sẽ hợp tác chặt chẽ thông qua chiến lược đối thoại thường xuyên nhằm nâng cao chuẩn tiếng Anh tại Việt Nam. Các sáng kiến mà phía Anh có thể hợp tác về đào tạo Anh ngữ bao gồm nâng cao trình độ Anh ngữ của giáo viên tiếng Anh tại Việt Nam, hỗ trợ việc giảng dạy tiếng Anh nhằm đạt các kết quả tốt nhất cho người học cũng như hợp tác phát triển chương trình tiếng Anh.

Phía Anh cũng sẽ hợp tác để có chính sách hỗ trợ Chính phủ Việt Nam xây dựng các chính sách công nghệ giáo dục, ứng dụng công nghệ giải quyết những khó khăn và thách thức trong việc dạy và học tại các trường phổ thông Việt Nam. Chính phủ Anh sẽ triển khai cam kết này thông qua Bộ Giáo dục Anh, các cơ quan quản lý hành chính có thẩm quyền của Scotland, xứ Wales và Bắc Ai-len cũng như doanh nghiệp, tập đoàn công nghiệp và các bên liên quan khác trong lĩnh vực công nghệ giáo dục.

Chính phủ Anh cũng sẽ làm việc với các đối tác trường tư thục, nhà đầu tư giáo dục tại Anh nhằm thúc đẩy hợp tác với các trường phổ thông dạy chương trình của Anh tại Việt Nam, đồng thời phối hợp chia sẻ kinh nghiệm chính sách giáo dục mầm non, chương trình đào tạo giáo viên mầm non với các đối tác của Việt Nam.

Cũng theo bản ghi nhớ, các bên sẽ thành lập cơ quan giám sát đánh giá tiến bộ các hoạt động trong khuôn khổ bản ghi nhớ. Cơ quan giám sát sẽ chỉ định nhóm công tác bao gồm các thành viên từ các tổ chức liên quan xây dựng khung chương trình tham vấn, hợp tác thúc đẩy bản ghi nhớ. Cơ quan giám sát này sẽ do Bộ Thương mại quốc tế Anh và Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam điều hành.

Trên thực tế, những kết quả hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đã bắt đầu hiện diện.

Đơn cử, sau chuyến thăm Vương quốc Anh của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Phùng Xuân Nhạ vào tháng 1/2019, đến nay đã có 30 văn bản hợp tác được ký kết giữa các cơ sở giáo dục, doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác Anh được triển khai.

Đề án ngoại ngữ quốc gia cũng đang triển khai các hoạt động hợp tác chặt chẽ với Hội đồng Anh, Pearson và Cambridge, liên kết đào tạo tại các cơ sở giáo dục và giáo dục đại học với đối tác Anh, mạng lưới Uk-HEP với việc mở rộng tới 50 thành viên so với 20 thành viên ở thời điểm cuối năm 2018….

Được biết, từ năm 2020, xứ Wales cũng sẽ giành khoảng 20 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam vào chương trình học bổng Chevening của Chính phủ Anh.

Kỳ vọng làn sóng đầu tư mới từ Vương quốc Anh
Đánh giá rất cao tiềm lực của các doanh nghiệp Anh quốc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng mong muốn làn sóng đầu tư từ quốc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư