Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Kỳ vọng làn sóng đầu tư mới từ Vương quốc Anh
Anh Trung - 24/05/2018 20:02
 
Đánh giá rất cao tiềm lực của các doanh nghiệp Anh quốc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng mong muốn làn sóng đầu tư từ quốc gia này vào Việt Nam sẽ mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, đặc biệt, kêu gọi các nhà đầu tư lớn tham gia cùng Chính phủ Việt Nam tạo dựng nên “cuộc chơi” ở các đặc khu sắp thành lập.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chụp ảnh lưu niệm với các thành viên BAC
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chụp ảnh lưu niệm với các thành viên BAC

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (MPI) Nguyễn Chí Dũng vừa có buổi tiếp và làm việc với Hiệp hội các Doanh nghiệp Vương quốc Anh tại Việt Nam (BBGV) và Ủy ban Vận động Vương quốc Anh (BAC) – gồm 7 thành viên là những lãnh đạo cao cấp nhất tại các doanh nghiệp và tập đoàn lớn của Vương quốc Anh tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao tiềm lực và năng lực của các doanh nghiệp đến từ Vương quốc Anh và bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác đầu tư hơn nữa với các nhà đầu tư đến từ quốc gia này.

"Việt Nam với nỗ lực cải cách của mình đang hội tụ rất nhiều điều kiện thuận lợi để được coi là một điểm đến đầu tư hấp dẫn trong Asean, khu vực châu Á cũng như trên thế giới. Từ vị trí địa lý thuận lợi, từ vị thế tầm vóc đã được nâng lên trong quan hệ quốc tế, từ việc tham gia các hiệp định thương mại tự do, mở rộng thị trường, không gian đầu tư, thương mại, từ cải cách, cải thiện môi trường đầu tư, đầu tư hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực,... tất cả các yếu tố đều đang rất thuận lợi để chờ đón một làn sóng đầu tư mới từ Vương quốc Anh vào Việt Nam", Bộ trưởng Dũng nói.

Phân tích về cơ hội đang chờ đón các nhà đầu tư, Bộ trưởng cho rằng các doanh nghiệp Anh quốc có thế mạnh về phát triển cơ sở hạ tầng, tài chính ngân hàng, công nghệ quản lý trong nhiều lĩnh vực. Do vậy, các doanh nghiệp Anh hoàn toàn có thể tham gia các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng thông qua hình thức PPP, hoặc các kênh đầu tư gián tiếp thông qua hình thức M&A. Đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang cổ phần hóa và thoái vốn của các doanh nghiệp nhà nước

Bên cạnh đó, với việc Quốc hội sắp thông qua luật đặc khu, là cơ sở để thành lập 3 đặc khu với rất nhiều thể chế, chính sách ưu đãi vượt trội vào cuối năm nay, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng hi vọng các nhà đầu tư từ Anh quốc sẽ không bỏ lỡ cơ hội này.

"Nhiều doanh nghiệp Anh quốc, nhiều định chế tài chính, tổ chức tài chính của Anh có thể tham gia với tư cách nhà đầu tư lớn hay nhà đầu tư chiến lược ở các đặc khu này. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác và bàn bạc với các nhà đầu tư. Đây là cuộc chơi mới với thể lệ hết sức cạnh tranh, do vậy các nhà đầu tư tiềm năng hoàn toàn có thể cùng với Chính phủ Việt Nam tạo dựng và tổ chức cuộc chơi ở đặc khu sắp thành lập", Bộ trưởng Dũng mời gọi.

Cũng tại buổi làm việc, Cục Đầu tư nước ngoài được giao là đơn vị đầu mối của MPI để trao đổi, hỗ trợ kịp thời các đề xuất, ý kiến của doanh nghiệp Vương quốc Anh. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tin tưởng với sự hỗ trợ của Đại sứ quán, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sự hoạt động tích cực của hiệp hội các doanh nghiệp Vương quốc Anh tại Việt Nam, các doanh nghiệp Anh quốc sẽ nhanh chóng tìm kiếm được các cơ hội tốt cho mình để đầu tư ở Việt Nam, qua đó vừa mang lại lợi ích cho mình nhưng cũng đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế xã hội ở Việt Nam, thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hai nước.

Hiệp hội các doanh nghiệp Vương quốc Anh tại Việt Nam (BBGV) là hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên, được cấp phép hoạt động tại TP. Hồ Chí Minh từ năm 1998, đến nay Hiệp hội có hơn 500 tổ chức thành viên.

Ủy ban vận động Vương quốc Anh (BAC) thuộc BBGV, bao gồm 7 thành viên là những lãnh đọa cấp cao nhất tại các doanh nghiệp và tập đoàn lớn của Vương quốc Anh tại Việt Nam. BAC đại diện cho các lĩnh vực hoạt động khác và là đơn vị kết nối cộng đồng doanh nghiệp Vương quốc Anh với các cơ quan nhà nước, Bộ - Ban - Ngành của Việt Nam

Lũy kế đến 20/5/2018, Anh đứng thứ 15/126 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam với 336 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký là 3,53 tỷ USD.

Vương Quốc Anh hỗ trợ tài chính, giúp Việt Nam phát triển điện mặt trời
Ngày 1/7, Bộ Ngoại Giao Vương Quốc Anh (FCO), Công ty Dragon Capital Group (DCG) và Trung Tâm Tiết Kiệm Năng Lượng Thành phố Hồ Chí Minh (ECC) chính thức...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư