![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/thanhchung/2025/02/05/da-nang-phat-hien-loat-doanh-nghiep-khai-thac-khoang-san-co-vi-pham1738743008.jpg)
-
Đà Nẵng: Phát hiện loạt doanh nghiệp khai thác khoáng sản có vi phạm
-
Bộ Công an thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trên không gian mạng
-
Khởi tố nhiều cán bộ Sở Y tế Hà Nội
-
Quảng Nam: Kiến nghị chấm dứt 3 dự án thuộc các cụm công nghiệp huyện Đại Lộc
-
An ninh, trật tự trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 -
Cảnh báo lừa đảo "tri ân, lì xì online" dịp Tết Nguyên đán 2025
Bắt đầu từ một sai sót kỹ thuật
Anh Vũ Văn Hà (chính xác là sinh năm 1982, ở xã Quỳnh Long chứ không phải sinh năm 1997 như hầu hết các báo đã đưa tin) cho biết: Sáng 18/11/2013, chiếc tàu cá mang số hiệu NA90249 rời cảng Lạch Quèn ra khơi. Đây là chiếc tàu mới do gia đình anh Nguyễn Văn Trí, ở xóm Tân An, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu mới vay mượn tiền thuê đóng hết hơn 1,7 tỷ đồng và ra khơi chuyến thứ 2.
![]() | ||
Vùng biển Quỳnh Lưu - nơi xảy ra vụ đắm tàu cá NA90249 |
Trên tàu gồm có 10 thuyền viên, đa số còn trẻ, trong đó, người nhiều tuổi nhất là anh Hồ Vĩnh Lai (sinh năm 1979 ở xóm Tân An, xã An Hòa), người ít tuổi nhất là Nguyễn Văn Khiêm (sinh năm 1998, cùng xóm với anh Lai và anh Trí ).
Ở chuyến đi đầu tiên, vẫn với đội ngũ thuyền viên này, con tàu NA90249 đã thu được kết quả tốt đẹp, khi bán được hơn 100 triệu đồng tiền cá sau 12 ngày đánh bắt, anh Vũ Văn Hà cũng như những người làm công rất phấn khởi khi được anh Trí trả mỗi người gần 6 triệu đồng tiền công. Thế nhưng chuyến đi thứ 2 gặp đúng đợt thời tiết xấu.
Từ tối 27 đến rạng sáng ngày 28/11, trong lúc tàu đang đánh bắt cá ở ngoài khơi cách đất liền khoảng 80 hải lý thì thời tiết bất ngờ thay đổi, gió mùa Đông Bắc mạnh dần lên, có lúc giật cấp 8, cấp 9. Nếu khi đó chiếc tàu thả dù xuống để cản nước thì sẽ không có vấn đề gì xảy ra, nhưng do trước đó thuyền trưởng Nguyễn Văn Trí đã cho kéo dù lên để thả neo đánh bắt cá nên gió giật mạnh làm gãy sào, chiếc tàu bị kéo nghiêng và lắc lư theo từng đợt sóng rồi bị nước ập vào.
Mọi người ra sức dùng gàu tát nước nhưng không ăn thua, bởi những con sóng cao trên 5m liên tục xô tới tấp khiến chỉ trong chốc lát cả khoang tàu ngập đầy nước. Chiếc tàu chìm dần. Thuyền trưởng Nguyễn Văn Trí liên tục đánh bộ đàm phát tín hiệu cấp cứu.
Lúc đó có một chiếc tàu cá ở gần nhất là của ông Nguyễn Văn Kính (cách chỗ con tàu NA 90249 khoảng 18 hải lý) đã bắt được tín hiệu. Nhưng sóng cao và gió quá mạnh khiến chiếc tàu của ông Kính đang phải ra sức để giữ thăng bằng chứ không thể đi đến nơi ứng cứu.
Xót xa chứng kiến những cái chết đến từ từ
Trong tình thế đó, khoảng 5h30 phút sáng ngày 28/11/2013, 10 thuyền viên tàu NA90249 buộc phải chấp nhận rời tàu nhảy xuống biển bám vào phao cứu sinh để hy vọng sống sót. Do ngoài 1 chiếc phao cứu sinh lớn, trên tàu chỉ có 2 áo phao cá nhân nên 10 người phải thay nhau mặc mỗi người một lúc.
![]() | ||
Anh Vũ Văn Hà kể lại 33 giờ kinh hoàng vật lộn với tử thần |
Tất cả 10 thuyền viên bám trụ được vào phao đến khoảng 13 giờ thì người nào cũng có dấu hiệu đuối sức do vừa đói bụng vừa rét, trong khi đó những con sóng lớn vẫn nhồi lên nhồi xuống liên tục.
"Để chống lại cơn đói, ai vớ được cái gì thì cứ cho vào miệng nhai cái đó, ngoài ra một kinh nghiệm của người đi biển như chúng tôi là cứ phải nhai liên tục để không bị cứng hàm, vì cứng hàm sẽ dẫn đến toàn thân tê cứng và rất nhanh kiệt sức. Bởi vậy nếu không có gì để nhai thì cắn vào gấu áo hoặc ống tay áo mà nhai, bẻ được miếng xốp ở phao cứu sinh cũng cho vào miệng nhai", anh Hà kể lại.
Người yếu nhất chính là Nguyễn Văn Khiêm (mới chưa đầy 16 tuổi), em liên tục bị sóng đánh văng ra khỏi phao do không đủ sức để bám chắc vào dây dù nữa. Thuyền trưởng Nguyễn Văn Trí và những người khác phải vừa bám vào phao vừa thay nhau dìu Khiêm.
Mặc dù vậy đến khoảng 14h thì Khiêm hoàn toàn bất động và chìm dần. Sau khi Khiêm ra đi, khoảng 1 giờ sau thì Hồ Vĩnh Thế cũng kiệt sức không thể tiếp tục bám vào phao cứu sinh và chìm xuống. Đến khoảng 16h, thuyền trưởng Nguyễn Văn Trí cũng yếu ớt cố gắng thều thào nói điều gì đó với em trai là Nguyễn Văn Huỳnh đang bám ở bên cạnh. Huỳnh khóc nấc lên động viên anh, nhưng Trí đã buông tay khỏi chiếc phao cứu sinh và trôi ra xa dần. Huỳnh cố với theo níu anh lại, nhưng cánh tay Huỳnh cũng đã cứng đơ vì lạnh cóng…
"Hy vọng được cứu sống gần như bị dập tắt khi mãi đến 20h chúng tôi vẫn chưa thấy bóng dáng lực lượng cứu hộ hay một chiếc tàu nào đến gần. Trời tối mịt, không ai đủ sức để nói chuyện với nhau một câu nào nữa, 5 người tiếp theo lần lượt ra đi không kịp để lại một lời trăng trối. Chỉ còn lại tôi và anh Hà Vĩnh Lai vẫn sống sót. Suốt đêm 28 và sáng ngày 29, trời mưa rất to, cả tôi và anh Lai đói bụng cồn cào và hai mắt díu lại nhưng không ai dám ngủ, vì chỉ cần chợp mắt là tay buông khỏi phao ngay lập tức. Thỉnh thoảng thấy có vài chiếc thuyền ở tít đàng xa, chúng tôi ra sức gọi, nhưng vô hiệu.
![]() | ||
Niềm vui vô bờ của anh Vũ Văn Hà khi may mắn sống sót về với gia đình |
Mãi đến khoảng 14 giờ 30 phút chiều ngày 29/11, chúng tôi mới nhìn thấy một chiếc tàu đánh cá của ngư dân Quảng Bình ở cách xa khoảng 600m, hai anh em mừng rỡ gọi cầu cứu, nhưng không thấy tín hiệu trả lời, chúng tôi cố hết sức đẩy phao tiến dần về phía chiếc tàu. Khi còn cách chừng 50m, tôi và anh Lai quyết định bỏ phao bơi đến thuyền. Người trực tàu phát hiện ra chúng tôi liền vội vàng gọi mọi người trên tàu xuống cứu.
Tôi và anh Lai được những ngư dân Quảng Bình đưa lên tàu sưởi ấm, thay quần áo và ăn mì tôm rồi uống một liều thuốc chống cảm. Sau khi sức khỏe phục hồi trở lại, lập tức chúng tôi liên lạc với gia đình để báo tin".
Nổ lực trực vớt chiếc tàu bị đắm và tìm kiếm 8 nạn nhân mất tích
Chiều 30/11/2013, hai thuyền viên may mắn sống sót trong vụ chìm tàu đã được đưa về đoàn tụ với gia đình. Rất đông hàng xóm đã đến thăm hỏi. Theo như lời kể của anh Vũ Văn Hà và anh Hồ Vĩnh Lai thì 8 thuyền viên đang mất tích rất khó có cơ may sống sót trở về. Hiện nay gia đình 8 thuyền viên mất tích đã làm lễ phát tang cho các nạn nhân xấu số.
Ông Nguyễn Xuân Dinh, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Sáng 30/11, UBND huyện Quỳnh Lưu đã tổ chức đoàn đến thăm hỏi, hỗ trợ gia đình các nạn nhân trong vụ chìm tàu. Chiều 30/11, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã hỗ trợ kinh phí thuê một đội tàu trục vớt chiếc thuyền gặp nạn, đồng thời chỉ đạo các lực lượng cứu hộ tiếp tục tích cực tìm kiếm tung tích 8 người còn mất tích”.
Hoàng Hảo
-
Quảng Nam: Kiến nghị chấm dứt 3 dự án thuộc các cụm công nghiệp huyện Đại Lộc -
An ninh, trật tự trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 -
Cảnh báo lừa đảo "tri ân, lì xì online" dịp Tết Nguyên đán 2025 -
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu bảo đảm tuyệt đối an toàn các sự kiện, ngày lễ lớn -
Công an tỉnh Bắc Ninh phá đường dây lừa đảo có hơn 13.000 bị hại -
TP.HCM: Thông tin mới nhất về thi hành án vụ án Trương Mỹ Lan -
TP.HCM: Khắc phục tình trạng hàng trăm xe rác ùn ứ trên đường vào khu xử lý rác Đa Phước
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 6/2
-
2 Đề xuất sửa đổi Luật Doanh nghiệp sẽ trình Chính phủ trong tháng 2/2025 có gì mới?
-
3 Quốc hội sẽ không quản lý danh mục dự án đầu tư công
-
4 Chi tiết cơ cấu tổ chức của Chính phủ sắp trình Quốc hội quyết định
-
5 Bộ Xây dựng: Chung cư cũ và mới đua nhau tăng giá, có nơi tăng 50% sau một năm
-
Nutifood đề xuất ngày khởi công sớm dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
-
SeABank hoàn tất chuyển nhượng Công ty Tài chính PTF cho AEON Financial Service
-
Shinhan Finance ra mắt phiên bản mới 5.0 của iShinhan - Nền tảng tài chính số toàn diện, thân thiện và an toàn
-
Hậu Giang: "Con hổ con" thức giấc của Đồng bằng sông Cửu Long
-
Đón đầu xu thế năng lượng xanh, Stavian lập liên doanh đầu tư sản xuất hệ thống lưu trữ năng lượng
-
Chương trình lãi suất tốt, quà tặng "khủng" cho khách hàng cá nhân vay vốn từ Vietbank