Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Kỷ lục Guiness cho nhà máy điện có hiệu suất cao nhất thế giới đã được xác lập
Thanh Hương - 21/06/2016 16:00
 
Tập đoàn GE và Công ty Điện lực Pháp - EDF vừa khánh thành nhà máy điện chu trình hỗn hợp đầu tiên được trang bị tua bin HA của GE tại Pháp.

GE và EDF đã chính thức đưa vào vận hành nhà máy điện chu trình hỗn hợp đầu tiên được trang bị tua bin khí công nghệ HA của GE. Đây được coi là bước khởi đầu cho một kỷ nguyên mới tích hợp công nghệ sản xuất điện và kĩ thuật số. ổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới cũng xác nhận nhà máy Bouchain là nhà máy điện chu trình hỗn hợp hiệu suất cao nhất thế giới, lên tới 62,22%.

Ông Steve Bolze, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của GE Power chia sẻ, chúng tôi rất vui mừng khi xác lập được kỷ lục Guiness thế giới về việc cung cấp thiết bị cho nhà máy điện chu trình hỗn hợp hiệu suất cao nhất thế giới, đồng thời cũng rất tự hào về sự tin cậy và tính linh hoạt hàng đầu trong nền công nghiệp mà tua bin này mang lại cho các khách hàng của chúng tôi. Trong những năm tới, chúng tôi mong muốn tiếp tục hợp tác với EDF và cung cấp các dịch vụ để đảm bảo hiệu suất liên tục cho nhà máy Bouchain.

Ngoài việc đạt được mức hiệu suất cao chưa từng có trong lịch sử ngành công nghiệp, tua bin khí HA của GE còn thể hiện sự linh hoạt hơn bao giờ hết với khả năng đạt được công suất tối đa chỉ trong vòng chưa đầy 30 phút. Điều này giúp mở ra cơ hội tận dụng tốt hơn nguồn năng lượng tái tạo thông qua việc cho phép các khách hàng đáp ứng nhanh chóng với các biến động về tải trên lưới điện, tích hợp năng lượng tái tạo vào lưới điện và thích ứng nhanh chóng với những thay đổi thời tiết. Những tiến bộ này cũng hỗ trợ cam kết của Hiệp định Paris COP21 mới đây mà 195 quốc gia đã ký nhằm giảm phát khí thải nhà kính, tập trung nhiều hơn vào phát triển năng lượng sạch.

Bằng việc vận hành nhà máy nhiệt điện thế hệ mới này, EDF thể hiện quyết tâm ứng dụng những công nghệ tốt nhất hiện có trên thị trường nhằm giúp các nhà máy nhiệt điện Pháp hoạt động hiệu quả hơn đồng thời hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng. Điều này cũng khẳng định cam kết của EDF về việc đổi mới theo chương trình CAP 2030, đại diện EDF khẳng định.

Nhà máy Bouchain cũng là minh chứng quan trọng cho năng lực phát triển các giải pháp kỹ thuật số trong nhà máy điện của GE, trợ giúp vào quá trình phá vỡ kỷ lục thế giới về hiệu suất bằng việc huy động những phần năng lượng mà trước đây không thể tiếp cận. Năng lực kỹ thuật số này bao gồm hệ thống quản lý kỹ thuật số, sử dụng dữ liệu thời gian thực để vận hành nhà máy ổn định và hiệu quả, trong khi cung cấp những phân tích dự đoán cho độ tin cậy và tối ưu hóa cao hơn.

Với công suất phát hơn 605 MW điện, nhà máy Bouchain sẽ sản xuất ra số điện năng tương đương cần thiết để cung cấp cho hơn 680.000 hộ gia đình. Thêm vào đó, bộ phận máy nén khí HA có thể tạo ra một lượng  khí đủ để bơm một khinh khí cầu Goodyear trong vòng 10 giây, và tốc độ quay ở đầu tầng cánh cuối trên tua bin 9HA.01 có thể đạt tới vận tốc 1200mph/1931kph - hơn 1,5 lần vận tốc âm thanh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư