Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 20 tháng 05 năm 2024,
Kỷ niệm 110 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú
Thế An - 30/04/2014 17:50
 
() Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh vừa long trọng tổ chức Lễ mít tinh Kỷ niệm 110 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2014).
TIN LIÊN QUAN

Dự Lễ Kỷ niệm có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng Lãnh đạo các Bộ, ban, nghành Tung ương, địa phường và đông đảo nhân dân tỉnh Hà Tĩnh.

  Kỷ niệm 110 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2014)  
  Lễ mít tinh Kỷ niệm 110 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2014)  

Trong lời diễn văn khai mạc buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh nhấn mạnh: Đồng chí Trần Phú đã để lại cho Đảng ta, nhân dân ta một tấm gương sáng về trí tuệ, đạo đức và khí phách của người cộng sản.

Đồng chí đã hy sinh cách đây 83 năm nhưng tinh thần yêu nước nồng nàn, tình yêu quê hương đất nước sâu năng, niêm tin tưởng, lạc quan cách mạng và lời nhắn nhủ đầy nghĩa khí “ Hảy giữ vững chí khí chiến đấu” không bao giờ nhạt phai trong trái tim của mổi cán bộ đảng viên, nhân dân ta.

Tổng Bí thư Trần phú được sinh ra trong một gia đình nhà nho nghèo, yêu nước, lại mồ côi từ nhỏ nhưng với nghị lực phi thường cùng với sự đùm bọc bọc chở che của họ hàng, người thân, ông đã đỗ đầu kỳ thi Thành chung và sớm tham gia vào các tổ chức yêu nước.

Khi đã kết nối được với lãnh tụ Nguyên Ái Quốc, được học tại Trường đại học Phương Đông, ông càng tin tưởng vào con đường cách mạng của Lê Nin mà Nguyễn Ai Quốc đã chọn. Tại hội nghị BCH Trung Ương tháng 10/1930 Trần phú được bầu làm Tổng Bí thư của Đảng. Trên cương vị mới  ông đã chủ trì soạn thảo và cùng BCH T.Ư cụ thể hóa luận cương chính trị 1930, kịp thời đề ra những chủ trương, đường lối thích hợp từng bước đưa phong trào cách mạng  tiến lên.

Trước sự phát triển mạnh mẽ của cao trào cách mạng và uy tín của Đảng Cộng sản ngày càng được khẳng định, thực dân pháp đã ráo riết truy lùng ông. Ngày 18/4/1931 Tổng Bí thư Trần Phú bị địch bắt, trước những đòn tra tấn giã man của kẻ thù nhưng với chí khí cách mạng kiên cường, lòng kiên trung sắt son với Đảng, ông luôn bình tĩnh, hiên ngang trước kẻ thù.

Do bị tra tấn cực hình, ông đã lâm bệnh nặng rồi trút hơi thở cuối cùng vào ngày 6/9/1931 khi mới 27 tuổi, tại Nhà thương Chợ Quán (Sài Gòn). Cuộc đời cách mạng của Tổng Bí thư Trần Phú tuy ngắn ngủi nhưng chí khí cách mạng của người cộng sản trẻ tuổi và những đóng góp quan trọng của đồng chí vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc mãi mãi được lịch sử ghi nhận.

Noi gương Tổng Bí thư Trần Phú và các thế hệ cách mạng tiền bối, từ ngày có Đảng lãnh đạo, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đã phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực vươn lên giành thắng lợi to lớn trên mọi lĩnh vực, là địa phương có nhiều phong trào đi đầu trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong sự nghiệp đổi mới, sức mạnh từ truyền thống tốt đẹp của quê hương, chí khí cách mạng của cố Tổng Bí thư Trần Phú và các thế hệ cha anh đang được Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh gìn giữ, bồi đắp, phát huy.

Cùng với sự quan tâm giúp đỡ từ Trung ương, sự hợp tác của các tỉnh, thành bạn, các tổ chức Quốc tế, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đã đoàn kết, thống nhất, nỗ lực vươn lên dành được kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế tiếp tục phát triển với tốc độ tăng trưởng khá cao, từ 2004 đến nay bình quân luôn đạt trên 12%, riêng năm 2013 đạt 19,2%.

Cơ cấu kinh tế luôn chuyển dịch theo hướng tích cực, năm 2013 đã hoàn thành  cơ bản, hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch phát triển KT-XH do Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra. Thu ngân sách đạt 5.500 tỷ đồng, vượt 58% kế hoạch Trung ương giao. Hà Tĩnh hôm nay đang phát triển trên một diện mạo mới, từng bước trở thành tỉnh có công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ mạnh của khu vực.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư