Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Kỹ sư trưởng Lexus RX 2016: Tự thay đổi mà vẫn duy trì được cái vốn có
Thanh Hương - 15/01/2016 09:53
 
Lexus RX, mẫu xe chiếm khoảng 50% sản lượng bán ra của Lexus chính hãng tại Việt Nam vừa có 2 phiên bản mới hoàn toàn với giá bán 3,337 tỷ đồng cho bản RX 350 và 3,06 tỷ đồng cho RX 200t.

Điểm đặc biệt của RX 2016 thế hệ mới là trang bị cửa hậu điều khiển điện cảm ứng - tính năng lần đầu có ở xe Lexus, cho phép người sử dụng dễ dàng mở cửa cốp sau khi đưa tay gần biểu tượng logo Lexus gắn ở phía sau mà không cần chạm vào, vô cùng thuận tiện trong tình huống đang xách đồ hoặc cánh cửa ướt bẩn.

Logo Lexus có gắn cảm biến tự động mở cửa
Logo Lexus có gắn điều khiển điện cảm ứng 

Để sử dụng tính năng này, người sử dụng phải mang theo chìa khoá trong người, sau đó đưa tay (hoặc phần cơ thể bất kỳ) đặt gần sát nửa trên của logo Lexus với khoảng cách đôi ba cm và giữ trong khoảng 10 giây tới khi dải đèn hậu nháy sáng thì cốp sẽ bật ra từ từ.

Như vậy, dù có trang bị tính năng hiện đại tự động mở cốp nhưng chủ nhân của RX thế hệ mới 2016 tại Việt Nam cũng không phải lo người khác có thể sử dụng tính năng này để tự động mở cốp sau mà không được đồng ý của chủ xe, khi ô tô dừng đỗ bên đường hoặc trước đèn đỏ.  

Khác với thế hệ trước được giới thiệu tại Việt Nam chỉ có 1 phiên bản mang động cơ 3.5L, lần này, Lexus chính hãng tung ra thêm phiên bản RX 200t mang động cơ tăng áp 2.0L với số tự động 6 cấp bên cạnh phiên bản RX 350, động cơ 3.5L V6, số tự động 8 cấp hoàn toàn mới.

Lexus RX 2016 tiếp tục mang dấu ấn đặc trưng của các dòng xe Lexus với lưới tản nhiệt hình con suốt cùng đường viền mạ chrom dạng 3D liền mạch và các đường dập nổi từ mũi xe đến thân xe, kéo dài tới tận cụm đèn phía sau. Những hình khối sắc nét của cản trước, cùng cấu trúc khung xe vuốt từ trước ra sau mang lại vẻ khỏe khoắn và thể thao cho chiếc xe.

khoang nội thất của RX mới
Khoang nội thất của Lexus RX mới

Lexus RX 2016 có thể nhận ra dễ dàng nhờ cụm đèn pha LED kèm dải đèn chạy ban ngày (DRL) và đèn báo rẽ hình chữ L nổi bật của Lexus. Dải đèn báo rẽ 18 bóng LED (RX350) không chỉ hoạt động như một thiết bị báo rẽ thông thường, mà còn phát sáng tuần tự từ bên trong ra đến bên ngoài khi người lái kích hoạt đèn xi nhan, vừa tạo nên hiệu ứng ánh sáng hấp dẫn vừa giúp thông báo trực quan cho việc chuyển hướng của xe - tính năng lần đầu tiên được sử dụng cho xe Lexus.

So với thế hệ trước đây, RX mới dài hơn 120mm, nâng chiều dài tổng thể xe lên 4.890mm. Chiều dài cơ sở lớn hơn, đường kính lốp xe mở rộng với vành xe hợp kim nhôm 20 inch 5 chấu kép giúp gia tăng cảm quan về sự vững chãi và mang lại không gian nội thất rộng rãi đẳng cấp.

Bên cạnh đó là những tính năng ngoại thất như hệ thống rửa đèn pha tự động, giá nóc, hệ thống ra vào thông minh và tay nắm cửa phát sáng tiện dụng.

Các sản phẩm của Lexus hiện chỉ được sản xuất duy nhất tại 3 quốc gia là Nhật Bản (tất cả các mẫu xe Lexus cho toàn thế giới), Canada (mẫu xe RX cho thị trường Bắc Mỹ) và Mỹ (mẫu xe ES cho thị trường Bắc Mỹ).

Các mẫu xe Lexus được Công ty Toyota Việt Nam nhập khẩu và phân phối tại thị trường Việt Nam đều được sản xuất tại Nhật Bản.

Có mặt tại Việt Nam để giới thiệu và cảm nhận sự đón chào của người tiêu dùng với Lexus RX 2016, ông Takayuki Katsuda, Kỹ sư trưởng dòng xe RX mới thế hệ thứ 4 đã không giấu nổi sự hào hứng khi chia sẻ về những khó khăn trong quá trình tạo ra sản phẩm này. “Khó khăn lớn nhất là tự thay đổi chính mình mà vẫn duy trì được cái vốn có”, vị Kỹ sư trưởng của RX thế hệ 4 nhưng cũng đồng thời là Kỹ sư trưởng của đời xe RX thế hệ 3 ngay trước đó chia sẻ.

Dựa trên ý tưởng của Giao diện nhân bản Lexus (Lexus’s Human Machine Interface - HMI) cho phép người điều khiển xe tập trung vào đoạn đường phía trước mà ít bị phân tâm, một tính năng mới đã được tích hợp vào thiết kế mới của bảng điều khiển, đó chính là màn hình hiển thị thông tin trên kính chắn gió HUD với kích thước lớn.

Lexus RX 2016 có ghế lái và ghế trước được thiết kế thấp hơn với vành đỡ hai bên nhẹ nhàng ôm sát cơ thể, điều chỉnh điện 14 hướng, tích hợp tính năng nhớ 3 vị trí, chức năng điều chỉnh hỗ trợ tựa lưng ghế, tính năng làm mát ghế và khoảng trượt 260mm. Áp suất nệm ghế được phân bổ lại, các góc nệm được bo tròn nhằm đảm bảo hành khách có thể ra vào xe dễ dàng, đồng thời tăng cảm giác thoải mái trong những hành trình dài.

Sự hiếu khách tinh tế của Lexus còn được nhìn thấy trong hệ thống đèn trần điều khiển cảm ứng và hệ thống đèn hắt với tông màu dịu nhẹ chạy dọc theo đường viền trang trí kim lọai trên cửa tạo nên không gian sang trọng vào buổi tối. Hệ thống điều hòa 2 vùng độc lập, đi kèm hệ thống kiểm soát S-Flow tân tiến tiết kiệm năng lượng cho phép chỉ điều khiển nhiệt độ tới các vùng có hành khách ngồi.

Hệ thống âm thanh vòm cao cấp 15 loa Mark Levinson trên phiên bản RX350, với công nghệ khôi phục nhạc nén Clari-FiTM tiên tiến, công nghệ chuyển đổi hiệu suất cao Green EdgeTM và UnityTM, hứa hẹn trải nghiệm âm thanh trung thực và sống động nhất. Sự sang trọng của RX còn đến từ những chi tiết nhỏ mà vô cùng tinh tế như: đèn LED ẩn trong hộp đựng đồ trung tâm, cổng USB, ổ cắm điện tiện ích, khay sạc không dây tiện lợi.

Có 7 màu ngoại thất và 3 màu nội thất để lựa chọn nhưng khách hàng nếu chọn trúng những màu hiếm có thể phải chờ 4 – 5 tháng mới được nhận xe. 

"Bộ tứ siêu đẳng" của Lexus tại VMS 2015
Việt Nam là thị trường duy nhất của Đông Nam Á có sự hiện diện đầy đủ “Bộ tứ siêu đẳng” SUV của Lexus là khẳng định của ông Paul Caroll...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư