- 
                
  Truyền tải điện Quảng Ngãi phòng chống sạt lở do mưa lớn, bảo đảm vận hành thông suốt  - 
                
  Doanh thu gần 1.000 tỷ đồng, Hội chợ Mùa Thu 2025 tạo nên kỷ lục mới cho hàng Việt  - 
                
  Hà Nội: Kinh tế tiếp tục tăng tốc, thu ngân sách vượt gần 10% kế hoạch năm  - 
                
  Từ ngày 15/11, UBND cấp xã được quyền thành lập đơn vị sự nghiệp công lập  - 
                
Khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo TP. Cần Thơ năm 2025  - 
                
Cán bộ, công chức được giữ nguyên lương và phụ cấp 6 tháng sau sắp xếp bộ máy  
Thí sinh xem điểm trúng tuyển dự kiến tại Đại học Kinh tế quốc dân. (Ảnh: Phạm Mai/Vietnam+)
 
 Hướng đi đúng
 
 Việc tổ chức một kỳ thi trung học phổ thông với điểm số sử dụng cho hai  mục đích, vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học, Bộ hướng đến nhằm  giảm áp lực và tốn kém cho thí sinh, xã hội. Ông Lê Hữu Lập, trường Học  viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông nhận định: “Tổ chức thi chung là  tiến bộ.”
 
 Phân tích cụ thể hơn, ông Trịnh Minh Thụ, Phó hiệu trưởng trường Đại học  Thuỷ lợi, với 38 cụm thi liên tỉnh và 63 cụm thi tại các địa phương,  mục tiêu giảm tốn kém và áp lực đã đạt được rõ rệt khi khâu tổ chức đã  giảm từ bốn kỳ thi (thi tốt nghiệp và 3 đợt thi đại học, cao đẳng) xuống  chỉ còn một kỳ thi duy nhất.
 
 Một bộ phận thí sinh có thể vất vả hơn, chẳng hạn các thí sinh chỉ thi  tốt nghiệp trung học phổ thông, trước đây có thể thi ngay tại trường,  nay phải đến trung tâm huyện; các thí sinh thi ở cụm bên tỉnh bạn vẫn  phải đi xa. Tuy nhiên, nếu xét trên tổng thể, đa số thí sinh thuận lợi  hơn với cách bố trí cụm thi này.
 
 Trong xét tuyển đại học, việc cho thí sinh đăng ký sau khi biết điểm,  các trường cập nhật thông tin thí sinh đã đăng ký theo thứ tự điểm số từ  cao xuống thấp, đưa điểm chuẩn dự kiến, giúp thí sinh theo dõi và có  căn cứ để quyết định chọn trường tương ứng với điểm số.
 
 Thí sinh có nhiều nguyện vọng, được rút hồ sơ xét tuyển, đã giúp cho các  thí sinh nếu trượt ở trường này có thêm cơ hội để đỗ vào trường khác  ngay trong vài ngày thay vì phải chờ đợi một năm để thi lại như trước  đây.
 
 Bản thân khá mệt mỏi và có nhiều bức xúc trong cách tổ chức xét tuyển  nguyện vọng một của Bộ, nhưng ông Lê Quốc Hạnh, Trưởng phòng Đào tạo,  Đại học Hà Nội cho rằng, cũng phải thừa nhận những mặt tích cực. “Có thể  khi mình mệt mỏi quá, mình thấy toàn màu xám. Phải xét một cách công  tâm hơn,” ông Hạnh chia sẻ.
 
 “Tôi cho rằng quan điểm của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận về việc thí sinh phải  tự chủ, tự cân đo, tính toán để đưa ra quyết định chọn trường là đúng ở  chừng mực nào đó. Chúng ta thường đã o bế, chăm chút các em nhiều quá,  đến tận lớp 12 vẫn không biết định hướng được nghề nghiệp, tính toán để  lựa chọn, định hướng bản thân,” ông Hạnh nói.
 
 Theo ông Nguyễn Văn Long, Trưởng phòng Khảo thí, Đại học Giao thông vận  tải, cách xét tuyển này tuy mới ở Việt Nam nhưng thế giới đã làm từ rất  lâu. “Con tôi đăng ký vào một trường đại học ở Pháp và cũng phải canh  điểm như vậy,” ông Long nói.
 
Định  hướng của Bộ được đánh giá là đúng, nhưng khi thực hiện không đạt được  mục tiêu giảm áp lực, giảm tốn kém cho thí sinh và phụ huynh. (Ảnh:  CTV/Vietnam+)
 Thực hiện kiểu “vừa chạy vừa xếp hàng”
 
 Mặc dù chủ trương, định hướng của Bộ Giáo dục và Đào tạo là đúng, nhưng  trên thực tế triển khai lại xảy ra nhiều sự cố khiến những áp lực, tốn  kém tưởng giảm mà không giảm.
 
 Trong số các nguyên nhân như thời gian quá dài, đến 20 ngày, thí sinh có  quá nhiều nguyện vọng, vấn đề cốt lõi nhất theo lãnh đạo các trường đại  học là ở phần mềm tuyển sinh, Bộ chưa lường hết các vấn đề, dẫn đến xử  lý kiểu “vừa chạy vừa xếp hàng.”
 
 Sự cố đầu tiên là việc hệ thống thông tin tra cứu điểm của Bộ hoàn toàn tê liệt trong nhiều giờ liền chiều 22/7, khi Bộ bắt đầu công bố điểm thi trung  học phổ thông. Nguyên nhân do hệ thống internet của Bộ chỉ đáp ứng được  60.000 lượt truy cập nhưng Bộ lại có ý định độc quyền công bố điểm của  hơn một triệu thí sinh.
 
 Trong đợt xét tuyển đại học nguyện vọng một, tiếp tục lặp lại sự lúng  túng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sự thiếu đồng bộ của phần mềm tuyển  sinh.
 
 “Một kỳ tuyển sinh quan trọng nhưng phần mềm không ổn định ngay từ đầu  mà vừa chạy Bộ vừa hoàn thiện dần trong quá trình sử dụng,” ông Lê Hữu  Lập, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, cho biết.
 
 Ví dụ, khi hàng nghìn thí sinh, phụ huynh phải "cơm đùm cơm nắm" lên tận các trường đại học để rút hồ sơ, Bộ mới thấy những bất cập của  quy định phải rút hồ sơ trực tiếp. Ngày 12/8, Bộ “chữa cháy” bằng cách  đưa ra quy định thí sinh có thể đăng ký rút hồ sơ xét tuyển tại các sở  giáo dục đào tạo và các trường trung học phổ thông do sở quy định. Phần  mềm khi đó mới có thêm nội dung cập nhật từ các sở.
 
 Tuy nhiên, do quy định mới và lạ nên không tạo được sự tin tưởng của phụ  huynh và thí sinh vì đây là kỳ tuyển sinh quan trọng nhất sau 12 năm  đèn sách của các em. Thí sinh, phụ huynh vẫn kéo đến trường, gây quá  tải.
 
 Chưa kể, các cán bộ ở địa phương do chưa được chuẩn bị, tập huấn kỹ nên  lúng túng, gây phiền hà cho thí sinh và các trường đại học.
 
 Phần mềm của Bộ cũng không có chức năng lọc ảo, dẫn đến một thí sinh nếu  điểm cao và có bốn nguyện vọng thì có thể xuất hiện trong danh sách đỗ  của cả bốn ngành, chiếm chỗ của ba thí sinh khác.
 
 Thí sinh Phạm Minh Công (Nam Định) cho biết, em phải ngồi tự dò các bạn  đã trúng tuyển dự kiến nguyện vọng một ở ngành Công nghệ thông tin của  Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, đối chiếu với hàng trăm thí  sinh của ngành An toàn thông tin và nhận thấy có khoảng 200 bạn trùng  lặp.
 
 “Với 200 thí sinh đỗ ảo, điểm chuẩn dự kiến tăng lên vài điểm, tương ứng với đó là khoảng 200 thí sinh trượt ảo,” Công cho biết.
 
 “Để khắc phục lọc ảo, tôi đã đặt hàng Khoa công nghệ thông tin của  trường một phần mềm riêng. Tôi cho rằng việc đăng ký, rút hồ sơ của thí  sinh hoàn toàn có thể làm online, sẽ đỡ vất vả hơn rất nhiều cho các em,  giống như việc con tôi chỉ cần ngồi ở nhà để đăng ký dự tuyển vào một  trường đại học ở Pháp. Nếu sang năm Bộ không làm thì chúng tôi sẽ làm để  áp dụng với trường mình,” ông Nguyễn Văn Long, Trưởng phòng Khảo thí,  trường Đại học Giao thông vận tải nói.
 
 Một khoa Công nghệ thông tin của một trường đại học cũng có thể khắc  phục được những hạn chế trong phần mềm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhưng  Bộ lại sử dụng một phần mềm có nhiều hạn chế khi Bộ có cả Cục Công nghệ  thông tin là câu hỏi được nhiều người đặt ra.
 
 Tuy nhiên, được biết, Cục Công nghệ thông tin của Bộ lại được “ngồi chơi  xơi nước”, nằm ngoài hoàn toàn công tác thi cử, tuyển sinh năm nay thay  vì phối hợp chặt chẽ với Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng, phụ  trách toàn bộ về mặt công nghệ như trong suốt 13 năm Bộ thực hiện kỳ thi  tuyển sinh “ba chung”./.
- 
                  
Ngày Quốc tế về Khu dự trữ sinh quyển 3/11: 11 khu dự trữ sinh quyển thế giới tại Việt Nam  - 
                  
Cán bộ, công chức được giữ nguyên lương và phụ cấp 6 tháng sau sắp xếp bộ máy  - 
                  
Ninh Bình đẩy nhanh tiến độ đăng ký và cấp phép tàu cá, chống khai thác IUU  - 
                  
Giáo viên mầm non dẫn đầu mức ưu đãi trong chính sách lương mới  - 
                  
Phân cấp tài chính - Động lực tạo đột phá cho nông thôn mới  - 
                  
Đà Nẵng chi 200 tỷ đồng hỗ trợ người dân và khắc phục thiệt hại sau mưa lũ  - 
                  
Dimash Kudaibergen: Tại sao cả thế giới “phát cuồng” trước một giọng hát?  
-  
Ba giải thưởng quốc tế danh giá APEA 2025 khẳng định uy tín Filmore Development
 -  
 
    	Triển lãm Cấp phép bản quyền & Sáng tạo Việt Nam 2025: Cánh cửa kết nối của ngành công nghiệp sáng tạo Việt  -  
 
    	FPT bắt tay hai công ty tư vấn Indonesia phát triển các nền tảng số quốc gia   -  
 
    	Wipro Consumer Care Việt Nam lần thứ ba liên tiếp được vinh danh “Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á”  -  
 
    	Hơn 1.200 người tham dự sự kiện Khai trương Sales Gallery A&T Saigon Riverside  -  
 
    	Fumakilla tăng tốc mở rộng đầu tư, nâng công suất sản xuất tại Việt Nam  
