Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Kỳ vọng về mối quan hệ hợp tác Việt - Mỹ thực chất, bền chặt
Hà Nguyễn - 27/08/2021 09:05
 
Chuyến thăm Việt Nam của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã kết thúc tốt đẹp trong sự phấn khởi và kỳ vọng về một mối quan hệ hợp tác Việt-Mỹ thực chất, bền chặt và ngày càng sâu sắc.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đều nhất trí Việt Nam và Hoa Kỳ có nhiều điểm tương đồng và dư địa hợp tác (Ảnh: BNG)

Những năm gần đây, quan hệ Việt - Mỹ phát triển hết sức tích cực, nhất là trong các lĩnh vực thương mại, an ninh hàng hải và hợp tác ứng phó với Covid-19. Trong bối cảnh ấy, chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên của một Phó tổng thống Mỹ, cùng lời tuyên bố “tiếp tục ủng hộ một Việt Nam mạnh, thịnh vượng và độc lập” của bà Harris, đã như một lời cam kết, một sự khẳng định mạnh mẽ về mối quan tâm, sự ủng hộ của Mỹ đối với Việt Nam, cũng như đối với việc thắt chặt, phát triển quan hệ hợp tác song phương Việt - Mỹ.

Trước đó, cả Tổng thống Barack Obama, Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Joe Biden đều khẳng định điều này.

Có thể nói, suốt thời gian qua, Việt - Mỹ đã vượt qua những khác biệt về thể chế chính trị, cùng “gác lại quá khứ, hướng tới tương lai”, ngày càng coi trọng nhau, hợp tác dựa trên những lợi ích song trùng.

Trong khi Phó tổng thống Harris nói về một mối quan hệ đã đi được một chặng đường dài trong 1/4 thế kỷ, với những kết quả thực chất và mong muốn tăng cường mối quan hệ giữa Mỹ với Việt Nam, thì Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định, Việt Nam luôn coi Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và mong muốn cùng Mỹ tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác toàn diện ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả vững chắc, cùng có lợi, trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế của nhau.

Cùng chung mong muốn, hai nhà lãnh đạo cũng đã nhất trí tăng cường quan hệ và đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, an ninh quốc phòng, khắc phục hậu quả chiến tranh, ứng phó với biến đổi khí hậu, y tế, giáo dục, khoa học - công nghệ… Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, có lẽ còn là cả hợp tác để phòng chống Covid-19. Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã ủng hộ Việt Nam 5 triệu liều vắc-xin chống Covid-19. Và lần này, sang Việt Nam, trong cuộc gặp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó tổng thống Harris đã thông báo tặng Việt Nam 1 triệu liều vắc-xin Pfizer-BioNTech.

Tới Việt Nam lần này, Phó tổng thống Harris đã dự khai trương Văn phòng Khu vực Đông Nam Á của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC). Bà Harris nói rằng, tất cả những điều này chính là biểu tượng của mối quan hệ lâu dài giữa Mỹ và Việt Nam cùng Đông Nam Á, với tư cách là một thành viên của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Một cách rất rõ ràng, nước Mỹ đã ngày càng coi trọng và đánh giá cao mối quan hệ hợp tác với Việt Nam, không chỉ trong khung khổ song phương, mà cả trong khung khổ đa phương, ở Đông Nam Á, rộng hơn là ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Bởi thế, chuyến thăm Việt Nam của Phó tổng thống Harris có thể nói, đã mở ra cơ hội để hai bên làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Trước chuyến thăm của bà Harris, giới phân tích đã nói về việc cần nâng tầm mối quan hệ thành đối tác chiến lược, bởi điều này sẽ tăng cường sức mạnh quan hệ Việt - Mỹ. Và rằng thực tế, quan hệ hợp tác Việt - Mỹ đã ở tầm chiến lược. Điều này chứng tỏ, quan hệ hợp tác Việt - Mỹ đã sâu sắc, toàn diện và thực chất đến nhường nào. Khi ấy, cơ hội càng rộng mở hơn đối với hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

“Bắt tay” một cách mạnh mẽ và hiệu quả với nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ tạo cơ hội để Việt Nam thúc đẩy phát triển kinh tế, nhất là sau khi Covid-19 được kiểm soát, khi trạng thái bình thường mới được thiết lập và kinh tế toàn cầu mở cửa trở lại.

Mối quan hệ Việt - Mỹ gói gọn trong 2 chữ “mẫu mực”
Đại sứ Phạm Quang Vinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao có những chia sẻ với Báo Đầu tư về mối quan hệ Việt - Mỹ trong thời gian tới.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư