Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Lá bài chứa nhiều ẩn số với Digiworld
Chí Tín - 29/10/2017 08:34
 
Công ty cổ phần Thế giới số (Digiworld, mã DGW, sàn HOSE) vừa cho biết tổng doanh thu quý III/2017 tăng trưởng 44,6% so với quý II. Điểm nhấn trong hoạt động của đại gia này 3 tháng qua là hoàn tất thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty TNHH CL.
TIN LIÊN QUAN

Hoàn thành kế hoạch năm

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2017, Digiworld đạt lợi nhuận hợp nhất sau thuế 27,1 tỷ đồng, doanh thu thuần 1.144 tỷ đồng, lần lượt tăng 14,2% và 10% so với cùng kỳ 2016. Lũy kế 9 tháng đầu năm, Digiworld đã đạt doanh thu 2.696 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 56,1 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Theo Digiworld, lợi nhuận quý III tăng trưởng tốt là nhờ Công ty đẩy mạnh cung cấp dịch vụ phát triển thị trường, mang lại nhiều giá trị gia tăng hơn cho nhóm sản phẩm mới. Theo đó, biên lợi nhuận của Công ty đã được cải thiện tăng từ mức 5,56% của quý III/2016 lên mức 7,24% trong quý này.

.
Digiworld đã tiến quân vào phân phối các sản phẩm liên quan đến sức khỏe, khởi đầu bằng việc phân phối sản phẩm Kingsmen

Một lý do nữa đóng góp cho hoạt động kinh doanh trong quý III là việc Digiworld đã mua lại Công ty TNHH CL, với tỷ lệ chi phối 50,3%, thông qua công ty con Digiworld Venture. CL là doanh nghiệp chuyên phân phối các sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) cao cấp của Nhật Bản như: kem đánh răng Kodomo, kem tẩy trắng răng Zact Lion, bàn chải đánh răng Systema… Hệ thống phân phối của CL đã phủ hết 63 tỉnh, thành phố, bao gồm cả kênh truyền thống và các siêu thị lớn.

CL cũng có mối quan hệ đối tác với Tập đoàn Lion (Nhật Bản). Đây là doanh nghiệp có thế mạnh trong lĩnh vực FMCG với doanh thu năm đạt 3,4 tỷ USD (khoảng 77.000 tỷ đồng), có tổng số nhân viên lên tới gần 6.900 người. Danh mục sản phẩm của Lion bao gồm các sản phẩm chăm sóc răng miệng, chăm sóc thân thể, chăm sóc quần áo, chăm sóc nhà cửa, bếp và đồ bếp và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp khác. Trong đó, kem đánh răng của Lion là sản phẩm có doanh số cao nhất tại thị trường Nhật Bản.

Theo đại diện Digiworld, khi về một nhà với CL, Digiworld có thể tận dụng được hệ thống phân phối ngành hàng FMCG có sẵn của công ty này. Đây sẽ là nền tảng tối ưu giúp Digiworld khai thác các mảng thị trường trong tương lai.

Thực phẩm chức năng vẫn là ẩn số

Thương vụ với DL rõ ràng là một nguồn năng lượng mới cho Digworld trong giai đoạn tới, song đại gia này vẫn còn một lá bài nhiều ẩn số là thực phẩm chức năng. Trong cơ cấu doanh thu của Digiworld, mảng kinh doanh mới nhất phát sinh doanh thu từ quý III/2017 là hàng tiêu dùng. Trong khi đó, mảng kinh doanh thực phẩm chức năng chưa xuất hiện trong cơ cấu nguồn thu của đại gia này và diễn biến doanh thu của Digiwold trong quý IV có thể mới hé lộ động thái mới của Digiworld trong lĩnh vực này.

Trước đó, cuối quý III/2017, Digiworld đã rục rịch các động thái cho thấy sẽ tiến quân vào phân phối các sản phẩm liên quan đến sức khỏe, khởi đầu bằng thương vụ bắt tay với Công ty Dược phẩm Vinamedic phân phối sản phẩm Kingsmen.

Ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch HĐQTDigiworld cho biết, các công ty dược lớn thường tự sản xuất và phân phối sản phẩm, nhưng thị trường còn một số lượng khá lớn các công ty nhỏ sản xuất và phân phối ở vùng nhỏ nào đấy, không đủ sức để triển khai toàn quốc. Chiến lược của Digiworld nhắm đến các đối tượng này.

Khi quyết định tiến quân vào mảng sản phẩm chăm sóc sức khỏe, lãnh đạo Digiworld tỏ ra đặt khá nhiều kỳ vọng khi cho rằng, đây là ngành hàng có sự phân mảnh lớn, sức tăng trưởng dự kiến trung bình mỗi năm của nhóm sản phẩm dược OTC (không kê toa) là 10,31% trong giai đoạn 2015 - 2020.

Về phương thức quản lý hệ thống phân phối, ông Việt cho biết, các công ty phân phối tốt nhất tại Việt Nam duy trì tỷ lệ trung bình 1 trình dược viên quản lý 40 nhà thuốc. Song Digiworld có thể đạt tỷ lệ cao hơn do áp dụng công nghệ quản lý cho trình dược viên qua phần mềm trên điện thoại thông minh. Mục tiêu của đại gia này là sẽ bao phủ hơn 5.000 nhà thuốc trong năm 2017 và đạt 10.000 - 20.000 nhà thuốc trong năm 2018 - 2019.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư