
-
Dự án năng lượng tái tạo vướng mắc: EVN đề nghị Bộ Công thương đánh giá tác động tổng thể
-
EVNGENCO2 đề xuất Dự án thủy điện Quảng Trị mở rộng
-
Lâm Đồng chấm dứt hoạt động dự án chậm tiến độ gần 6 năm ở hồ Tuyền Lâm
-
TP.HCM sẵn sàng đón nhận làn sóng đầu tư công nghệ cao từ Pháp
-
Sớm ban hành Hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn làm cơ sở triển khai Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng -
Nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa chỉ đạo chấn chỉnh việc tham mưu giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách.
Theo đó, qua rà soát, đến cuối năm 2024, trên địa bàn tỉnh có 203 dự án đang triển khai thực hiện đã hết tiến độ đầu tư theo quy định nhưng chưa hoàn thành đưa dự án đi vào hoạt động.
Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 259/QĐ-UBND ngày 13/2/2025 về việc thành lập 7 Đoàn liên ngành do lãnh đạo các sở, ngành làm Trưởng Đoàn kiểm tra, rà soát 155/203 dự án. Các dự án còn lại giao Sở Tài chính và các sở, ngành liên quan chủ trì kiểm tra, rà soát theo quy định.
Đến nay, UBND tỉnh Lâm Đồng ghi nhận, theo báo cáo của Sở Tài chính, cơ quan này và các Đoàn kiểm tra liên ngành đã nỗ lực hoàn thành việc kiểm tra, rà soát đối với 203 dự án chậm tiến độ. Trong đó, 60 dự án đã được UBND tỉnh giải quyết (7 dự án chấm dứt hoạt động toàn bộ; 3 dự án chấm dứt hoạt động/ngừng hoạt động một phần; 7 dự án điều chỉnh tiến độ; 23 dự án giao lại cho các sở, ngành rà soát); 108 dự án đang được UBND tỉnh xem xét giải quyết; 7 dự án thuộc thẩm quyền giải quyết của Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh; 8 dự án đang giao Thanh tra tỉnh và các sở, ngành liên quan giải quyết theo trình tự, thủ tục hành chính.
Qua đó, tỉnh Lâm Đồng cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 việc kiểm tra, rà soát, tham mưu giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với 203 dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái, bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, việc tổ chức kiểm tra, rà soát, tham mưu đề xuất giải quyết các dự án chậm tiến độ của các Đoàn kiểm tra liên ngành và sở, ngành liên quan vẫn còn nhiều hạn chế.
Cụ thể, hầu hết các Trưởng đoàn liên ngành không chủ trì tổ chức Đoàn kiểm tra, rà soát dự án mà ủy quyền hoặc giao cho cấp phòng thực hiện, dẫn đến kết quả kiểm tra có chất lượng chưa cao, nhiều nhận định mang tính chung chung, chưa chuẩn xác. Cùng với đó, nhiều dự án chưa đánh giá kỹ nguyên nhân khách quan, chủ quan chậm tiến độ, chưa làm rõ vai trò, trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc chậm triển khai thực hiện dự án.
“Nhiều dự án lạm dụng việc đánh giá nguyên nhân chậm tiến độ là do dịch bệnh Covid-19, mặc dù thời gian chậm tiến độ không nằm trong giai đoạn dịch bệnh hoặc đã được gia hạn nhiều lần trước thời điểm dịch bệnh”, người đứng đầu chính quyền tỉnh Lâm Đồng đánh giá.
Không chỉ vậy, một số Đoàn liên ngành chưa đánh giá được tỷ lệ khối lượng công trình đã thực hiện so với Giấy chứng nhận đầu tư được cấp. Một số trường hợp không tổ chức kiểm tra thực tế dự án, chỉ ghi nhận theo báo cáo của chủ đầu tư dẫn đến kết quả báo cáo chưa sát với tình hình triển khai thực hiện.
Một số dự án chưa làm rõ các tồn tại, sai phạm xảy ra trong quá trình thực hiện, chưa xác định rõ cơ sở pháp lý, căn cứ quy định pháp luật để đề xuất điều chỉnh tiến độ gia hạn sử dụng đất thực hiện hoặc thu hồi dự án đầu tư hoặc một phần dự án. Đáng nói là theo UBND tỉnh, quá trình kiểm tra, rà soát các dự án nói trên vẫn còn tình trạng đùn đẩy, né tránh trong việc tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xử lý đối với các dự án chậm tiến độ.
-
Nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư -
Kiến nghị làm song song các thủ tục để đẩy nhanh tiến độ cao tốc TP.HCM - Mộc Bài -
Lâm Đồng hoàn thành giai đoạn 1 việc kiểm tra, rà soát 203 dự án chậm tiến độ -
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua Hải Dương: Dự kiến cần 3.893 tỷ đồng giải phóng mặt bằng -
Nhiều yếu tố đang hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế -
Thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh Nam Định -
Hà Nội thí điểm cơ chế đặc thù phát triển mạng lưới đường sắt đô thị
-
Cú hích từ sáp nhập: Hình thành vùng đô thị động lực Bắc Giang - Bắc Ninh
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 ngành Thực phẩm - Đồ uống
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 ngành Nông nghiệp công nghệ cao
-
VPBank SME mở lối thanh toán hiện đại cho hộ kinh doanh với QR Payment
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2025 ngành Du lịch
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2025 ngành Logistics