
-
Thị trường vàng đặt cược Fed tiếp tục giảm lãi suất
-
Giá nhà quá cao, siết van tín dụng bất động sản là giải pháp cần tính đến
-
GPBank đổi tên gọi và công bố triết lý thương hiệu Vì một kỷ nguyên thịnh vượng
-
Thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực về AI: Ngân hàng phải bắt tay với trường đại học
-
Ngân hàng Chính sách xã hội: Tăng trưởng tín dụng hơn 30.400 tỷ đồng trong 9 tháng -
Tựu trường hứng khởi, tài chính vững vàng cùng FE ONLINE 2.0
Theo ông, khi vay khách hàng cần lưu ý gì để tránh tình trạng lịch sử nợ xấu trên CIC?
Nếu không tạo thói quen trong quản lý giấy tờ cá nhân và nghĩa vụ trả nợ đúng hạn khi vay vốn, khách hàng sẽ để lại lịch sử tín dụng không tốt trên CIC. Chỉ cần sơ suất trong trả nợ, sẽ dẫn đến phát sinh nợ xấu trong hệ thống ngân hàng, tổ chức cho vay. Dù số tiền nhỏ và đã hoàn thành rồi, nhưng lịch sử vẫn bị ghi nhận và đến 5 năm sau mới bị xóa đi, ảnh hưởng khi tiếp cận các tổ chức tài chính khác sau này, nếu có nhu cầu đi vay. Các tổ chức tín dụng (TCTD), CTTC khác đều có thể xem được lịch sử này mà xem xét và quyết định khoản vay của khách hàng. Vì vậy, để tránh lịch sử nợ xấu để lại trên CIC, khách hàng cần tạo thói quen quản lý giấy tờ cá nhân cũng như các nghĩa vụ trả nợ. Bởi thông tin tín dụng có tác động lên mọi cá nhân, mọi ngành, trong quá trình tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng.
![]() |
. |
Trường hợp, thông tin CIC sai sót, khách hàng có thể khiếu kiện để chỉnh sửa, thưa ông?
CIC có phòng hỗ trợ khách hàng để giải quyết khiếu nại khi thông tin sai lệch. Khách hàng có thể liên hệ số 10 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội hoặc số 8 Nguyễn Huệ, Q.1, TP. HCM.
Khách hàng có thể liên lạc qua 3 kênh: bưu điện, email hoặc trực tiếp (CIC đã có mẫu đơn trên website của trung tâm CIC). Khách hàng chỉ được thắc mắc những thông tin liên quan đến mình, chứ không được tìm hiểu thông tin người khác. Sau khi tiếp nhận, CIC sẽ tìm hiểu, đối chiếu lại cơ sở dữ liệu. Nếu phát hiện sai sót, CIC sẽ cấp cho người bị sai sót một bản báo cáo chính thức, mã số khác và cập nhật lại với ngân hàng đã hỏi về người này.
Nhưng qua thực tế cho thấy, các vụ việc này xảy ra khá ít. Trường hợp còn lại, nếu các sai sót từ ngân hàng, chúng tôi phải tra soát dữ liệu, từ đó mới quyết định xem có chỉnh sửa hay không. Ngân hàng phải nói rõ lý do sai sót và người đại diện pháp luật của TCTD phải ký vào biên bản chỉnh sửa thì mới được điều chỉnh dữ liệu trên CIC.
Vậy khách hàng kiểm tra thông tin của mình trên CIC bằng cách nào và CIC có hỗ trợ?
CIC sẵn sàng hỗ trợ khách hàng kiểm chứng. Tháng 9/2015, CIC đã mở cổng thông tin cho khách hàng đăng ký thông tin và nhận báo cáo. Bảo mật là quan trọng nhất nên phải xác minh người yêu cầu là người sở hữu thông tin.
Hiện chương trình này đang thí điểm tại Hà Nội và TP.HCM. Khách hàng có thể đến các chi nhánh của VietinBank để đăng ký tạo tài khoản cho mình, sau đó sẽ được cấp tài khoản và có thể tra cứu thông tin của mình được ghi nhận trên CIC. CIC đang nghiên cứu cho phép đăng ký và cung cấp thông tin online trên phạm vi toàn quốc, đồng thời, nỗ lực tuyên truyền về cổng thông tin, khuyến khích khách hàng đăng ký thông tin.
Theo báo cáo Doing Business của World Bank, độ phủ thông tin ở Việt Nam hiện chỉ mới đạt 40%, tức là có đến 60% khách hàng chưa được ghi nhận thông tin và họ sẽ gặp khó trong tiếp cận tài chính. Vì thế, theo kế hoạch hành động của NHNN đến năm 2020, CIC đang tích cực mở rộng thu thập thông tin ngoài ngành, từ cơ quan công an, các đơn vị dịch vụ công ích (điện, viễn thông…). Vì thế, kể cả những khách hàng chưa tiếp cận tín dụng vẫn có hồ sơ trên CIC để các TCTD tham khảo.
Đánh giá của ông về ý thức và trách nhiệm khách hàng đối với khoản vay của mình?
Tôi cho rằng, ý thức trách nhiệm người vay hiện đã được cải thiện khá cao. Tuy nhiên, do những nguyên nhân bất khả kháng, có thể một số khách hàng mới không thanh toán đúng hạn. Vì thế, khách hàng nên trang bị cho mình những điều kiện cần thiết và tạo thói quen quản lý giấy tờ cá nhân cũng như nghĩa vụ trả nợ để trở thành người tiêu dùng thông minh, tìm hiểu và khai thác hiệu quả các công cụ thanh toán tiện lợi như ví điện tử, ebanking… giúp thanh toán thuận lợi, nhanh chóng và dễ dàng mọi lúc, mọi nơi. Còn với cơ quan quản lý và TCTD, nên quan tâm khuyến khích khách hàng sử dụng công nghệ giúp họ quản lý khoản vay hiệu quả, hỗ trợ hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Hiện nay, CIC đang thí điểm mở cổng thông tin cho khách hàng đăng ký và thông qua tài khoản trên CIC có thể kết nối được với các ngân hàng. Qua đó, CIC giúp tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho người dân. CIC thực hiện chấm điểm tín dụng cho mọi cá nhân 18 tuổi trở lên có quan hệ tín dụng và chưa có quan hệ tín dụng theo thông lệ quốc tế. Đây là một công cụ chứng minh năng lực tài chính, cũng như lưu trữ thông tin của người dân, phục vụ việc tiếp cận các khoản tín dụng ngân hàng sau này.
-
Thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực về AI: Ngân hàng phải bắt tay với trường đại học -
Ngân hàng Chính sách xã hội: Tăng trưởng tín dụng hơn 30.400 tỷ đồng trong 9 tháng -
Tựu trường hứng khởi, tài chính vững vàng cùng FE ONLINE 2.0 -
Nhiều doanh nghiệp tại Gia Lai vi phạm quy định về thời gian đóng các khoản bảo hiểm -
Phó Thống đốc: Dịch vụ thanh toán tại Việt Nam không thua các nước tiên tiến trên thế giới -
Lãi suất cho vay ổn định, dự báo tỷ giá giảm áp lực -
Công ty quản lý nợ của ngân hàng không được kinh doanh bất động sản
-
Kick off dự án A&T Saigon Riverside - Khởi động hành trình chinh phục thị trường
-
Tasco ra mắt “Tasco Co-Club” - Không gian làm việc hiện đại dành riêng cho hội viên VETC Loyalty
-
Vinamilk - doanh nghiệp F&B duy nhất được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025
-
Kutieskin - Thương hiệu nổi tiếng với sản phẩm thuần chay cho bé
-
Trả trước chỉ từ “0 đồng”, sở hữu xe máy điện VinFast dễ dàng với giải pháp tài chính của FE CREDIT
-
Mang ánh trăng yêu thương đến trẻ em vùng xa cùng C.P. Việt Nam