
-
Gia Lai điều chỉnh đầu mối thực hiện dự án đầu tư công khu vực phía Tây
-
Bộ Tài chính khảo sát thực tế tình hình thực hiện các dự án tại Khánh Hòa
-
Sản xuất công nghiệp: Động lực dẫn dắt tăng trưởng của Thái Nguyên năm 2025
-
Trung tâm VIDIFI Duyên Hải thúc đẩy “logistics xanh” và ứng dụng chuyển đổi số trong vận hành
-
Đồng Nai kiến nghị bổ sung nút giao đường 319 vào dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành -
Triển khai nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
![]() |
Một đoạn cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. |
Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi liên danh nhà đầu tư gồm Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng Đông Sơn - Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương về việc mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe.
Theo đó, Bộ Xây dựng đề nghị các nhà đầu tư nói trên rà soát các thông số, phương án tài chính, xác định thời điểm dự kiến kết thúc hợp đồng Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT.
Liên danh nhà đầu tư cũng được đề nghị làm rõ nguồn vốn đề xuất đầu tư mở rộng tuyến đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên quy mô 8 làn xe theo phương thức PPP (có sử dụng vốn nhà nước hay sử dụng toàn bộ bằng nguồn vốn của nhà đầu tư); phạm vi, quy mô đầu tư (bao gồm cả đường gom hay không).
“Sự phù hợp của phương án đề xuất đầu tư theo nội dung hợp đồng Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT, Luật Đường bộ, Luật Đầu tư theo phương thức PPP và các quy định khác có liên quan; phương án triển khai theo quy định tại Điều 48 Luật Đường bộ; trách nhiệm của Liên danh nhà đầu tư liên quan đến các nội dung đề xuất”, Bộ Xây dựng nêu rõ.
Trước đó, Bộ Xây dựng nhận được văn bản của liên danh nhà đầu tư gồm: Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng Đông Sơn - Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương đề xuất mở rộng tuyến đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên quy mô 8 làn xe theo phương thức PPP.
Đây chính là các đơn vị đã tham gia đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT.
Theo đó, các nhà đầu tư nói trên kiến nghị Bộ Xây dựng (là cơ quan có thẩm quyền), Cục Đường bộ Việt Nam (là cơ quan ký kết hợp đồng dự án) cho phép nhà đầu tư/Doanh nghiệp dự án được lập đề xuất chủ trương mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên quy mô 8 làn xe theo phương thức PPP.
Tuy nhiên, các nhà đầu tư này lại không nói rõ chi phí ước tính để triển khai nâng cấp mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang cũng như thời gian triển khai dự kiến.
Được biết, Dự án nâng cấp Quốc lộ 1 lên quy mô cao tốc 4 làn xe được nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng ngày 23/4/2016 và thu phí chính thức từ 0h ngày 25/5/2016, thời gian hoàn vốn dự kiến là 21 năm.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn (cửa khẩu Hữu Nghị) có tổng chiều dài 137 km, quy mô 6 làn xe, trong đó, đoạn Hà Nội - Bắc Giang dài 46 km, quy mô quy hoạch 8 làn xe cao tốc.
Tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang là tuyến đường huyết mạch, ngắn nhất kết nối Hà Nội với Trung Quốc, đặc biệt khi đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng đã khởi công đang được hoàn thiện dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2026.
Hiện tại, lưu lượng xe qua Trạm thu phí Dự án BOT đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang khoảng 53.500 xe quy đổi/ngày đêm, chưa kể lượng lớn xe tải và container tránh Trạm thu phí qua đường đê Phù Đổng đoạn cuối tuyến Km155+800.
Theo phương án tài chính của Hợp đồng BOT thì lưu lượng xe mãn tải của cao tốc Hà Nội - Bắc Giang năm 2022 là 46.656 xe quy đổi/ngày đêm, đối chiếu với số liệu xe qua trạm thu phí thực tế thấy rằng lưu lượng xe trên tuyến vẫn tiếp tục tăng từ năm 2022 (tốc độ tăng bình quân 3 năm gần nhất khoảng 11%/năm).
Hiện trạng này đã làm quá tải hạ tầng, không đảm bảo tốc độ khai thác khi lưu thông trên tuyến đường, thường xuyên bị ùn tắc, nguy cơ tai nạn giao thông rất cao đồng thời làm tăng chi phí vận tải, anh hưởng đến năng lực cạnh tranh của khu vực.
“Vì vậy, việc cần sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên quy mô 8 làn xe phù hợp với quy hoạch để phát huy hiệu quả đầu tư, đảm bảo an toàn giao thông là rất cần thiết”, đại diện 4 nhà đầu tư cho biết.

-
Làm rõ phương án mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe -
Trung tâm VIDIFI Duyên Hải thúc đẩy “logistics xanh” và ứng dụng chuyển đổi số trong vận hành -
Đồng Nai kiến nghị bổ sung nút giao đường 319 vào dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành -
Triển khai nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu -
Chấm dứt Dự án Nhà máy ô tô Xuân Kiên, đất thu hồi sẽ làm trung tâm thương mại -
Quảng Trị xem xét đánh giá đề xuất tại dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trị -
Bộ Xây dựng thông tin về dự án tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo
-
Khám phá sức hút của SeASoul - Thẻ Visa 2in1 đánh dấu sự kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm
-
E.SUN Bank - Nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
PVCFC mở rộng thị phần tại Campuchia
-
Panasonic Việt Nam được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2025
-
Đà Nẵng "sôi sục" trước đợt tuyển dụng nửa cuối năm 2025
-
ASEAN SME Trade Mission: Bệ phóng vươn tầm quốc tế cho SME Việt Nam