
-
Tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp hoàn thành 3.000 km cao tốc và sân bay Long Thành
-
Chờ rà soát quy hoạch quý III/2027 TP.HCM mới khởi công dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng
-
Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát-Rạch Nước Lên: Chậm tiến độ một số gói thầu
-
TP.HCM dự kiến khởi công 9 tuyến metro với tổng vốn đầu tư 44 tỷ USD
-
Hà Nội bắt tay cùng VAFIE tăng tốc hút dòng vốn ngoại -
Quảng Trị chấp thuận đầu tư dự án tổ hợp giáo dục 338 tỷ đồng
![]() |
Cầu Xương Giang trên tuyến Hà Nội - Bắc Giang (Ảnh: Anh Tuấn - Báo Bắc Giang). |
Bộ Giao thông - Vận tải vừa có công văn số 7653/BGTVT - ĐTCT gửi liên danh nhà đầu tư Dự án BOT cao tốc Hà Nội - Bắc Giang là Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương, Vinaconex, Công ty cổ phần đầu tư và thương mại 319, Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú - Invest đề nghị cho ý kiến về về khả năng tiếp tục đầu tư mở rộng cầu Xương Giang, cầu Như Nguyệt trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức BOT.
Theo đó, Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị nhà đầu tư Dự án BOT cao tốc Hà Nội – Bắc Giang có ý kiến chính thức về khả năng tiếp tục đầu tư mở rộng cầu Xương Giang, cầu Như Nguyệt theo hình thức BOT cũng như thời điểm đầu tư, phương án tài chính...
Trường hợp nhà đầu tư không có phương án đầu tư mở rộng 2 cầu này, Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị nhà đầu tư có ý kiến đối với hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1, dự kiến sử dụng vốn vay từ Quỹ hợp tác Phát triển kinh tế của Chính phủ Hàn Quốc do Ban Quản lý dự án 2 đang chuẩn bị đầu tư.
Bộ Giao thông - Vận tải giao Ban Quản lý dự án 2 có trách nhiệm cung cấp hồ sơ, tài liệu và phối hợp với Nhà đầu tư trong quá trình thực hiện.
Được biết, tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn được triển khai thực hiện thông qua 2 dự án đầu tư theo hình thức BOT, trong đó dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang (Dự án cao tốc Hà Nội - Bắc Giang) được triển khai thực hiện đầu tư năm 2014 bởi Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương, Vinaconex, Công ty cổ phần đầu tư và thương mại 319, Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest.
Tuyến đường được đầu tư theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/h, quy mô bề rộng nền đường 33m, gồm 4 làn xe cơ giới. Trên tuyến hiện còn 2 vị trí cầu Xương Giang và cầu Như Nguyệt đang khai thác với quy mô 2 làn xe, do quá trình thực hiện Dự án đã tận dụng 2 cầu hiện có này để bảo đảm khả năng hoàn vốn của phương án tài chính.
Hiện nay, mật độ giao thông trên tuyến Hà Nội – Bắc Giang ngày càng cao, các vị trí cầu Xương Giang, cầu Như Nguyệt trở thành điểm nghẽn giao thông và xảy ra tình trạng ùn tắc thường xuyên.
Để đảm bảo đồng bộ về quy mô khai thác, việc đầu tư mở rộng cầu Xương Giang, cầu Như Nguyệt là cần thiết. Bộ Giao thông - Vận tải đã giao Ban Quản lý dự án 2 nghiên cứu phương án bổ sung 2 cầu nêu trên vào Dự án mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 11, dự kiến sử dụng vốn vay từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế của Chính phủ Hàn Quốc (EDCF) để thực hiện đầu tư ngay trong giai đoạn 2021-2025.
Vào tháng 6/2021, Bộ Giao thông - Vận tải đã có văn bản số 5392/BGTVT-KHĐT đề nghị nhà đầu tư cho ý kiến về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do Ban Quản lý dự án 2 đệ trình và khả năng triển khai thực hiện mở rộng các công trình cầu Xương Giang, cầu Như Nguyệt theo hình thức hợp đồng BOT thuộc phạm vi quản lý của Nhà đầu tư. Tuy nhiên, đến nay Bộ GTVT chưa nhận được ý kiến chính thức từ phía nhà đầu tư.
Ngày 14/7/2021, Bộ Giao thông - Vận tải nhận được văn bản số 4702/VPCP-CN của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ nghiên cứu đề xuất của Tỉnh ủy Bắc Giang tại Công văn số 501-CV/TU ngày 23/6/2021. Theo đó, Tỉnh ủy Bắc Giang “đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo Bộ Giao thông - Vận tải và các bộ, ngành Trung ương có liên quan sớm đầu tư mở rộng cầu Xương Giang và cầu Như Nguyệt theo hướng giao nhà đầu tư BOT dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang tiếp tục thực hiện.
Tỉnh Bắc Giang cho biết là đã chủ động làm việc với nhà đầu tư, nhà đầu tư cũng rất đồng tình và mong muốn được tiếp tục đầu tư mở rộng 2 cầu trên để đảm bảo đồng bộ, thống nhất về quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc trên toàn tuyến và thuận tiện cho công tác quản lý khai thác, thu phí.

-
Quảng Trị chấp thuận đầu tư dự án tổ hợp giáo dục 338 tỷ đồng -
Cần Thơ sẽ khởi công, khánh thành 18 dự án chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố -
Đề xuất loạt giải pháp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa ngành ô tô -
Hàng chục dự án năng lượng ở Quảng Ngãi đang làm hồ sơ để cấp phép đầu tư -
Vướng mặt bằng, 4 dự án đầu tư công tại Quy Nhơn được gia hạn đến năm 2026 -
Bộ Tài chính thường trực Hội đồng thẩm định tiền khả thi cao tốc Vinh - Thanh Thủy -
Dự án đầu tiên tại VSIP Cần Thơ được cấp Giấy chứng nhận đầu tư vốn 100 triệu USD
-
INTECH Group từng bước làm chủ công nghệ xây dựng nhà máy bán dẫn chuẩn quốc tế
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng - lần 2
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ trở thành hệ thống y tế tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận quốc tế ACHSI
-
Bộ chăn ga gối Tencel Minamo - Nâng niu giấc ngủ an lành
-
Đi tìm “đô thị vùng lõi” bất động sản tại Thái Nguyên