-
Chính phủ đồng ý chủ trương nghiên cứu đầu tư dự án cảnh quan sông Hồng -
Cần cơ chế, chính sách đột phá phát triển năng lượng -
Đầu tư hơn 1.140 tỷ đồng hoàn thiện hầm Núi Vung trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông -
Khánh Hòa tăng tốc thực hiện các dự án nhà máy điện hạt nhân -
Đà Nẵng đồng loạt khởi công 5 trường nội trú hơn 1.421 tỷ đồng
![]() |
| Phối cảnh Dự án đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng. |
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 626/TB-VPCP thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng trên địa bàn TP. Hà Nội được tổ chức ngày 15/11.
“Kỳ tích sông Hồng”
Thường trực Chính phủ đánh giá Dự án đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng phù hợp với định hướng chiến lược phát triển Thủ đô đã được Tổng bí thư Tô Lâm kết luận, đồng ý chủ trương cho nghiên cứu.
Hiện nay TP. Hà Nội đang chuẩn bị triển khai một số dự án hạ tầng quan trọng khác như: Dự án Khu đô thị thể thao Olympic; Dự án đường nối từ sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội; các cầu bắc qua sông Hồng,…
Đây là các dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng góp phần phát triển Thủ đô, vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước, hướng tới tạo nên “Kỳ tích sông Hồng”, vì mục tiêu tăng trưởng 11% giai đoạn 2026 - 2030.
Thường trực Chính phủ đồng ý chủ trương nghiên cứu đầu tư Dự án xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng theo đề xuất của TP. Hà Nội.
“Việc triển khai Dự án phải bảo đảm mục tiêu văn hiến, văn minh, xanh, sạch, đẹp, an toàn, hiện đại, hiệu quả và xứng tầm quốc tế; khai thác hiệu quả mặt đất, mặt nước, không gian ngầm, không gian trên cao, làm cho dòng sông Hồng trở nên dịu dàng, hiền hòa, xinh đẹp hơn, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội ở đẳng cấp quốc tế, đồng thời tạo nhiều công ăn việc làm, sinh kế cho nhân dân, góp phần nâng cao đời sống tinh thần và vật chất của nhân dân”, Thường trực Chính phủ lưu ý.
Thường trực Chính phủ giao UBND TP. Hà Nội rà soát, bảo đảm việc triển khai Dự án phù hợp với Quy hoạch Thủ đô, Quy hoạch chung Thủ đô, quy hoạch phân khu sông Hồng, các quy hoạch có liên quan và đảm bảo hiệu quả kinh tế, xã hội; đầu tư phân kỳ, làm đến đâu chắc đến đó, làm việc nào dứt điểm việc đó, không dàn trải; phấn đấu khởi công Dự án vào ngày 19/12/2025 và khánh thành vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng (ngày 3/2/2030).
Về cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai Dự án, Thường trực Chính phủ chỉ đạo UBND TP. Hà Nội rà soát, vận dụng tối đa thẩm quyền theo Luật Thủ đô để quyết định các cơ chế, chính sách cần thiết cho việc triển khai Dự án.
Thường trực Chính phủ lưu ý chỉ trình cấp có thẩm quyền đối với những cơ chế, chính sách chưa có trong hệ thống pháp luật hiện hành trong các lĩnh vực thủy lợi, phòng chống thiên tai, môi trường, đầu tư, đấu thầu,… đồng thời giải trình rõ sự cần thiết và lý do đề xuất. Đặc biệt không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm khi triển khai Dự án.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chủ trì, làm việc với Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Tư pháp và các Bộ, ngành liên quan để lấy ý kiến, thống nhất về các cơ chế, chính sách đặc thù cần xin ý kiến Bộ Chính trị; báo cáo Thành ủy Hà Nội chủ trì, xem xét, phối hợp với Đảng ủy Chính phủ trình xin ý kiến Bộ Chính trị trước ngày 20/11/2025 về việc triển khai Dự án và chủ trương áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù có trong quy định của pháp luật hiện hành.
Trên cơ sở ý kiến của Bộ Chính trị, giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với UBND TP. Hà Nội và các Bộ, ngành liên quan hoàn thiện hồ sơ báo cáo của Chính phủ để trình xin ý kiến Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định theo thẩm quyền; đồng thời dự thảo Nghị quyết của Chính phủ ban hành theo quy trình rút gọn để thể chế hóa một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện Dự án theo các nội dung đã được các cấp có thẩm quyền chấp thuận.
Chính phủ phê duyệt Nghị quyết và báo cáo Quốc hội theo quy định tại Nghị quyết của Quốc hội.
![]() |
| Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỷ 2021-2030, tẩm nhìn đến 2050 đã xác định sông Hồng là trục không gian cảnh quan chủ đạo của Thủ đô. |
Sức lan tỏa lớn
Trước đó, UBND TP. Hà Nội (thông qua Sở Tài chính Hà Nội) nhận được đề xuất của Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Văn Phú, Công ty cổ phần Tập đoàn MIK Group Việt Nam và Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh (Liên danh DCG – VPI – MIK – ĐQM) nghiên cứu lập và thực hiện Dự án đầu tư Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng theo phương thức PPP với cam kết của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng về tài trợ và đầu mối thu xếp vốn cho Dự án.
Theo đánh giá của UBND TP. Hà Nội, Dự án đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng là công trình mang tính khởi động, biểu tượng sức bật cho giai đoạn phát triển mới, tạo trực động lực liên kết các khu vực đô thị hiện hữu, mở rộng không gian phát triển về phía Bắc và Nam sông Hồng, đồng thời hình thành biểu tượng mới của Thủ đô trong thời kỳ hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Việc đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án ngay từ năm 2026 có ý nghĩa quan trọng trong chuẩn bị nguồn lực, hạ tầng và không gian phát triển cho cả giai đoạn 2026 – 2030, nhằm hiện thực hóa các chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và Thành ủy Hà Nội.
Cụ thể, Dự án có mục tiêu hình thành trục động lực phát triển mới dọc hai bên bờ sông Hồng, kết nối trung tâm Hà Nội với các khu vực phía Bắc và phía Nam sông, mở rộng không gian phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ, du lịch và logistics.
Khi hoàn thành, tuyến đại lộ ven sông kết nối với hệ thống cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi… sẽ giảm tải áp lực giao thông nội đô, thúc đẩy liên kết vùng giữa Hà Nội với các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, hình thành hành lang kinh tế sông Hồng – trục phát triển chiến lược của miền Bắc.
Dự án góp phần tăng thu ngân sách, tạo việc làm, thu hút đầu tư trong và ngoài nước, kích thích thị trường bất động sản, thương mại và du lịch ven sông, đóng góp tích cực vào tăng trưởng GRDP của Hà Nội và GDP quốc gia.
Theo đánh giá của UBND TP. Hà Nội, sông Hồng là nguồn lực thiên nhiên – văn hóa – sinh thái đặc biệt của quốc gia, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống thủy lợi, phòng chống thiên tai, điều hòa khí hậu và đảm bảo an ninh nguồn nước.
Việc đầu tư hạ tầng đồng bộ hai bên sông kết hợp các công trình kè, thoát nước, cây xanh, công viên và không gian văn hóa sẽ nâng cao năng lực quản lý, bảo vệ hành lang thoát lũ, bảo đảm an toàn quốc gia, an ninh năng lượng, an ninh môi trường.
“Đây cũng là bước quan trọng để chỉnh trang đô thị hai bên sông, ổn định đời sống dân cư vùng bãi, tạo không gian sinh thái bền vững gắn với bản sắc lịch sử – văn hóa Thăng Long – Hà Nội”, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội cho biết.
Hiện nay, các công tác chuẩn bị đầu tư, quy hoạch và đề xuất hình thức PPP đã cơ bản hoàn thiện; nếu được Chính phủ chấp thuận sớm, Dự án có thể khởi công ngay từ tháng 1/2026, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng Cộng sản Việt Nam.
“Việc triển khai đúng tiến độ sẽ tránh lãng phí nguồn lực xã hội, tận dụng thời điểm thuận lợi về chính sách, vốn và giải phóng mặt bằng, qua đó rút ngắn thời gian thực hiện, tăng hiệu quả đầu tư và tạo động lực phát triển kinh tế ngay từ đầu giai đoạn 2026 – 2030”, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội đánh giá.
![]() |
| Một nhà ga tuyến monorail của Dự án đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng. |
6 giá trị cốt lõi
Theo Liên danh DCG – VPI – MIK – ĐQM, Dự án đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng có phạm vi nghiên cứu khoảng 11.000 ha, diện tích nghiên cứu lập Dự án khoảng 7.800 ha; thuộc phạm vi Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, tỷ lệ 1/5.000.
Công trình nằm thuộc địa giới hành chính 16 phường, xã: Thượng Cát, Đông Ngạc, Phú Thượng, Hồng Hà, Lĩnh Nam, Bồ Đề, Long Biên, Ô Diên, Thanh Trì, Nam Phù, Hồng Vân, Mê Linh, Thiên Lộc, Vĩnh Thanh, Đông Anh, Bát Tràng.
Các nhà đầu tư đã xác định 6 giá trị cốt lõi để từng bước hiện thực hóa mục tiêu trên là An toàn phòng chống lũ – Sinh thái – Hạ tầng – Chuyển đổi chức năng – Phát triển kinh tế – Văn hóa văn minh.
Trên cơ sở xác định mục tiêu và định hướng phát triển ưu tiên nói trên và nghiên cứu các đặc điểm về điều kiện tự nhiên, sinh thái, hạ tầng, tài nguyên văn hóa – lịch sử, tiềm năng phát triển kinh tế, Liên danh DCG – VPI – MIK – ĐQM phân Dự án thành 3 vùng chức năng đô thị theo 3 đoạn dọc sông Hồng.
Vùng 1 – đoạn từ cầu Hồng Hà đến cầu Thăng Long (vành đai 1 – vành đai 2) có chức năng chính là khu vực công viên cây xanh sinh thái, bảo tồn tính tự nhiên và thể dục thể thao. Vùng này bao gồm khu dân cư hiện hữu và xây dựng mới, cảng hàng hóa, công viên thể dục thể thao, sân golf, công viên bảo tồn tự nhiên, cây xanh cảnh quan…
Vùng 2 – đoạn từ cầu Thăng Long đến cầu Thanh Trì (vành đai 3 – vành đai 4) có chức năng chính là khu vực đa chức năng: công cộng, văn hóa, thương mại, dịch vụ, vui chơi giải trí. Vùng này bao gồm khu dân cư hiện hữu, khu dân cư tái thiết và xây dựng mới, hỗn hợp (công cộng, thương mại – dịch vụ), công viên chuyên đề (công nghệ, văn hóa, lễ hội, lịch sử, nghệ thuật, vui chơi giải trí…), làng nghề trồng hoa, cảng du lịch, cây xanh cảnh quan…
Vùng 3 – đoạn từ cầu Thanh Trì đến cầu Mễ Sở (vành đai 5) có chức năng chính là khu vực thương mại, dịch vụ, vận chuyển, công viên nông nghiệp sinh thái, bao gồm khu dân cư hiện hữu và xây dựng mới, công cộng, dịch vụ, du lịch, kho tàng, logistics, cụm công nghiệp, làng nghề, cảng hàng hóa, công viên thể dục thể thao, sân golf, cây xanh cảnh quan…
Về hình thức đầu tư, Liên danh nhà đầu tư đề xuất thiết lập 1 Dự án đầu tư tổng thể – Dự án đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng, thực hiện theo phương thức PPP, loại hợp đồng BT, gồm 3 dự án thành phần độc lập gồm: Dự án thành phần độc lập 1 – Giải phóng mặt bằng; Dự án thành phần độc lập 2 – Đầu tư xây dựng đại lộ cảnh quan sông Hồng; Dự án thành phần độc lập 3 – Đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị monorail được thanh toán đối ứng bằng quỹ đất tại chỗ quanh khu vực Dự án đầu tư tổng thể hoặc quỹ đất đối ứng tại vị trí khác.
Có 3 cấu phần chính được Liên danh nhà đầu tư đề xuất tại Dự án đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng. Trong đó, cấu phần đại lộ cảnh quan ven sông Hồng gồm 2 tuyến đường bộ chạy hai bên bờ sông Hồng với tổng chiều dài khoảng 92,42 km; bắt đầu từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở; thiết kế quy mô mặt cắt ngang 4 – 6 làn xe; chủ yếu đi ra ngoài đê và ngoài các khu dân cư hiện hữu cũng như quy hoạch.
Cấu phần tuyến đường sắt đô thị monorail gồm 2 tuyến đường sắt một ray monorail chạy 2 bên bờ sông Hồng; nghiên cứu theo định hướng của tuyến đường bộ dọc hai bên sông Hồng và có điều chỉnh một số đoạn để đáp ứng mô hình TOD với tổng chiều dài khoảng 85,28 km.
Cấu phần công viên cảnh quan có mục tiêu hình thành chuỗi công viên gồm 8 công viên mở – công viên sinh thái; 12 công viên chuyên đề; 5 sân golf với tổng diện tích khoảng 3.297 ha; trong đó có bố trí một số công trình mang tính điểm nhấn của Thủ đô nằm phía ngoài đê (bãi sông).
Tổng vốn đầu tư Dự án dự kiến khoảng 338.000 tỷ đồng. Quỹ đất dự kiến thanh toán sơ bộ xác định khoảng 2.076 ha đất trên địa bàn các xã: Ô Diên, Đan Phượng, Liên Minh, Hoài Đức, Sơn Đồng, Dương Hòa, An Khánh, Thư Lâm, Đại Thanh, Ngọc Hồi, Thường Tín.
-
Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công vùng Đông Quảng Ngãi -
Liên danh Trung Nam Group đề xuất làm cao tốc xuyên Lâm Đồng vốn 36.340 tỷ đồng -
Nước rút 3.000 km cao tốc -
Chính phủ trình Quốc hội Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy vốn 23.940,34 tỷ đồng -
TP.HCM sắp có khu công nghiệp sinh thái đầu tiên -
Khu công nghiệp xanh, sinh thái, thông minh sẽ ưu tiên được lựa chọn đầu tư -
Quy định mới về hồ sơ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án PPP
-
Nutifood ủng hộ 10 tỷ đồng hỗ trợ người dân Gia Lai bị ảnh hưởng bởi bão Kalmaegi -
SeABank thông báo mời thầu -
Acecook Việt Nam vinh dự nhận giải “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025” - HR Asia Awards -
Đặc quyền SeABank tại Live concert Mỹ Tâm: Chủ thẻ nhận ưu đãi vượt trội, mở rộng phương thức thanh toán -
Dai-ichi Life Việt Nam tiếp tục triển khai Chương trình Hiến máu nhân đạo 2025 tại TP. Hà Nội
-
Jollibee Việt Nam tổ chức sự kiện The Jolly Day, đánh dấu cột mốc 20 năm lan tỏa niềm vui ẩm thực



