Thứ Sáu, Ngày 12 tháng 09 năm 2025,
Bước tiến mới tại Dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng vốn 300.000 tỷ đồng
Anh Minh - 12/09/2025 16:01
 
Tập đoàn Đèo Cả và các thành viên trong liên danh nhà đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư để có thể khởi công Dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng vào ngày 1/1/2026 theo đúng chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội.
Phối cảnh
Phối cảnh Dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng.

Trong suốt nhiều năm vừa qua, chính quyền TP. Hà Nội và giới chuyên gia quy hoạch không ngừng tìm lời giải về một thành phố hiện đại hướng ra sông Hồng.

Nhiều nghiên cứu đã được khởi động bởi các tổ chức trong và ngoài nước nhưng dừng lại trước những bài toán khó: trị thủy, nguồn vốn, bảo vệ môi trường, quản trị vận hành.

Tuy nhiên, Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn 2050 (phê duyệt 2024) đã đặt lại “điểm tựa” khi xác định sông Hồng là trục xanh, trục cảnh quan trung tâm, không gian di sản - du lịch - dịch vụ, kết nối thủ đô với vùng đồng bằng sông Hồng. Vấn đề còn lại là chuyển định hướng dó thành những bước đi cụ thể.

Kỳ tích sông Hồng

Trong bối cảnh ấy, Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Văn Phú Invest đã đươc UBND TP. Hà Nội chấp thuận tại văn bản số 8843/VP-ĐT ngày 13/6/2025.

Sau hơn 2 tháng tiến hành nghiên cứu, đến ngày 20/8/2025, trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các sở, ban ngành và lãnh đạo thành phố, Liên danh nhà đầu tư đã báo cáo UBND TP. Hà Nội về kết quả nghiên cứu sơ bộ.

Theo đó, với tổng mức đầu tư dự kiến 300.000 tỷ đồng, Dự án sẽ đầu tư một tuyến đại lộ có tổng chiều dài lên tới 80 km, chạy dọc theo hai bên bờ sông từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở.

Đại lộ này sẽ bao gồm 67 km cầu cạn hiện đại, 10 km hầm chui qua cầu với 6 làn xe. Cùng với đó là một tuyến đường sắt đô thị (monorail) tổng chiều dài khoảng 84 km với khoảng 82 km cầu cạn và 2 km hầm chui.

Ngoài ra, dự án còn có đến 3.300 ha để phát triển không gian cây xanh, 8 công viên và các khu vực công cộng, biến khu vực ven sông thành một điểm nhấn cảnh quan độc đáo phục vụ dịch vụ – du lịch.

Về phương thức triển khai, Liên danh nhà đầu tư nghiên cứu đề xuất điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, đồng thời chia làm 3 dự án độc lập gồm: Dự án đầu tư công giải phóng mặt bằng do UBND TP. Hà Nội thực hiện; Dự án PPP (loại hợp đồng BT) Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng; Dự án PPP (loại hợp đồng BT) Monorail sông Hồng.

Liên danh nhà đầu tư được lãnh đạo UBND TP. Hà Nội giao mục tiêu khởi công vào tháng 1/2026 nhằm chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XIV và hoàn thành trước năm 2030.

Theo ông Lê Quỳnh Mai – Phó chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả, trong tháng 6/2025, liên danh nhà đầu tư đề xuất dự án đã có chuyến khảo sát thực tế tại Trùng Khánh (Trung Quốc) để tìm hiểu hệ thống hạ tầng ven sông Trường Giang và sông Gia Lăng.

Thành phố này đã đưa ra các giải pháp trị thủy, xử lý nước thải đô thi đổ ra sông đặc biệt kết thành công loại hình giao thông đa phương thức từ đường bộ, đường sắc nội độ, đường thủy và kết nối các sân bay nội vùng. Các bãi bồi trên sông được đã trở thành công viên cảnh quan hay khu vui chơi với giải pháp quản lý cao trình thoát lũ thông minh qua hệ thống bơm điều tiết đảm bảo việc kết hợp khai thác công trình trên sông thích hợp từng thời điểm của nước lên hay xuống.

“Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tham chiếu các mô hình phát triển đô thị ven sông điển hình trên thế giới, đặc biệt quan tâm đến “kỳ tích sông Hàn” tại Seoul (Hàn Quốc), nhằm bổ sung cơ sở nghiên cứu và tổ chức thực hiện khi tham khảo về quy hoạch, quản lý khai thác đầu tư, quản lý môi trường, kết nối giao thông đô thị của Hàn Quốc để áp dụng cho các công trình hạ tầng ven sông Hồng”, ông Lê Quỳnh Mai cho biết.

Về giải pháp thi công, đơn vị tư vấn đã đề xuất giải pháp cầu cạn đi ngoài đê kết hợp với hệ thống hầm chui (áp dụng công nghệ đào TBM ) nhằm đảm bảo việc kết nối tuyến đường liền mạch nhưng không làm ảnh hưởng đến các công trình lịch sử hiện hữu, phát triển mạng lưới giao thông đa phương thức (đường bộ, đường thủy, đường sắt nội đô và các sân bay Nội bài, Gia Bình …), tại các nút giao khác mức đảm bảo an toàn, tiện ích… đặc biệt phát triển không gian xanh để bảo tồn thiên nhiên, gìn giữ nét trầm tích văn hóa, văn minh sông Hồng và các công trình lịch sử đang tồn tại.

Về giải pháp tài chính, dự án được đầu tư bằng hình thức PPP với quy mô rất lớn đòi hỏi giải pháp tài chính tối ưu, Tập đoàn Đèo Cả sẽ kết hợp với các doanh nghiệp phát triển bất động sản, ngân hàng đầu mối thu xếp vốn có năng lực tạo ra “hệ sinh thái tuần hoàn” nhằm đưa ra bài toán tài chính khả thi cho Dự án.

Các nguồn thu hoàn vốn cho Dự án sẽ không chỉ đến từ quỹ đất mà còn các dịch vụ liên quan khác từ các công viên, khu vui chơi, bãi đậu xe ngầm… nhằm phát huy vai trò đa dạng hóa nguồn lực xã hội giảm thiểu gánh nặng ngân sách nhà nước.

Thêm những “tên tuổi” lớn nhập cuộc

Ngày 19/8, Công ty cổ phần Tập đoàn MIK Group Việt Nam (MIK Group) đã có văn bản số 159-1/2025/CV/MG-PTDA1 về việc tham gia lập đề xuất Dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng nhằm phát huy tối đa năng lực, thế mạnh của doanh nghiệp đóng góp vào thành công chung của Dự án.

MIK Group khẳng định cam kết đồng hành, phối hợp chặt chẽ với các đối tác trong liên danh, sẵn sàng huy động tối đa nguồn lực về tài chính, nhân lực và kinh nghiệm của mình để cùng liên danh đưa Dự án về đích.

Cùng ngày, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cũng có văn bản số 172/2025/HĐQT-VPB(CMB) đề xuất UBND TP. Hà Nội về việc làm đầu mối thu xếp cấp tín dụng thực hiện dự án khi Dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng.

Với sự tham gia của những doanh nghiệp dày dạn kinh nghiệm trong triển khai hạ tầng giao thông lớn như Tập đoàn Đèo Cả, sự hợp lực của các nhà phát triển bất động sản hàng đầu như: Văn Phú và MIK Group, cùng sự đồng hành thu xếp vốn từ ngân hàng VPBank, Dự án Đại lộ - Cảnh quan Sông Hồng được kỳ vọng sớm khởi công, tạo nên một "Kỳ tích Sông Hồng" cho đất nước trong kỷ nguyên vươn mình.

Trước đó, trong Chương trình dự Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) và làm việc tại Trung Quốc sáng 31/8 tại TP. Thiên Tân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các tập đoàn hàng đầu của Trung Quốc.

Với Tập đoàn Thiết kế Hoa Thiết - thương hiệu đứng thứ ba Trung Quốc và thứ 15 toàn cầu về tư vấn thiết kế hạ tầng, Thủ tướng hoan nghênh sự hợp tác toàn diện giữa Tập đoàn Hoa Thiết tại nước bạn và Tập đoàn Đèo Cả, đặc biệt trong việc nghiên cứu thiết kế dự án Đại lộ và Cảnh quan ven sông Hồng.

Tại chương trình, ông Dương Vệ Đông - Chủ tịch Tập đoàn Hoa Thiết cho biết: “Chúng tôi tin tưởng với năng lực mạnh, kinh nghiệm của Đèo Cả và sự hỗ trợ về mặt kỹ thuật mà Hoa Thiết đã tích luỹ, hai bên có thể góp sức vào sự phát triển hạ tầng giao thông tại Việt Nam”.

Tập đoàn Thiết kế Hoa Thiết khẳng định cam kết và sự chuẩn bị để đồng hành cùng Đèo Cả nghiên cứu các phương án tối ưu cho các dự án của Tập đoàn Đèo Cả tham gia, trong đó đặc biệt tập trung Dự án Đại lộ và Cảnh quan sông Hồng. Thủ tướng kỳ vọng sự hợp tác quốc tế này sẽ góp phần hiện thực hóa “kỳ tích sông Hồng”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư