Thứ Năm, Ngày 11 tháng 09 năm 2025,
Đèo Cả đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An
Linh Đan - 11/09/2025 10:14
 
Tập đoàn Đèo Cả đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An theo mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông (TOD) bằng phương thức đối tác công tư (PPP).

Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả vừa đề xuất với UBND TP. Đà Nẵng về việc đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An theo mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông (TOD) bằng phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo báo cáo, Tập đoàn Đèo Cả và các đối tác đã nghiên cứu kỹ lưỡng, lựa chọn phương án MRT và Monorail - những loại hình được đánh giá phù hợp với điều kiện địa hình, hạ tầng và khả năng đầu tư của khu vực. Dự án được đề xuất triển khai theo hình thức PPP, gắn với mô hình TOD nhằm khai thác quỹ đất hiệu quả, đồng thời đảm bảo tính bền vững về tài chính.

Với các phương án kỹ thuật đã được chuẩn bị, dự án có khả năng hoàn thành vào năm 2030, tạo tiền đề mở rộng tuyến đến Tam Kỳ và Chu Lai trong giai đoạn tiếp theo.

Trên cơ sở đó, Tập đoàn Đèo Cả đề xuất UBND TP Đà Nẵng cho phép lập hồ sơ dự án trong tháng 9/2025 theo quy định của Luật PPP và Luật Đường sắt. Quá trình nghiên cứu và triển khai sẽ được thực hiện theo ba giai đoạn gồm báo cáo đầu kỳ, giữa kỳ và cuối kỳ, với sự thống nhất nội dung của UBND Thành phố ở từng bước.

Song song đó, các cơ quan chức năng sẽ phối hợp cùng nhà đầu tư để xác định khu vực TOD, quỹ đất đối ứng, khả năng bố trí ngân sách, xem đây là dự án trọng điểm, đặt mục tiêu hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2030.

Làm việc với Tập đoàn Đèo Cả, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo, nghiên cứu nghiêm túc của doanh nghiệp này, đồng thời khẳng định Thành phố sẽ xem xét hồ sơ đề xuất dự án để lựa chọn nhà đầu tư phù hợp. Ông Nam khẳng định, toàn bộ quá trình đấu thầu sẽ được tổ chức công khai, minh bạch và đúng quy định pháp luật.

Phê duyệt phương án tuyến đoạn C8 - C10 tuyến đường sắt đô thị số 2
UBND Hà Nội phê duyệt phương án tuyến metro số 2, đoạn C8 - C10, thay thế quy hoạch cũ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư