Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Làm thế nào để bảo vệ tài sản khi đầu tư vào những lĩnh vực mới?
Thanh Huyền - 14/07/2022 13:10
 
Cơ hội đầu tư mới sẽ luôn xuất hiện dù thị trường khi đi lên hay đi xuống. Nhưng đi kèm với sự gia tăng này thường là tình trạng pháp lý chưa rõ, thông tin nhiễu loạn.
Phiên 2 Tọa đàm Quản lý đầu tư cá nhân trong môi trường linh hoạt.
Phiên 2 Tọa đàm Quản lý đầu tư cá nhân trong môi trường linh hoạt.

Thiếu hành lang pháp lý cho các kênh đầu tư mới

Thời gian qua, các kênh đầu tư truyền thống suy giảm như trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản, chứng khoán, bitcoin… do chịu áp lực rất lớn từ lạm phát và các bất ổn về chính trị, kinh tế toàn cầu, khiến dòng tiền chuyển hướng tìm cơ hội ở những lĩnh vực mới.

Trao đổi tại Tọa đàm “Quản lý đầu tư cá nhân trong môi trường linh hoạt” do Báo Đầu tư tổ chức sáng 14/7, ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư cho biết, các kênh đầu tư mới như tài sản kỹ thuật số, tiền kỹ thuật số, GameFi, Blockchain, NFTs,… dù ít nhiều đã giảm nhiệt nhưng lượng giao dịch vẫn được duy trì tốt hơn nhiều thời điểm cách đây hơn 2 năm. 

Theo ông Thái Việt Dũng, Giám đốc Exness tại thị trường Việt Nam, các mô hình tài chính mới sinh ra để phá vỡ quy tắc an toàn hiện có của mô hình tài chính cũ, cập nhật nền tảng hiện đại, mới nhất, thúc đẩy nền tảng mạnh trong phi tập trung hóa tài chính. Khi phi tập trung hóa, nhiều mô hình mới vững chắc và giàu năng lượng sinh ra, phục vụ nhu cầu tài chính của khách hàng.

Sự phát triển của công nghệ tài chính không đơn thuần dựa vào tài chính cơ bản mà dựa vào những nền công nghệ, thuật toán tiên tiến nhất, đáp ứng nhu cầu thanh khoản của khách hàng trong thời gian ngắn nhất và giá tốt nhất trên thị trường tại thời điểm đó.

Ông Trịnh Ngọc Đức, Chủ tịch Công ty D.lion Media & Solutions (Đơn vị phát triển dự án Game blockchain FOTA vừa IDO thành công trên sàn tài chính phi tập trung) cho rằng, “kênh đầu tư mới” là phạm trù rộng.

Khi cái gì mới xuất hiện thì xuất hiện kênh đầu tư mới và ngược lại. Khi những kênh đầu tư mới xuất hiện thì nhiều ý tưởng mới đi kèm”, ông Đức lý giải.

Ông Đức dẫn chứng, 2 tháng trước, một công ty luật trong mảng đầu tư blockchain đã gọi thành công Serie B, qua đó đẩy giá trị công ty lên 1 tỷ USD. “Như vậy, luật cũng có thể thành kênh đầu tư mới”, ông nói.

Đồng tình, ông Lê Văn Dương, Luật sư thành viên, Công ty Luật Indochine Counsel cho rằng, sau đại dịch COVID-19, cơ hội đang xuất hiện nhiều hơn, bởi xu thế phát triển công nghệ trong nền kinh tế hiện nay là tất yếu.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, diễn giả, chính vì yếu tố mới nên các kênh đầu tư mới trong lĩnh vực công nghệ hiện nay đang thiếu hành lang pháp lý.

“Với tư cách luật sư, chúng tôi mình tư vấn cho khách hàng đầu tư làm sao lợi nhuận tốt nhất, khi rút lui an toàn nhất. Một số vấn đề pháp lý chưa có hành lang thì phải thẩm định công nghệ, con người”, ông Dương nói.

Ông William Đỗ, CEO của Quỹ đầu tư Hobbit Investment cho rằng, vấn đề thiếu hành lang pháp lý khiến cơ hội phát triển cho các dự án chất lượng của Việt Nam trở nên “mong manh”.

“Tôi rất mong đem dự án Việt Nam ra nước ngoài và nói rằng, đây là dự án của người Việt Nam 100%, nhưng khi gặp phải những câu hỏi pháp lý, những khúc mắc về luật, tôi buộc phải sử dụng nền tảng pháp lý của các nước khác”, ông William cho hay.

Làm thế nào để bảo vệ tài sản cho nhà đầu tư?

Theo ông Lê Trọng Minh, dù chưa có quy định rõ ràng, chưa được công nhận thì nhiều nhà đầu tư vẫn đang giao dịch với nhiều lĩnh vực mới. Do đó, vấn đề bảo vệ nhà đầu tư được ông Minh lưu ý.

Ông Thái Việt Dũng cho rằng, với mỗi nhà đầu tư ở thị trường mới, cần luôn cập nhật công nghệ, theo sát diễn biến thế giới, xu hướng nền tảng tài chính để đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

“Nếu chỉ tham gia theo trend thì sẽ rủi ro, khi hành lang pháp lý còn đang trong quá trình hình thành”, ông nói.

Do đó, ông Dũng lưu ý, nhà đầu tư cần quan tâm tính chất pháp lý khi tham gia thị trường mới, như đằng sau công ty cung cấp sản phẩm có được kiểm soát về pháp lý và pháp lý không, lịch sử giao dịch, lịch sử giá có minh bạch hay không?

“Nhà đầu tư cần phải bảo vệ mình trước, tự biết định giá”, ông Dũng khuyến nghị.

“Với một lượng lớn người dùng lựa chon phương thức giao dịch trực truyến như hiện nay đồng nghĩa với việc nhu cầu về giao diện thân thiện và tính bảo mật trên các ứng dụng giao dịch cũng gia tăng nhanh chóng. Điều này cũng là cơ sở để nhận định rằng, ứng dụng giao dịch trên thiết bị di động sẽ nắm giữ tương lai của ngành tài chính”, ông Dũng nhận định.

Theo ông William Đỗ, để xoá nhoà được khoảng cách thế hệ về công nghệ và giúp các nhà đầu tư truyền thống có thể tham gia vào thị trường của các kênh đầu tư mới này với những kiến thức cần và đủ, vai trò và nghĩa vụ của những người dẫn đầu là vô cùng quan trọng.

“Những cơ hội đầu tư mới sẽ luôn xuất hiện trong cả thị trường khi đi lên và đi xuống. Đi kèm với sự gia tăng này chính là sự nhiễu loạn thông tin mà nhà đầu tư hàng ngày phải đối mặt. Đây chính là cơ hội cho những kênh truyền thông chính thống lên tiếng để giúp giới đầu tư có thêm thông tin chuẩn xác hơn và cũng là thách thức không hề nhỏ cho những doanh nghiệp đang phát triển sản phẩm liên quan tới lĩnh vực tài chính, blockchain cần chỉn chu, trau chuốt hơn để các nhà đầu tư tiếp cận thông tin được rõ ràng hơn”, ông William nói.

Hầu hết tài sản bỗng chốc rẻ hơn, tạo ra cơ hội mới cho nhà đầu tư
Theo Tổng biên tập Báo Đầu tư Lê Trọng Minh, kinh tế thế giới đang đối diện nhiều nghịch cảnh, nhưng đây chính là thời cơ cho các nhà đầu tư...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư