Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 08 tháng 10 năm 2024,
Lần đầu tiên thực hiện ghép đồng thời tim, gan thành công tại Việt Nam
D.Ngân - 07/10/2024 21:19
 
Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức vừa thực hiện thành công ca ghép đồng thời tim - gan cho cùng một bệnh nhân tại Việt Nam.

Theo thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, người được ghép tạng là bệnh nhân Đ.V.H (nam, 41 tuổi), bị suy tim, suy gan. Trước đó 2 năm, bệnh nhân được phát hiện suy tim giai đoạn cuối và sau đó kèm theo suy gan cấp, rối loạn đông máu nặng, men gan tăng cao.

Bệnh nhân phải đặt ống nội khí quản cấp cứu, thiết lập tuần hoàn ngoài cơ thể. Tuy nhiên, các phương pháp này chỉ có thể kéo dài sự sống theo ngày. Cách duy nhất để cứu sống bệnh nhân là ghép đồng thời tim và gan.

Người hiến tạng là bệnh nhân nam, 36 tuổi, ở Yên Thành (Nghệ An) bị chết não do tai nạn giao thông và được cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.

Các bác sỹ đang tiến hành phẫu thuật ghép tim, gan cho bệnh nhân. Ảnh: BV Hữu nghị Việt - Đức

Gia đình bệnh nhân đã đồng ý hiến tạng với mong muốn sự sống thân nhân mình sẽ được hồi sinh để cứu sống những người bệnh khác.

Nhận được thông tin yêu cầu hỗ trợ lấy tạng của Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, ngay lập tức Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tổ chức chỉ đạo chuyên môn từ xa, cử chuyên gia đến hồi sức, đánh giá tình trạng và triển khai phẫu thuật lấy đa tạng gồm: thận, gan, tim, giác mạc từ bệnh nhân hiến tạng.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức chia 2 thành 2 ekip, một ekip ở lại hỗ trợ Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An ghép tạng cho 2 bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối. Ekip còn lại khẩn trương chuyển gan và tim về Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Ngày 1/10, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức đã tiến hành ca ghép đồng thời gan và tim. Sau 8 tiếng phẫu thuật, ca ghép đã thành công tốt đẹp.

Trái tim và lá gan của người hiến tạng đã hoạt động ổn định trong cơ thể bệnh nhân Đ.V.H, các chỉ số đông máu, men gan và bilirubin của bệnh nhân H dần trở về bình thường. Chiều 5-10, bệnh nhân H đã được rút ống nội khí quản, bắt đầu tự tập thở.

Ca ghép đồng thời tim và gan không chỉ khẳng định bước tiến về trình độ của các y, bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức mà còn khẳng định bước tiến lớn trong kỹ thuật ghép tạng ở Việt Nam, mang lại cuộc đời mới, cơ hội sống cho nhiều bệnh nhân không may mắn.

Nhu cầu ghép tạng trên thế giới và của Việt Nam rất lớn và ngày càng tăng
Theo Bộ Y tế, hiện nhu cầu ghép tạng trên thế giới và của Việt Nam rất lớn và ngày càng tăng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư