Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 29 tháng 08 năm 2024,
Lần đầu tiên Việt Nam có khoa đào tạo về Trí tuệ nhân tạo AI
Hưng Anh - 29/08/2024 14:28
 
Trí tuệ nhân tạo AI được đặc biệt quan tâm trong thời gian qua, nhất là tìm kiếm một cơ sở đào tạo. Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông trở thành đơn vị đầu tiên có khoa nghiên cứu về AI tại Việt Nam.

Thông tin mới nhất khi Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông vừa cho ra mắt khoa nghiên cứu về AI đầu tiên tại Việt Nam.

Là người trực tiếp chỉ đạo thành lập khoa Trí tuệ nhân tạo AI, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ: Học viện phải coi đây là sức mạnh cạnh tranh cốt lõi của mình. Lấy AI là công nghệ chính. AI sẽ như điện của Cách mạng công nghệ lần thứ hai, sẽ có mặt trong mọi mặt, mọi ngõ ngách của đời sống xã hội.

Học viện thành lập Khoa Trí tuệ nhân tạo AI đầu tiên tại Việt Nam, cũng như đã thành lập ngành Fintech đầu tiên tại Việt Nam, cũng như lần đầu tiên tổ chức đào tạo đại học online cho người công nhân, vừa đi học vừa đi làm.

AI đang tiến hóa nhanh, sẽ còn nhiều thay đổi, bởi vậy, Bộ trưởng nhấn mạnh chương trình đào tạo cần được cập nhật liên tục. Học viện phải theo sát tình hình quốc tế, các chương trình giảng dạy về AI của các đại học trên thế giới. Chương trình giảng dạy AI của Học viện phải sát với chương trình của các đại học hàng đầu thế giới.

Lần đầu tiên Việt Nam có khoa đào tạo về Trí tuệ nhân tạo AI.

Bộ trưởng cho rằng, Học viện phải tích cực hợp tác với các doanh nghiệp (DN) AI trong nước và quốc tế. Đào tạo nhân lực AI thì phải kết hợp đào tạo đại học, cao học, tiến sĩ và đào tạo lại. Các kỹ sư điện tử, viễn thông, CNTT, có thể reskill để trở thành kỹ sư AI, để đáp ứng nhanh nhu cầu về nhân lực AI trong ngắn hạn.

Đối với các bạn sinh viên AI của Học viện, Bộ trưởng cho rằng các sinh viên có thể tự hào, và cần phải tự hào là những sinh viên AI đầu tiên của Việt Nam. Các bạn là thế hệ tiên phong của một lĩnh vực tiên phong. “Hãy tận dụng mọi cơ hội để học hỏi. Người mở đường thì sẽ không có giới hạn, không bị giới hạn, vì chưa có định nghĩa”.

Chia sẻ về chương trình đào tạo AI của Học viện, PGS.TS Phạm Văn Cường,Trưởng Khoa Trí tuệ nhân tạo AI cho biết, chương trình đào tạo ngành AI của Học viện được xây dựng theo chuẩn mực quốc tế với 2 mảng chính: Học máy và AI ứng dụng dựa trên các chương trình đào tạo tiên tiến từ các trường đại học lớn, uy tín trên thế giới như Stanford University, Carnegie Mellon University nhằm trang bị cho sinh viên những mảng kiến thức vừa có tính chuyên sâu, hiện đại vừa mang tính thực tiễn cao đáp ứng được nhu cầu nhân lực về chuyên gia AI chất lượng cao hiện nay.

Chương trình cũng bao gồm 1 học kỳ thực tập tại doanh nghiệp hàng đầu về AI trong nước và nước ngoài. Sinh viên học ngành AI tại Học viện còn được dẫn dắt bởi các chuyên gia thỉnh giảng giàu kinh nghiệm đến từ các trường ĐH lớn trên thế giới như ĐH Stanford, MIT, Deakin, UC David, JAIST, KAIST… và các Công ty công nghệ lớn như NVIDIA, Intel, Microsoft, Amazon, Meta, VinAI, FPT, Samsung, NAVER…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư