Thứ Ba, Ngày 29 tháng 07 năm 2025,
Lần đầu tiên Việt Nam có Liên minh KOL, KOC toàn quốc
Tú Ân - 28/07/2025 17:24
 
Đầu tháng 8/2025, Liên minh KOL, KOC toàn quốc dự kiến sẽ ra mắt với sự tham gia của nhiều KOLs, KOC nổi tiếng.

Thông tin này được đưa ra tại Toạ đàm “Kiến tạo niềm tin số” do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia tổ chức ngày 28/7. Theo đó, lần đầu tiên tại Việt Nam, một Liên minh dành riêng cho những người có ảnh hưởng (KOL/KOC) sẽ chính thức ra mắt trong khuôn khổ Hội nghị KOL toàn quốc lần đầu tiên sẽ diễn ra trong tháng 8/2025 tại Hà Nội.

Trong kỷ nguyên số, KOL đã và đang trở thành lực lượng truyền thông mạnh mẽ, góp phần định hình xu hướng tiêu dùng, lối sống và thậm chí cả quan điểm xã hội. Sự phát triển bùng nổ của các nền tảng như Instagram, TikTok, YouTube cùng với thói quen "sống trực tuyến" của người trẻ đã tạo điều kiện để KOL vươn lên như một kênh truyền thông mới và có sức thuyết phục cao hơn quảng cáo truyền thống.

Theo Statista, giá trị tiếp thị người có sức ảnh hưởng toàn cầu là đạt khoảng 24 tỷ USD, tăng từ 21,1 tỷ USD vào năm 2023. Trong thập kỷ qua, các thương hiệu đã chi hàng triệu USD để hợp tác với những người nổi tiếng và những người có sức ảnh hưởng lớn, tận dụng lượng người theo dõi khổng lồ của họ để tiếp cận người tiêu dùng trên quy mô rộng, xây dựng thương hiệu và thúc đẩy doanh số. Báo cáo gần đây của Traakr cho thấy KOL đã tăng tác động của "Điểm sức sống thương hiệu" (VIT) lần lượt là 159% và 68% so với cùng kỳ năm 2024.

Từ châu Âu, Mỹ đến châu Á, KOL không chỉ là gương mặt đại diện cho sản phẩm mà còn đóng vai trò định hình thị hiếu tiêu dùng và ảnh hưởng sâu rộng tới kinh tế, chính trị, văn hoá.

Rõ ràng, những người ảnh hưởng (KOL/KOC) không chỉ là các nhân vật nổi tiếng trên mạng xã hội mà đang dần trở thành những “người dẫn đường” trong xu thế truyền thông mới. Họ có vai trò định hình tư duy, lan tỏa thông tin và truyền cảm hứng đến hàng triệu người, đặc biệt là giới trẻ.

Ông Nguyễn Tiến Cường, Đại diện Cục A05, Bộ Công an chia sẻ tại Tọa đàm.

Sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội đã đặt ra những thách thức lớn về tin giả, quảng cáo sai lệch và những nội dung lệch chuẩn. Tại nhiều quốc gia, KOL không chỉ đơn thuần là công cụ marketing mà đã trở thành một biểu tượng của “sức mạnh mềm” có ảnh hưởng trong xã hội.

Chính vì vậy, vai trò của KOL không thể tách rời trách nhiệm. Một mặt KOL cần được tạo điều kiện phát huy sức ảnh hưởng tích cực để thúc đẩy kinh tế, văn hóa, truyền thông quốc gia. Mặt khác cũng cần có cơ chế quản lý phù hợp để định hướng hành vi, tăng cường trách nhiệm xã hội và ngăn chặn những hệ lụy tiêu cực do nội dung sai lệch gây ra.

Thực tế cho thấy, khuôn khổ pháp lý hiện nay vẫn chưa theo kịp tốc độ ảnh hưởng của KOL, trong khi chế tài xử lý còn nhẹ, thiếu tính răn đe. Các sáng kiến thực tế hỗ trợ KOL, KOC phát triển tài năng, xây dựng nội dung chất lượng và tránh rủi ro pháp lý… tuy đã manh nha nhưng chưa thực sự lan tỏa đủ để trở thành nền tảng cho sự phát triển lành mạnh của giới KOL, KOC tại Việt Nam.

Để phát huy hơn nữa vai trò to lớn của KOL trong công cuộc chuyển đổi số, Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) đã phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội An ninh mạng quốc gia đưa ra 3 sáng kiến trọng tâm chuẩn bị ra mắt tại Hội nghị KOL toàn quốc lần đầu tiên diễn ra trong tháng 8/2025.

Tại Hội nghị cũng sẽ công bố thành lập Liên minh KOL Việt Nam, quy tụ những KOL uy tín, có ảnh hưởng xã hội tích cực để thúc đẩy dư luận, đấu tranh chống thông tin sai lệch, lan truyền kỹ năng an toàn số và triển khai các dự án cộng đồng. Bên cạnh đó, khởi động chương trình hành động nhằm thúc đẩy ảnh hưởng có trách nhiệm của KOL thông qua những quy tắc và tiêu chuẩn cộng đồng, đề cao tính minh bạch và tự kiểm soát tự nguyện của chính KOL.

Ông Nguyễn Tiến Cường, Đại diện Cục A05, Bộ Công an chia sẻ: “Không gian mạng không chỉ là công cụ mà đã trở thành một phần không thể tách rời của đời sống hiện đại. Người ảnh hưởng với sức lan tỏa mạnh mẽ của mình cần trở thành lực lượng tiên phong đồng hành cùng Nhà nước trong việc gìn giữ trật tự, an toàn xã hội trên môi trường số".

Theo ông Cường, tham dự Liên minh gồm 4 nhóm thành phần gồm: Đại diện các cơ quan ban ngành, các nền tảng công nghệ, các doanh nghiệp và thành phần chính là cộng đồng KOL, KOC Việt Nam. Liên minh hoạt động trên tinh thần tự nguyện, tích cực vì mục tốt đẹp chung cho xã hội, cộng đồng.

"Với vai trò là lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng, bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng, xây dựng không gian mạng an toàn, lành mạnh phục vụ bảo vệ và phát triển đất nước, Cục A05 sẵn sàng đồng hành cùng với các tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng KOL để thúc đẩy các sáng kiến thực tế nâng cao vai trò, đóng góp tích cực của KOL với tiến trình vươn mình của dân tộc”, ông Cường chia sẻ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư