-
Thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc Nha Trang - Cam Lâm từ ngày 26/4/2024 -
Cục Đường bộ Việt Nam lên kế hoạch kiểm tra, giám sát 14 trạm thu phí BOT -
EVNNPC đẩy mạnh tiết kiệm điện và dịch chuyển phụ tải -
Quảng Ninh - điểm sáng về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh -
Đà Nẵng thúc đẩy hợp tác đầu tư với Thành phố Goyang - Hàn Quốc -
Sẽ trình Quốc hội thí điểm mở rộng đất cho nhà ở thương mại
Từ 1/3, Lạng Sơn thí điểm giao nhận hàng hóa “không tiếp xúc” sang Trung Quốc. |
Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn đã ban hành Phương án về “Thực hiện Quy trình giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu qua Đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119-1120 Cửa khẩu Hữu Nghị, Việt Nam - Hữu Nghị Quan, Trung Quốc” từ 1/3.
Quy trình giao nhận hàng hóa "không tiếp xúc" gồm 5 bước. Đầu tiên, lái xe chuyên trách lái xe hàng xuất của Việt Nam (bao gồm đầu kéo và đầu sơ mi rơ moóc) vào 2 bãi chờ xuất khẩu trên tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hoá khu vực mốc 1119-1120. Bãi chờ xuất (Bên phải tuyến đường) để thực hiện cắt container, Bãi chờ nhập (Bên trái tuyến đường) để thực hiện cẩu container.
Tiếp theo, công nhân Việt Nam thực hiện cắt container, cẩu container để lại tại 2 bãi chờ, sau đó lái xe điều khiển toàn bộ đầu kéo rời khỏi bãi, các lực lượng chức năng sẽ ra khỏi bãi, lực lượng y tế Việt Nam khử khuẩn làm sạch (chỉ có công nhân vận hành cần cẩu ở lại, các công nhân này mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang và được niêm phong buồng lái).
Bước 3, lái xe chuyên trách Trung Quốc lái xe (đầu kéo hoặc sơ mi rơ moóc) Trung Quốc đi theo đường chuyên dụng hàng hoá vào 2 bãi chờ xuất này. Nhân viên Trung Quốc sẽ thực hiện quy trình nối container, hỗ trợ lái cẩu Việt Nam thực hiện cẩu container lên phương tiện của Trung Quốc, (việc vận hành cần cẩu do công nhân Việt Nam thực hiện).
Sau khi hoàn thành lái xe chuyên trách Trung Quốc sẽ kéo xe hàng về phía Trung Quốc giao hàng qua đường chuyên dụng vận tải hàng hoá khu vực mốc 1119-1120.
Bước 4, Khi việc giao hàng được hoàn thành, lái xe chuyên trách Trung Quốc điều khiển phương tiện đi theo đường xuất nhập cảnh, khu vực mốc 1116-1117, trả container không hàng tại bãi xe phía sau cửa hàng miễn thuế.
Cuối cùng, sau khi trả xong container không hàng, lái xe chuyên trách Trung Quốc điều khiển đầu kéo vào 02 bãi xe tại khu vực mốc 1119-1120 để nhận container hàng hoặc quay về Trung Quốc theo đường cũ (tức là xe Không của Trung Quốc đều đi về theo đường xuất nhập cảnh, khu vực mốc 1116-1117).
Để đảm bảo quyền và lợi ích của mình trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị tại thời điểm dịch bệnh trong nước diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp, thương nhân có hoạt động xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị chủ động nghiên cứu quy trình giao, nhận hàng hóa xuất khẩu mới để có phương án kinh doanh phù hợp, đồng thời tuân thủ nghiêm túc quy trình này.
Ban Quản ký Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng lưu ý, trong quá trình thực hiện xuất nhập khẩu hàng hóa theo quy trình mới, nếu phát sinh các tranh chấp giữa thương nhân 2 nước thì thương nhân Việt Nam phải chủ động phối hợp với đối tác phía Trung Quốc để thống nhất phương án giải quyết tranh chấp; trường hợp không tự thỏa thuận được thì phải báo cáo, phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Lạng Sơn để giải quyết.
Tránh trường hợp trốn tránh trách nhiệm, không phối hợp giải quyết gây ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của thương nhân Việt Nam cũng như của tỉnh Lạng Sơn.
Đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa, nhân viên phục vụ, thành viên tham gia khi đến khu vực cửa khẩu phải có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 (bằng phương pháp Realtime RT-PCR/RT-LAMP) trong 72 giờ kể từ khi lấy mẫu bệnh phẩm.
Ngày 01/3/2022, tổng lượng xe xuất nhập khẩu tại 3 cửa khẩu tại Lạng Sơn, gồm: Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma là: 468 xe (xuất khẩu 51 xe; Nhập khẩu: 417 xe). Tổng lượng xe hàng chờ xuất khẩu tại 3 khu vực cửa khẩu này tính đến sáng 1/3 là 1.479 xe, trong đó xe chở hoa quả tươi, chiếm gần 70% tổng số xe hàng chờ xuất khẩu.
Hiện tại, hiệu suất thông quan vẫn rất thấp, trung bình chỉ giải phóng được khoảng 90 - 100 xe xuất/ngày. Do đó, Sở Công thương Lạng Sơn tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả tươi lên cửa khẩu đường bộ xuất sang Trung Quốc đến hết ngày 5/3.
-
EVNNPC đẩy mạnh tiết kiệm điện và dịch chuyển phụ tải -
Quảng Ninh - điểm sáng về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh -
Lãnh đạo TP.HCM dự và dâng hương tại Lễ Giỗ tổ Hùng Vương -
Phát huy truyền thống Cố đô, xây dựng Ninh Bình phát triển nhanh, bền vững -
Đà Nẵng thúc đẩy hợp tác đầu tư với Thành phố Goyang - Hàn Quốc -
Sẽ trình Quốc hội thí điểm mở rộng đất cho nhà ở thương mại -
Thêm biến số, thêm rủi ro kinh tế
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 19/4 -
2 Nhất quán mục tiêu thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/4/2024 -
3 Kiến nghị dùng vốn ngân sách để cứu Dự án BOT Quốc lộ 26 -
4 Lỗi thời mức giảm trừ gia cảnh -
5 CEO Quốc Cường Gia Lai tố giác nhóm cựu Chủ tịch Địa ốc An Khang: “Đại chiến” chưa đến hồi kết
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bảo hiểm
- Google công bố Mat Ma Technology là đối tác cao cấp chiến lược về Google Workspace và Gemini
- Lễ chào cờ đầu tuần - nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam
- “Chuyển đổi kép” - chuyển đổi số để chuyển đổi xanh
- Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh hợp tác nâng cao giải pháp sức khỏe tại Việt Nam
- VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đổi số V-UP