Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Lãnh đạo TP.Hải Phòng làm việc với Tập đoàn Sojitz và JICA tại Nhật Bản
Thanh Sơn - 15/06/2023 21:46
 
Trong chuyến công tác tại Nhật Bản (từ ngày 15/6 - 18/6), Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của TP.Hải Phòng đã làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Sojitz, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

Tại buổi làm việc với Tập đoàn Sojitz, ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng đã giới thiệu những thông tin tổng quan về tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư, chính sách thu hút đầu tư vào Hải Phòng; những đóng góp tích cực của các nhà đầu tư Nhật Bản vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố Hải Phòng trong suốt 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao của 2 đất nước.

Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của TP.Hải Phòng làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Sojitz
Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của TP.Hải Phòng làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Sojitz

Bí thư Thành ủy Hải Phòng đánh giá cao về tinh thần hoạt động sản xuất, kinh doanh nghiêm túc, hiệu quả, trách nhiệm với cộng đồng của các nhà đầu tư Nhật Bản tại Hải Phòng. Đồng thời khẳng định thành phố Hải Phòng luôn mở rộng cửa chào đón các nhà đầu tư nước ngoài nói chung, đặc biệt là Tập đoàn Sojitz.

Thay mặt lãnh đạo Thành phố, ông Châu cam kết tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; tập trung phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là các công trình hạ tầng giao thông mang tính liên kết vùng; thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thu hút nguồn lao động chất lượng cao, tạo điều kiện hỗ trợ cho người lao động cũng như đảm bảo nguồn lực lao động cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án.

Cũng nhân dịp này, Bí thư Thành ủy Hải Phòng kêu gọi Tập đoàn Sojitz quan tâm, nghiên cứu đầu tư dự án vào Hải Phòng trong các lĩnh vực thế mạnh của mình như phát triển khu công nghiệp, cảng biển, chăm sóc sức khỏe, y tế,... và trân trọng mời các lãnh đạo của Tập đoàn Sojitz sẽ đến thăm và khảo sát môi trường đầu tư thực tế tại Thành phố.

Về phía Tập đoàn Soijtz, ông Fujimoto Masayoshi, Tổng Giám đốc Tập đoàn đã bày tỏ sự vui mừng khi được tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Thành phố Hải Phòng. Ông Fujimoto Masayoshi cho biết, tại Việt Nam, Tập đoàn Soijtz đã có hơn 30 năm kinh nghiệm đầu tư trong các lĩnh vực như đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, phân bón, chuỗi cửa hàng tiện lợi, phát triển năng lượng... với 20 công ty thành viên và liên kết.

Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của TP.Hải Phòng chụp ảnh lưu niệm với Tập đoàn Sojitz
Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của TP.Hải Phòng chụp ảnh lưu niệm với Tập đoàn Sojitz

Trong kế hoạch phát triển hiện nay, nhận thấy những tiềm năng vượt trội của Thành phố Hải Phòng, do đó Sojitz đang có sự quan tâm đặc biệt đối với Hải Phòng, minh chứng bằng việc ngày hôm nay, toàn bộ các lãnh đạo cấp cao nhất của Tập đoàn đều dành thời gian để làm việc và trao đổi với Đoàn công tác của TP.Hải Phòng với mong muốn đặt nền móng cho sự hợp tác mật thiết trong tương lai gần.

Được biết, Tập đoàn Sojitz được thành lập từ năm 2003, là một trong những Tập đoàn đa ngành nghề lớn nhất Nhật Bản. Sojitz hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó hoạt động chủ yếu thương mại và đầu tư trong các lĩnh vực như ô tô, nhà máy, hàng không vũ trụ, cơ sở hạ tầng y tế, năng lượng, tài nguyên khoáng sản, hóa chất, thực phẩm, tài nguyên nông lâm nghiệp, hàng tiêu dùng và hạ tầng khu công nghiệp.

Ngay sau đó, Đoàn công tác tiếp tục có buổi làm việc với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại trụ sở chính ở Tokyo.

Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của TP.Hải Phòng làm việc với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại trụ sở chính ở Tokyo
Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của TP.Hải Phòng làm việc với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại trụ sở chính ở Tokyo

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Keiichiro Nakazawa, Phó Chủ tịch cao cấp Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản chúc mừng chuyến thăm và làm việc của đoàn đại biểu thành phố Hải Phòng. Đặc biệt chuyến thăm này vào đúng dịp hai nước đang triển khai nhiều hoạt động nhằm kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao của Việt Nam và Nhật Bản (21/9/1973 – 21/9/2023); kỷ niệm 20 năm JICA nối lại các dự án ODA cho Việt Nam.

Ông Keiichiro Nakazawa đánh giá cao thành công của Dự án Cảng quốc tế Lạch Huyện, đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế của miền Bắc, Việt Nam. Ngoài ra, Dự án Nâng cấp Nhà máy nước An Dương do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản tài trợ đã tổ chức thành công Lễ hoàn thành Dự án vào ngày 12/5/2023 vừa qua. Đồng thời, bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ trong quan hệ song phương giữa hai nước Nhật Bản – Việt Nam trong 50 năm qua cũng như quan hệ gắn kết lâu dài giữa JICA và Thành phố Hải Phòng.

Tại cuộc làm việc, ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng trân trọng cảm ơn về hợp tác, hỗ trợ của JICA trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam nói chung, Hải Phòng nói riêng. Các nguồn lực được sử dụng từ nguồn vốn của JICA phát huy hiệu quả trong sự phát triển của Việt Nam và Hải Phòng.

Quang cảnh buổi làm việc với JICA
Quang cảnh buổi làm việc với JICA

Các chỉ tiêu Hải Phòng đang phấn đấu tới năm 2030, tầm nhìn 2050 mang tính thách thức cao. Do đó, Thành phố cần nguồn lực lớn gồm nguồn vốn, công nghệ, nhân lực để bổ sung vào nguồn lực hiện có của thành phố. Từ đó, có thể thực hiện được nhiệm vụ mà Trung ương và người dân giao phó. Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam cũng đồng ý cho Thành phố Hải Phòng tiếp cận nguồn vốn vay ODA. Vì vậy, Bí thư Thành ủy đề nghị JICA tiếp tục nghiên cứu và có những hỗ trợ phù hợp giúp Hải Phòng phát triển mạnh mẽ hơn nữa, xứng đáng với vị thế là trung tâm kinh tế, động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả Việt Nam.

Cũng trong buổi làm việc này, Đoàn công tác cũng đã đề nghị JICA xem xét việc hỗ trợ hai dự án. (1) Dự án “Phát triển bền vững khu vực Đông Nam Thành phố Hải Phòng thích ứng với biến đổi khí hậu” gồm 3 hợp phần là Làm đường kết nối đến Cảng nước sâu Lạch Huyện; Hệ thống thoát nước mưa nước thải ở hai quận Đồ Sơn, Dương Kinh; Nâng cấp hệ thống kè biển ở khu vực Đồ Sơn để thích ứng biến đổi khí hậu. (2) Dự án “Đầu tư xây mới, nâng cấp trạm y tế cơ sở tại các quận Đồ Sơn, huyện An Lão, huyện An Dương, huyện Tiên Lãng, huyện Kiến Thụy, huyện Vĩnh Bảo”.

Hai bên đã cùng xem xét về những đề xuất của Thành phố và định hướng hỗ trợ phát triển của JICA trong thời gian tới. Hải Phòng sẽ tích cực chuẩn bị hồ sơ liên quan, làm việc với các Bộ, ban, ngành Trung ương và báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc đưa các dự án Thành phố đề xuất vào danh sách ưu tiên. Trên cơ sở đó, Hải Phòng sẽ tiếp tục làm việc với JICA để chuẩn bị và hoàn tất các hồ sơ xin phê duyệt dự án.

Hải Phòng và Hàn Quốc ký kết hợp tác với số vốn cam kết 1,5 tỷ USD
Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc, TP.Hải Phòng đã trao chứng nhận cấp mới và tăng vốn cho 4 dự án (230 triệu USD); ký kết hợp tác...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư