
-
Sẵn sàng cho Đại lễ 30/4: MobiFone đảm bảo phục vụ hàng triệu khách hàng
-
Hàng triệu lượt tìm kiếm thông tin về "concert quốc gia"
-
CMC nhắm đích 250 triệu USD tại thị trường Nhật Bản
-
MobiFone đạt 2,5 triệu thuê bao 5G
-
Hoàn thiện pháp luật về dữ liệu cá nhân -
Ứng dụng thiết bị đo lường và phân tích tâm lý con người
Khó khăn hiện hữu
Ông Phạm Quốc Thắng, CEO của CMN Online cho biết, việc dừng hình thức thanh toán thẻ cào đã khiến doanh thu của Công ty giảm đến 80% trong những ngày qua; các doanh nghiệp khác cùng ngành cũng bị giảm doanh thu trung bình từ 60 - 80%.
Thậm chí, các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và siêu nhỏ đang sử dụng thẻ cào làm phương thức thanh toán chính, do không đủ nguồn lực để phát triển kênh thanh toán riêng, còn rơi vào cảnh lao đao, đối mặt với nguy cơ giải thể. Đơn cử, nhà phát hành game Deco bị sụt giảm doanh thu đến 90%.
![]() |
. |
Từ góc nhìn khác, ông Nguyễn Thanh Hưng, Giám đốc VTC Intecom cho rằng, việc ngưng cung cấp dịch vụ thanh toán bằng thẻ cào sẽ tạo cơ hội cho kênh thanh toán In-App Purchase của các chợ ứng dụng như Apple Store, Google Play phát triển. Tuy nhiên, điều này khiến các dịch vụ xuyên biên giới càng có điều kiện thuận lợi và công tác quản lý sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.
Trong khi các doanh nghiệp nội dung số ở quy mô nhỏ đang nháo nhác hoặc nín thở trông chờ phép màu từ cơ quan chức năng, thì các “ông lớn”, giàu kinh nghiệm đã nhìn ra vấn đề. Họ cho rằng, đã đến lúc thị trường nội dung số nói chung và game nói riêng không thể tiếp tục lệ thuộc vào thẻ cào điện thoại, nhất là khi một số nhà mạng dựa vào quyền lực của kênh thanh toán này, đã áp đặt tỷ lệ thu phí khá “đắng” suốt nhiều năm qua.
Một số doanh nghiệp lớn đã quyết định đầu tư trở lại cho hệ thống phân phối thẻ game, vốn bị gác lại hoặc thu hẹp tối đa sau khi thẻ cào điện thoại gia nhập thị trường thanh toán cho game.
Hồi phục khả quan
Các doanh nghiệp kinh doanh game như Garena, VNG, MyG, MeCorp… đều đang tích cực khôi phục lại hệ thống phân phối thẻ game của mình.
Garena tỏ ra rất nhanh nhạy khi ngay trong đợt lễ 30/4 - 1/5 đã đàm phán xong với các đại lý của chính nhà mạng trên toàn quốc và phân phối thẻ Garena qua hệ thống xương sống này. Kết quả, doanh số thẻ Garena đang tăng mạnh trong nửa đầu tháng 5/2018.
Tương tự, hiện có khoảng 7.000 đại lý bán thẻ Zing của VNG qua hệ thống Esale.zing.vn của Công ty Thanh Sơn. Thẻ Zing còn hợp tác phân phối qua nhiều đối tác như Thế giới Di động, Payoo, Tiki, Sendo… Thẻ game của các doanh nghiệp nhỏ hơn cũng đang liên tục mở rộng độ phủ.
Đây là việc các doanh nghiệp kinh doanh game nói riêng, nội dung số nói chung nên làm, cần làm từ lâu để có thể “tự đứng trên đôi chân của mình”, giảm bớt lệ thuộc vào thẻ cào điện thoại và nhà mạng.
“Dù có thể gặp khó khăn trong ngắn hạn, nhưng về lâu dài, đây chính là cơ hội để ngành nội dung số phát triển mạnh hơn”, ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Giám đốc Makerting HT Online nhận xét.
Doanh thu của VNG, MyG, Garena, MeCorp… đều đang phục hồi khả quan. Các doanh nghiệp kỳ vọng có thể quay trở về mức doanh thu như trước khi bị nhà mạng dừng thanh toán trong vòng vài tháng tới.
Các doanh nghiệp game quy mô nhỏ có thể sẽ gặp nhiều khó khăn hơn, nhưng họ có thể kết nối, sử dụng thẻ game của các doanh nghiệp lớn, có giấy phép và chức năng phân phối thẻ, cung cấp dịch vụ thanh toán… Điều này vừa tốt cho sự tự chủ của doanh nghiệp, vừa giúp cho cơ quan quản lý kiểm soát thị trường hiệu quả hơn.
Tại Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước tháng 5/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông cho hay: “Cục Viễn thông sẽ là đầu mối tổng hợp các ý kiến, đề xuất của các nhà mạng, kiến nghị với Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông về khả năng có thể dùng thẻ cào thanh toán cho các dịch vụ khác hay không, trên cơ sở đó sẽ đề xuất biện pháp quản lý thẻ cào phù hợp”.

-
MobiFone đạt 2,5 triệu thuê bao 5G -
Apple cảnh báo người dùng iPhone tránh xa ứng dụng này -
Hoàn thiện pháp luật về dữ liệu cá nhân -
Ứng dụng thiết bị đo lường và phân tích tâm lý con người -
Yêu cầu doanh nghiệp không để nghẽn mạng dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 -
VNPT tăng cường trạm phát sóng lưu động cho chuỗi sự kiện lớn của đất nước -
Sáng tạo nội dung số để lan tỏa tinh thần “Yêu nước theo cách của bạn”
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 3)
-
Chất lượng làm nên thương hiệu: Bí quyết phát triển sản phẩm của Orenda
-
Beyond Digital - Dấu ấn CMC tại sự kiện công nghệ lớn nhất Hàn Quốc
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 2)
-
Acecook Việt Nam và hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước
-
Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai, thành viên Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ được vinh danh Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025