-
Nghi vấn về động cơ hồi sinh của game Flappy Bird -
Có gần 2,6 tỷ người trên thế giới chưa được tiếp cận với Internet -
Lùi thời hạn tắt sóng 2G Only đến ngày 16/10/2024 -
Hành trình "ăn gió, nằm sương, băng rừng nối sóng" của nhân viên VNPT -
Kiến nghị lùi thời hạn tắt sóng 2G -
Cảnh giác với lừa đảo trên mạng, kêu gọi từ thiện, ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt
Khó khăn hiện hữu
Ông Phạm Quốc Thắng, CEO của CMN Online cho biết, việc dừng hình thức thanh toán thẻ cào đã khiến doanh thu của Công ty giảm đến 80% trong những ngày qua; các doanh nghiệp khác cùng ngành cũng bị giảm doanh thu trung bình từ 60 - 80%.
Thậm chí, các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và siêu nhỏ đang sử dụng thẻ cào làm phương thức thanh toán chính, do không đủ nguồn lực để phát triển kênh thanh toán riêng, còn rơi vào cảnh lao đao, đối mặt với nguy cơ giải thể. Đơn cử, nhà phát hành game Deco bị sụt giảm doanh thu đến 90%.
. |
Từ góc nhìn khác, ông Nguyễn Thanh Hưng, Giám đốc VTC Intecom cho rằng, việc ngưng cung cấp dịch vụ thanh toán bằng thẻ cào sẽ tạo cơ hội cho kênh thanh toán In-App Purchase của các chợ ứng dụng như Apple Store, Google Play phát triển. Tuy nhiên, điều này khiến các dịch vụ xuyên biên giới càng có điều kiện thuận lợi và công tác quản lý sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.
Trong khi các doanh nghiệp nội dung số ở quy mô nhỏ đang nháo nhác hoặc nín thở trông chờ phép màu từ cơ quan chức năng, thì các “ông lớn”, giàu kinh nghiệm đã nhìn ra vấn đề. Họ cho rằng, đã đến lúc thị trường nội dung số nói chung và game nói riêng không thể tiếp tục lệ thuộc vào thẻ cào điện thoại, nhất là khi một số nhà mạng dựa vào quyền lực của kênh thanh toán này, đã áp đặt tỷ lệ thu phí khá “đắng” suốt nhiều năm qua.
Một số doanh nghiệp lớn đã quyết định đầu tư trở lại cho hệ thống phân phối thẻ game, vốn bị gác lại hoặc thu hẹp tối đa sau khi thẻ cào điện thoại gia nhập thị trường thanh toán cho game.
Hồi phục khả quan
Các doanh nghiệp kinh doanh game như Garena, VNG, MyG, MeCorp… đều đang tích cực khôi phục lại hệ thống phân phối thẻ game của mình.
Garena tỏ ra rất nhanh nhạy khi ngay trong đợt lễ 30/4 - 1/5 đã đàm phán xong với các đại lý của chính nhà mạng trên toàn quốc và phân phối thẻ Garena qua hệ thống xương sống này. Kết quả, doanh số thẻ Garena đang tăng mạnh trong nửa đầu tháng 5/2018.
Tương tự, hiện có khoảng 7.000 đại lý bán thẻ Zing của VNG qua hệ thống Esale.zing.vn của Công ty Thanh Sơn. Thẻ Zing còn hợp tác phân phối qua nhiều đối tác như Thế giới Di động, Payoo, Tiki, Sendo… Thẻ game của các doanh nghiệp nhỏ hơn cũng đang liên tục mở rộng độ phủ.
Đây là việc các doanh nghiệp kinh doanh game nói riêng, nội dung số nói chung nên làm, cần làm từ lâu để có thể “tự đứng trên đôi chân của mình”, giảm bớt lệ thuộc vào thẻ cào điện thoại và nhà mạng.
“Dù có thể gặp khó khăn trong ngắn hạn, nhưng về lâu dài, đây chính là cơ hội để ngành nội dung số phát triển mạnh hơn”, ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Giám đốc Makerting HT Online nhận xét.
Doanh thu của VNG, MyG, Garena, MeCorp… đều đang phục hồi khả quan. Các doanh nghiệp kỳ vọng có thể quay trở về mức doanh thu như trước khi bị nhà mạng dừng thanh toán trong vòng vài tháng tới.
Các doanh nghiệp game quy mô nhỏ có thể sẽ gặp nhiều khó khăn hơn, nhưng họ có thể kết nối, sử dụng thẻ game của các doanh nghiệp lớn, có giấy phép và chức năng phân phối thẻ, cung cấp dịch vụ thanh toán… Điều này vừa tốt cho sự tự chủ của doanh nghiệp, vừa giúp cho cơ quan quản lý kiểm soát thị trường hiệu quả hơn.
Tại Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước tháng 5/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông cho hay: “Cục Viễn thông sẽ là đầu mối tổng hợp các ý kiến, đề xuất của các nhà mạng, kiến nghị với Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông về khả năng có thể dùng thẻ cào thanh toán cho các dịch vụ khác hay không, trên cơ sở đó sẽ đề xuất biện pháp quản lý thẻ cào phù hợp”.
-
Nghi vấn về động cơ hồi sinh của game Flappy Bird -
Có gần 2,6 tỷ người trên thế giới chưa được tiếp cận với Internet -
Thụy Sĩ trình làng siêu máy tính Alps, mạnh thứ 6 thế giới -
Nguyên nhân khiến Microsoft sa thải 650 nhân viên mảng game? -
1,3 triệu Android TV Box trên toàn cầu bị mã độc xâm nhập -
iPhone 16 gây thất vọng vì màn hình "lạc hậu" -
Samsung cắt giảm đến 30% nhân sự để ứng phó thị trường suy giảm
- Hành trình thúc đẩy đa dạng, bình đẳng và hòa nhập (DEI) tại Suntory PepsiCo Việt Nam
- Cán bộ nhân viên Vietcombank ủng hộ một ngày lương hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3
- Các quỹ phòng hộ lạc quan về Microsoft Corporation
- Doanh nghiệp tạo giá trị: Không chỉ tạo ra lợi nhuận mà còn dẫn dắt tương lai bền vững
- C.P. Việt Nam tiếp tục trồng rừng bền vững tại Đồng Nai năm 2024
- Intech Group chung tay hỗ trợ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả lũ lụt