Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Lao đao vì thẻ cào, doanh nghiệp nội dung số vội đầu tư cho phân phối thẻ game
Hữu Tuấn - 20/05/2018 16:50
 
Sau khi lao đao vì bị dừng dùng thẻ cào thanh toán dịch vụ, các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực game, truyền hình, mua bán trực tuyến… đang nỗ lực tìm các giải pháp thay thế.

Khó khăn hiện hữu

Ông Phạm Quốc Thắng, CEO của CMN Online cho biết, việc dừng hình thức thanh toán thẻ cào đã khiến doanh thu của Công ty giảm đến 80% trong những ngày qua; các doanh nghiệp khác cùng ngành cũng bị giảm doanh thu trung bình từ 60 - 80%.

Thậm chí, các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và siêu nhỏ đang sử dụng thẻ cào làm phương thức thanh toán chính, do không đủ nguồn lực để phát triển kênh thanh toán riêng, còn rơi vào cảnh lao đao, đối mặt với nguy cơ giải thể. Đơn cử, nhà phát hành game Deco bị sụt giảm doanh thu đến 90%.

.
.

Từ góc nhìn khác, ông Nguyễn Thanh Hưng, Giám đốc VTC Intecom cho rằng, việc ngưng cung cấp dịch vụ thanh toán bằng thẻ cào sẽ tạo cơ hội cho kênh thanh toán In-App Purchase của các chợ ứng dụng như Apple Store, Google Play phát triển. Tuy nhiên, điều này khiến các dịch vụ xuyên biên giới càng có điều kiện thuận lợi và công tác quản lý sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

Trong khi các doanh nghiệp nội dung số ở quy mô nhỏ đang nháo nhác hoặc nín thở trông chờ phép màu từ cơ quan chức năng, thì các “ông lớn”, giàu kinh nghiệm đã nhìn ra vấn đề. Họ cho rằng, đã đến lúc thị trường nội dung số nói chung và game nói riêng không thể tiếp tục lệ thuộc vào thẻ cào điện thoại, nhất là khi một số nhà mạng dựa vào quyền lực của kênh thanh toán này, đã áp đặt tỷ lệ thu phí khá “đắng” suốt nhiều năm qua.

Một số doanh nghiệp lớn đã quyết định đầu tư trở lại cho hệ thống phân phối thẻ game, vốn bị gác lại hoặc thu hẹp tối đa sau khi thẻ cào điện thoại gia nhập thị trường thanh toán cho game. 

Hồi phục khả quan

Các doanh nghiệp kinh doanh game như Garena, VNG, MyG, MeCorp… đều đang tích cực khôi phục lại hệ thống phân phối thẻ game của mình. 

Mới đây, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã tổ chức một cuộc họp với các doanh nghiệp nội dung số để lắng nghe ý kiến, đề xuất. Tại cuộc họp, nhiều doanh nghiệp cho rằng nên dừng hẳn thẻ cào, nhưng cũng không nên dùng một loại thẻ game chung hoặc một cổng thanh toán chung, mà các doanh nghiệp đủ điều kiện sẽ phát hành thẻ cho mình và cho cả các doanh nghiệp nhỏ khác.

Garena tỏ ra rất nhanh nhạy khi ngay trong đợt lễ 30/4 - 1/5 đã đàm phán xong với các đại lý của chính nhà mạng trên toàn quốc và phân phối thẻ Garena  qua hệ thống xương sống này. Kết quả, doanh số thẻ Garena đang tăng mạnh trong nửa đầu tháng 5/2018. 

Tương tự, hiện có khoảng 7.000 đại lý bán thẻ Zing của VNG qua hệ thống Esale.zing.vn của Công ty Thanh Sơn. Thẻ Zing còn hợp tác phân phối qua nhiều đối tác như Thế giới Di động, Payoo, Tiki, Sendo… Thẻ game của các doanh nghiệp nhỏ hơn cũng đang liên tục mở rộng độ phủ. 

Đây là việc các doanh nghiệp kinh doanh game nói riêng, nội dung số nói chung nên làm, cần làm từ lâu để có thể “tự đứng trên đôi chân của mình”, giảm bớt lệ thuộc vào thẻ cào điện thoại và nhà mạng. 

“Dù có thể gặp khó khăn trong ngắn hạn, nhưng về lâu dài, đây chính là cơ hội để ngành nội dung số phát triển mạnh hơn”, ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Giám đốc Makerting HT Online nhận xét.

Doanh thu của VNG, MyG, Garena, MeCorp… đều đang phục hồi khả quan. Các doanh nghiệp kỳ vọng có thể quay trở về mức doanh thu như trước khi bị nhà mạng dừng thanh toán trong vòng vài tháng tới. 

Các doanh nghiệp game quy mô nhỏ có thể sẽ gặp nhiều khó khăn hơn, nhưng họ có thể kết nối, sử dụng thẻ game của các doanh nghiệp lớn, có giấy phép và chức năng phân phối thẻ, cung cấp dịch vụ thanh toán… Điều này vừa tốt cho sự tự chủ của doanh nghiệp, vừa giúp cho cơ quan quản lý kiểm soát thị trường hiệu quả hơn.

Tại Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước tháng 5/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông cho hay: “Cục Viễn thông sẽ là đầu mối tổng hợp các ý kiến, đề xuất của các nhà mạng, kiến nghị với Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông về khả năng có thể dùng thẻ cào thanh toán cho các dịch vụ khác hay không, trên cơ sở đó sẽ đề xuất biện pháp quản lý thẻ cào phù hợp”.

Nhà mạng bất ngờ dừng thanh toán thẻ cào: Thiếu lộ trình và chính sách dài hạn
Việc cả 3 nhà mạng đồng loạt ngưng thanh toán thẻ cào viễn thông cho các dịch vụ số như truyền hình, giáo dục trực tuyến, game… đang khiến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư