Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Lập liên danh Việt - Lào nghiên cứu xây dựng đường sắt Viên Chăn - Vũng Áng
Bảo Như - 01/03/2023 11:21
 
Tập đoàn Đèo Cả và Tập đoàn Petroleum Trading Lao (PTL) Holding (Lào) vừa ký kết thoả thuận liên danh thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường sắt Việt - Lào.
Lễ ký thỏa thuận hợp tác
Lễ ký thỏa thuận hợp tác đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường sắt Viên Chăn – Vũng Áng, đoạn trên địa phận lãnh thổ Việt Nam.

Ngày 28/2, tại Viên Chăn (Lào), ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả và ông Chanthone Sitthixay, Chủ tịch PTL Holding đã ký thoả thuận liên danh Dự án xây dựng tuyến đường sắt Viên Chăn - Vũng Áng, đoạn trên địa phận lãnh thổ Việt Nam.

Ông Chanthone Sitthixay cho rằng: “Mong muốn của Chính phủ Lào là có sự kết nối, hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam. PTL quan tâm đến các công trình giao thông gắn với biển để phát triển logictics và các dịch vụ khác. Vũng Áng của Việt Nam là cảng biển gần Viêng Chăn nhất”. Lãnh đạo PTL Holding đánh giá rất cao những thành công Đèo Cả làm được tại Việt Nam và đặt niềm tin rất lớn vào thành công của sự hợp tác giữa DCG và PTL.

Tuyến đường sắt Viêng Chăn (Lào) - Vũng Áng (Việt Nam) có tổng chiều dài 554,7 km trải dài trên địa bàn 2 nước Lào và Việt Nam. Dự án có mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, vận tốc 150 km/h, tổng mức đầu tư khoảng 149.550 tỷ đồng thực hiện theo phương thức PPP.

Tuyến đường sắt này sẽ kết nối Viêng Chăn tới cảng Vũng Áng, kết nối với tuyến đường sắt Lào - Trung Quốc, kỳ vọng sẽ tạo ra tuyến vận tải hàng hóa mở rộng đến Bắc Lào và Nam Trung Quốc. Cảng Vũng Áng của Việt Nam đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động kinh tế của 2 nước thông qua trao đổi thương mại và vận tải hàng hải, hướng tới các thị trường Đông Bắc Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trong đó, đoạn nằm trên địa phận Việt Nam là Mụ Giạ - cảng Vũng Áng có chiều dài khoảng 103 km, gồm 8 nhà ga (1 ga chính, 7 ga trung gian), dự kiến đầu tư PPP với tổng mức đầu tư khoảng 27.485 tỷ đồng.

Để hiện thực hoá những ký kết giữa 2 doanh nghiệp, ông Hồ Minh Hoàng cho biết: “Sau lễ ký kết hợp tác liên danh, chúng tôi sẽ sớm có một thông báo chung về hợp tác này. Phía PTL Holding sẽ báo cáo Chính phủ Lào và Đèo Cả cũng sẽ có báo cáo Chính phủ Việt Nam”.

Ông Nguyễn Bá Hùng, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào đánh giá: “Đường sắt đoạn Mụ Giạ - Vũng Áng là dự án đặc biệt quan trọng, là một trong những ưu tiên của Chính phủ 2 nước Việt Nam và Lào được thể hiện trong quá trình triển khai các thoả thuận cấp cao giữa 2 Đảng, 2 Nhà nước về phát triển kinh tế, phát triển hạ tầng. Đây là dự án có nhiều khó khăn, nhưng tôi tin rằng sự kết hợp giữa Đèo Cả và Petroleum Trading sẽ thực hiện tốt dự án, xứng đáng với tin cậy của Chính phủ 2 nước”.

Phấn đấu đưa thương mại Việt-Lào đạt 2 tỷ USD trong năm 2015
Hai Nhà lãnh đạo khẳng định hai Đảng, hai Chính phủ sẽ tiếp tục dành ưu tiên cao nhất cho việc không ngừng củng cố và phát triển mối quan hệ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư