Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 03 tháng 08 năm 2024,
LDG, Đại Thịnh Phát lại xin khất nợ gần 1.000 tỷ đồng trái phiếu
Thùy Liên - 01/08/2024 15:46
 
Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Đại Thịnh Phát vừa xin gia hạn 2 lô trái phiếu trị giá gần 1.000 tỷ đồng. Bên cam kết thanh toán của hai lô trái phiếu này là LDG - doanh nghiệp đang bị yêu cầu mở thủ tục phá sản.
Hai lô trái phiếu của Đại Thịnh Phát (bên thanh toán là LDG)
Tài sản đảm bảo hai lô trái phiếu của Đại Thịnh Phát (bên thanh toán là LDG) là dự án LDG Sky

Đại Thịnh Phát cho biết vừa được sự chấp thuận của trái chủ gia hạn lô trái phiếu DPJCH2224001 (giá trị phát hành 500 tỷ đồng) thêm 12 tháng. Theo đó, thay vì đáo hạn vào 29/7/2024, lô trái phiếu này sẽ được đáo hạn vào 29/7/2025.

Một lô trái phiếu khác cũng đang được Đại Thịnh Phát xin ý kiến trái chủ gia hạn thêm 1 năm là lô trái phiếu DPJCH2224001 (giá trị phát hành 471,7 tỷ đồng), dự kiến đáo hạn vào 9/8/2024.

Đây là hai lô trái phiếu do Đại Thịnh Phát phát hành với mục đích phát triển dự án LDG Sky, bên cam kết thanh toán là Công ty cổ phần Đầu tư LDG.

Trước đó, ngày 9/7/2024, trong văn bản gửi tới nhà đầu tư, Đại Thịnh Phát và LDG đưa ra phương án tất toán hoặc nhận chuyển nhượng lại trái phiếu. Nguồn tài chính là huy động từ nhà đầu tư mới và một phần từ tài trợ, bảo lãnh của ngân hàng.

Tuy nhiên, sau đó, công ty lại lấy lý do là không thu thập đủ ý kiến của người sở hữu trái phiếu để hủy bỏ phương án này và lấy ý kiến người sở hữu trái phiếu lần 2, xin phép trái chủ gia hạn 2 gói trái phiếu trên thêm 1 năm.

Đại Thịnh Phát và LDG cam kết sẽ triển khai các bước theo lộ trình đã đưa ra và bằng mọi nguồn lực sẽ thực hiện thành công phương án.

Liên quan tới hai lô trái phiếu đang được khất nợ, tài sản đảm bảo cho dự án này là dự án LDG Sky. Lãnh đạo Đại Thịnh Phát và LDG cho hay, dự án LDG Sky  đã hoàn tất các thủ tục pháp lý của dự án gồm: phê duyệt quy hoạch 1/500; quyết định cho phép chuyển nhượng một phần dự án cho LDG; giấy tờ về quyền sử dụng đất (đã đăng ký thế chấp tại MSB), giấy phép xây dựng dự án; Thiết kế bản vẽ thi công đã được phê duyệt; văn bản thông báo nghiệm thu hoàn thành (phần móng) của công trình.

Hiện dự án LDG Sky đã hoàn chỉnh thi công cọc đại trà, đã hoàn thành xây dựng phần móng hầm của Block C1, C2 và đã được Cục Giám định (Bộ Xây dựng) nghiệm thu. Hiện tại, dự án chỉ cần thực hiện một số hạng mục thi công nhỏ là có thể xin đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Đây không phải là lần đầu tiên Đại Thịnh Phát và LDG chậm trả nợ trái phiếu. Với sức khỏe tài chính của Đại Thịnh Phát và LDG hiện nay, trái chủ đang rất lo lắng về khả năng trả nợ của hai công ty này. Tính tới cuối năm 2023, Đại Thịnh Phát có vốn chủ sở hữu gần 587 tỷ đồng, tăng nhẹ 2% so với đầu năm. Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu tăng từ 2,17 lên 2,29 lần, tương ứng còn hơn 1.343 tỷ đồng nợ phải trả. Trong đó, dư nợ trái phiếu khoảng 956 tỷ đồng.  

Trong khi đó, LDG mới đây bị Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Đồng Nai ban hành Quyết định về việc mở thủ tục phá sản do liên quan đến khoản nợ chưa thống nhất giữa LDG và CTCP Thương mại và Xây dựng Phúc Thuận Phát (Phúc Thuận Phát).

LDG cho biết đã thực hiện thanh toán cho Phúc Thuận Phát đến 95% giá trị quyết toán của các hợp đồng. Hiện LDG vẫn còn một số khoản nợ đọng, chưa thống nhất được với Phúc Thuận Phát nên Phúc Thuận Phát đã yêu cầu Tòa án mở thủ tục phá sản.

Hiện, LDG đã có văn bản trình bày gửi đến TAND tỉnh Đồng Nai và TAND Cấp cao tại TPHCM đề nghị xem xét lại Quyết định nêu trên nhằm hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực tác động đến tình hình hoạt động của LDG.

LDG khẳng định không mất khả năng thanh toán và vẫn đang đảm bảo thực hiện các nghĩa vụ tài chính. Công ty đã và đang tiếp tục nỗ lực đàm phán, trao đổi để thống nhất với các đối tác nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của tất cả các bên có liên quan.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư