Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 07 năm 2024,
Lễ hội sen Hà Nội hứa hẹn trở thành sự kiện quốc tế
Linh Nguyễn - 15/07/2024 08:50
 
Với sự đầu tư công phu và quy mô hoành tráng, Lễ hội sen Hà Nội không chỉ mang tính chất quốc gia, mà còn hứa hẹn trở thành một sự kiện quốc tế đặc sắc.

Ướp trà sen, cắm hoa sen, nấu các món ăn từ sen, chế tác sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ sen… là những hoạt động mà du khách sẽ được trải nghiệm khi đến với Lễ hội sen Hà Nội năm 2024.

Đây không chỉ là dịp để tôn vinh vẻ đẹp tinh khiết và thanh tao của sen - loài hoa biểu tượng của Việt Nam, mà còn là cơ hội để người dân tôn vinh giá trị văn hóa, lịch sử và tâm linh của dân tộc.

Hoa sen đã xuất hiện trong nhiều tác phẩm nghệ thuật, văn học và tôn giáo của người Việt, thể hiện sự gắn kết mật thiết giữa thiên nhiên và con người. Sen tượng trưng cho sự thanh cao, thuần khiết, “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”.

Bày tỏ ấn tượng về khâu tổ chức Lễ hội sen Hà Nội lần thứ nhất, PGS-TS. Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội đưa ra một số gợi ý trong việc quảng bá thương hiệu sen Tây Hồ, cũng như hình ảnh của Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung với du khách quốc tế.

“Hà Nội đang tập trung phát triển công nghiệp văn hóa và đây là hoạt động đóng góp tích cực, tôn vinh những giá trị văn hóa độc đáo của Thủ đô, của Tây Hồ, làm gia tăng giá trị của sen trong đời sống. Chính vì thế, Ban Tổ chức cần quảng bá để lan tỏa sự kiện rộng rãi hoạt động đến người dân và du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài, đồng thời liên kết với các địa phương, tổ chức quốc tế để hướng lễ hội trở thành sự kiện vươn tầm quốc tế”, ông Sơn nói.

Chia sẻ về công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội sen Hà Nội, cũng như các nội dung hoạt động chính trong 5 ngày diễn ra Lễ hội, ông Nguyễn Thanh Tịnh, Phó chủ tịch UBND quận Tây Hồ thông tin, Lễ hội sen Hà Nội 2024 được tổ chức trong 5 ngày (12 - 16/7/2024), tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (ngõ 612 - Lạc Long Quân).

Trong khuôn khổ lễ hội diễn ra hàng loạt sự kiện hấp dẫn như Hội thảo Bảo tồn và Phát triển hoa sen Việt Nam; Lễ khánh thành Trung tâm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP quận Tây Hồ - Phố Trịnh; khai mạc Triển lãm không gian nghệ thuật sắp đặt sen, Triển lãm ảnh sen trong đời sống Việt; chương trình Khảo sát - Hội nghị “Nâng cấp chất lượng dịch vụ và kết nối điểm đến du lịch của quận Tây Hồ với các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2024”...

Một trong những điểm nhấn của lễ hội là Ngày hội đạp xe hành trình sắc xanh Tây Hồ, với sự tham gia của 7.000 người, có sự ủng hộ của các quận, huyện, thị xã, các câu lạc bộ thể thao. Đây là hoạt động cộng đồng ý nghĩa, nhằm lan tỏa tinh thần thể thao và quảng bá vẻ đẹp của sen Tây Hồ.

“Trong chuỗi sự kiện còn có kỷ lục số người mặc áo dài có họa tiết về sen đông nhất, dự kiến có 1.000 người tham gia; kỷ lục tranh Đức mẫu Liễu Hạnh với 50.000 bông sen. Hy vọng, du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị trong chuỗi hoạt động của lễ hội”, ông Nguyễn Thanh Tịnh nhấn mạnh.

Không chỉ là nơi trưng bày nghệ thuật, lễ hội còn bao gồm nhiều hoạt động phong phú như các buổi biểu diễn âm nhạc và múa truyền thống, hội thảo chuyên đề về ý nghĩa văn hóa của hoa sen và các cuộc thi sáng tác nghệ thuật. Đặc biệt, du khách sẽ có cơ hội tham gia vào các buổi workshop tương tác, học cách cắm hoa, chế tác sản phẩm từ sen và nấu ăn với nguyên liệu từ sen.

Thông qua các chương trình tại Lễ hội sen Hà Nội, du khách sẽ được biết đến những giá trị văn hóa đặc sắc, từ đó đẩy mạnh các hoạt động nhằm quảng bá, tôn vinh những nét đẹp, giá trị văn hóa của Thăng Long - Hà Nội, của vùng đất Tây Hồ, của loài hoa tượng trưng cho khí phách, bản sắc tâm hồn Việt.

Lễ hội sen Đồng Tháp thu hút trên 200.000 lượt khách, doanh thu gần 100 tỷ đồng
Tối 19/5/2024, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức bế mạc Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II/2024, sau 4 ngày diễn ra sự...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư