Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Lê Trung Hiếu, nhà sáng lập Bambi Hana: Kỹ sư “tô màu”, kéo dài tuổi thọ cho hoa
Nhung Bùi - 27/04/2023 08:12
 
Với xuất phát điểm là kỹ sư điện tử, nhưng Lê Trung Hiếu đã không ngừng học hỏi để tạo ra nước dưỡng hoa tươi lâu và đổi màu hoa theo ý thích.
Ảnh minh họa
Lê Trung Hiếu, nhà sáng lập Bambi Hana.

Dung dịch dưỡng hoa, đổi màu hoa theo ý thích

Thị trường hoa Việt Nam vốn quen với những bông cúc chỉ có màu vàng hoặc trắng, nhưng nhờ một loại dung dịch đặc biệt, những bông hoa ấy có thể chuyển sang màu hồng, cam, tím… Thậm chí, một bông hoa có thể có tới 3-4 màu. Công nghệ độc đáo này tưởng như nhập khẩu, nhưng thực tế lại do một người Việt tự nghiên cứu và làm chủ kỹ thuật. Đó là anh Lê Trung Hiếu (Hóc Môn, TP.HCM), nhà sáng lập Dự án Bambi Hana.

Sử dụng màu thực phẩm hữu cơ, nước nhuộm hoa Bambi Hana vừa đảm bảo an toàn cho người sử dụng, vừa tạo ra những bông hoa mang màu sắc tươi đẹp không kém gì hoa nhân tạo, nhưng lại có khả năng phân hủy sinh học và bảo vệ môi trường.

Ngoài nước nhuộm màu hoa, một dòng sản phẩm nổi bật không kém của Bambi Hana là nước dưỡng hoa tươi lâu. Khi sử dụng chất này, những bông hoa hồng có thể giữ nguyên vẻ đẹp và độ tươi mới trong 8 ngày, thay vì 4-5 ngày như bình thường, thậm chí hoa cúc từ 7 ngày lên 14-20 ngày, hoa lay-ơn từ 4 ngày lên 15 ngày…

Hàng trăm ống nghiệm được sử dụng, số hoa mua về nhiều đến nỗi, có lúc tôi cạn tiền, phải gom rau cải, hoa dại về thí nghiệm. Không có phương pháp đo lường, thiết bị thực nghiệm đúng với lĩnh vực hóa học, sinh học, chúng tôi càng khó khăn hơn khi phải đi từ con số âm.

- Lê Trung Hiếu, nhà sáng lập Bambi Hana

Anh Lê Trung Hiếu tiết lộ, mấu chốt của sản phẩm nằm ở nước từ trường có chứa ion đồng, kết hợp với đường glucose. Ion đồng sẽ làm sạch nước và tăng khả năng hút dinh dưỡng của hoa, đồng thời còn có tính chất diệt khuẩn mạnh, làm bất hoạt các vi khuẩn gây thối rữa. Trong khi đó, đường glucose là dưỡng chất cung cấp chất dinh dưỡng cho cành hoa, giúp hoa tươi lâu hơn.

Không những thế, việc sử dụng dung dịch ion đồng giúp chủ cửa hàng hoa giảm bớt chi phí 20 - 30%, giảm nhân công trong việc thay nước, cắt gốc hoa hàng ngày.

Thực tế, dung dịch nhuộm màu hoa và giữ hoa tươi lâu không phải là sản phẩm mới tại Việt Nam. Thị trường đã xuất hiện những sản phẩm nhập ngoại, nhưng giá khá cao. Ví dụ, nước dưỡng hoa của Mỹ, Nhật, Hà Lan… có giá khoảng 300.000 đồng/lít. Trong khi đó, dung dịch dưỡng hoa của Bambi Hana giá chỉ 1.000 đồng/gói 10 ml, có thể pha với 1 lít nước. Hộp 250 ml có thể pha với 25 lít nước có giá 40.000 - 50.000 đồng, đủ để cắm cho 50 bình hoa.

Với nước nhuộm màu, hàng ngoại nhập có giá khoảng 100.000 đồng/lít, thì sản phẩm của Bambi Hana có giá bằng một nửa, mà chất lượng tương đương.

Tháng 10/2022, Dự án Bambi Hana đoạt giải Nhất Cuộc thi “Chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2022”, do Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao tổ chức.

Gần 1.000 thí nghiệm để ra được sản phẩm ưng ý

Lê Trung Hiếu xuất thân là kỹ sư điện - điện tử. Anh tốt nghiệp Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM. Trước khi khởi nghiệp với Dự án Bambi Hana, anh từng mở công ty chuyên xử lý nước công nghệ cao.

Khoảng tháng 6/2021, sau khi đợt dịch đầu tiên ở TP.HCM kết thúc, anh Hiếu cùng các cộng sự đi Đà Lạt du lịch. Khi đi thăm các khu chợ và vườn hoa, anh nhận thấy, hoa tươi bị bỏ đi rất nhiều do không bán được, trong khi thời gian lưu trữ lại ngắn. Điều này thôi thúc anh và các cộng sự suy nghĩ về phương án giải quyết bài toán của ngành hoa sau thu hoạch.

Trở về nhà, anh lên mạng tìm cách giữ hoa tươi lâu và nhận được một trong những gợi ý là cho đồng xu vào bình nước cắm hoa. Thắc mắc vì sao đồng xu lại giúp hoa tươi lâu hơn, anh tìm hiểu và nhận ra rằng, khi đồng bị oxy hóa có thể tiêu diệt vi khuẩn làm hoa héo.

Đầu năm 2022, anh cùng cộng sự bắt tay vào nghiên cứu. Vốn là những kỹ sư về điện, điện tử, không ai am hiểu lĩnh vực hóa học, nên cả nhóm gặp vô số thất bại. Tuy nhiên, sau này, dựa trên chính chuyên môn của mình, anh quyết thử tạo ra ion đồng bằng cách dùng điện từ trường.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu Bambi Hana đã đưa nước qua môi trường có từ tính để tách nhỏ phân tử nước, giúp nước dễ dàng luân chuyển trong mạch cây rồi bổ sung thêm đường làm dinh dưỡng cùng ion đồng. Nhờ vậy, dung dịch giúp hoa sau thu hoạch tươi lâu hơn và hạn chế tình trạng thối nước.

Nghe qua có vẻ đơn giản, nhưng thực tế, Lê Trung Hiểu phải làm gần 1.000 thí nghiệm với tỷ lệ pha dung dịch khác nhau trước khi cho ra đời sản phẩm chính thức.

Tuy nhiên, với sự kiên trì, sau 6 tháng thí nghiệm, Bambi Hana đã chế được dung dịch ion đồng giúp hoa tươi lâu gấp đôi.

Với nước làm đổi màu hoa, các thành viên của Bambi Hana phát hiện ra rằng, lý do lớn nhất khiến việc nhuộm hoa không thành công là màu không tan trong nước, dẫn đến tình trạng bị nghẹt trong mạch nuôi cây. Vì thế, cần sử dụng nước từ trường có khả năng hòa tan màu tốt hơn, cây dễ hút nước hơn, nên hoa nhanh lên màu và tươi lâu.

“Theo các thí nghiệm, dung dịch của Bambi Hana chỉ cần 1,5 tiếng để lên màu, trong khi các dung dịch khác phải mất 2 tiếng”, Lê Trung Hiếu cho biết.

Theo nhà sáng lập Bambi Hana, nhờ có giá thấp hơn sản phẩm ngoại nhập, lại đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng trong nước, Bambi Hana nhanh chóng được khách hàng ủng hộ. Sản phẩm nước dưỡng hoa và nhuộm màu cho hoa của Bambi Hana đã có mặt tại các chợ hoa lớn ở TP.HCM (Bình Điền, Thủ Đức, Hồ Thị Kỷ, Đầm Sen), chợ hoa Quảng Bá tại Hà Nội và hai công ty hoa lớn tại Đà Lạt là Hasfarm và Langbiang Farm.

Thời gian tới, Lê Trung Hiếu dự kiến đăng ký các thủ tục có liên quan đến pháp lý để xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Bên cạnh đó, để đa dạng hóa sản phẩm, anh cùng các cộng sự sẽ nghiên cứu, sản xuất thêm một số chất liên quan đến bảo quản hoa tươi.

Nguyễn Thị Thùy Dinh, nhà sáng lập Aloha 3D: Món quà độc đáo từ những bức tượng truyền thần siêu thực
Dũng cảm theo đuổi đam mê, cựu sinh viên ngành luật Nguyễn Thị Thùy Dinh đã gặt hái thành quả xứng đáng với Aloha 3D. Mỗi bức tượng do Aloha 3D...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư