Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Lego xây dựng nhà máy điện mặt trời để phục vụ dự án đồ chơi hơn 1 tỷ USD
Thế Hải - 13/05/2022 13:48
 
Tập đoàn Lego sẽ triển khai Dự án trang trại sản xuất điện mặt trời công suất 50 MW để phục vụ cho hoạt động sản xuất của Nhà máy đồ chơi hơn 1 tỷ USD tại Bình Dương.
Tập đoàn Lego  báo cáo sơ bộ Dự án trang trại sản xuất điện mặt trời công suất 50 MW.
Tập đoàn LEGO báo cáo sơ bộ với Bộ Công thương về Dự án trang trại sản xuất điện mặt trời công suất 50 MW.

Chiều 12/5/2022, tại trụ sở Bộ Công thương, đại diện Tập đoàn Lego (Đan Mạch) đã có buổi làm việc với đại diện các cơ quan của Bộ Công thương về việc phát triển nguồn năng lượng tái tạo phục vụ sản xuất của Nhà máy sản xuất đồ chơi trẻ em đặt tại Khu công nghiệp VSIP III, tỉnh Bình Dương.

Ông Nguyễn Việt San, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công thương) cho biết, việc Tập đoàn Lego đưa ra quyết định đầu tư 1,3 tỷ USD tại Việt Nam trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vừa được kiểm soát cho thấy, Tập đoàn đánh giá cao về môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam.

Ông San nhấn mạnh, đây là Dự án với số vốn đầu tư lớn của doanh nghiệp Đan Mạch thực hiện tại Việt Nam, cho thấy tiềm năng hợp tác, tăng trưởng thương mại và đầu tư Việt Nam - Đan Mạch ngày càng nhiều triển vọng, đặc biệt khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã đi vào thực thi từ năm 2020 và tới đây là Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA).

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Preben Elnef, Phó chủ tịch Tập đoàn Lego, phụ trách dự án tại Việt Nam đánh giá cao cam kết của Chính phủ Việt Nam trong việc đưa phác thải ròng bằng 0 vào năm 2050, điều đó cũng phù hợp với định hướng sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Lego với mục tiêu trung hòa Cacbon trong sản xuất.

Đại diện Tập đoàn Lego báo cáo sơ bộ dự án trang trại sản xuất điện mặt trời công suất 50 MW, dự kiến sẽ được triển khai ngay cạnh nhà máy để phục vụ cho hoạt động sản xuất.

Để triển khai dự án này, Tập đoàn Lego mong muốn phía Bộ Công thương cung cấp thông tin về những cơ chế chính sách liên quan tới việc phát triển nguồn điện, cơ chế mua - bán nguồn năng lượng tái tạo giữa các bên liên quan, thông tin về Quy hoạch điện VIII và những vấn đề liên quan khác.

Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công thương hoan nghênh việc nhà máy tại Việt Nam sẽ là nhà máy trung hòa carbon đầu tiên của LEGO được thể hiện thông qua hệ thống năng lượng mặt trời sản xuất đủ năng lượng tái tạo để đáp ứng 100% yêu cầu hàng năm của nhà máy.

Quyết định này khẳng định rõ định hướng phát triển xanh và bền vững, nhằm mang lại những sản phẩm an toàn với chất lượng tốt nhất đi đôi với ưu tiên lớn trong việc vận hành xanh và hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

Trước đó, tại buổi làm việc với Phó thủ tướng Phạm Bình Minh, Giám đốc điều hành Tập đoàn Lego, ông Carsten Rasmussen cho hay, Tập đoàn dự kiến sẽ khởi công dự án vào tháng 11/2022 và bắt đầu đi vào hoạt động trong năm 2024. Đây sẽ là nhà máy thứ 6 của Lego trên thế giới và thứ 2 ở châu Á, với kỳ vọng sẽ giúp Lego mở rộng mạng lưới chuỗi cung ứng toàn cầu của mình, qua đó đáp ứng linh hoạt, nhanh chóng sự thay đổi về nhu cầu tiêu dùng ở mỗi khu vực.

Được biết, Dự án của Tập đoàn Lego tại Bình Dương sẽ là nhà máy bền vững nhất của Lego trên thế giới về mặt thiết kế và xây dựng với trang thiết bị hiện đại. Nhà máy này sẽ sử dụng hoàn toàn năng lượng tái tạo (điện mặt trời).

Tập đoàn Lego được thành lập tại Billund (Đan Mạch) vào năm 1932. Hệ thống trò chơi của Lego với nền tảng là những viên gạch LEGO, cho phép trẻ em và người hâm mộ thiết kế và xây dựng bất kỳ những gì mà họ có thể tưởng tượng.

Mục tiêu của Lego khi xây dựng nhà may mới tại Bình Dương là mang đến 4.000 cơ hội việc làm trong vòng 15 năm tới. Bên cạnh đó, Lego sẽ gián tiếp hỗ trợ cho các doanh nghiệp và cộng đồng tại địa phương.

Đổ 1 tỷ USD vào Việt Nam sau một thập kỷ cân nhắc, LEGO tham vọng điều gì?
Phải mất khoảng một thập kỷ để “chốt” xong việc mở nhà máy tại Việt Nam, LEGO đang lấy lại vị thế và quyết tâm giành được miếng bánh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư