Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Lexus và cuộc cách mạng về ôtô sang trọng
Hoàng Minh - 06/11/2013 08:49
 
Ra mắt 5 mẫu xe cùng lúc ngay trong lần đầu tiên trình làng ở tại Triển lãm Ô tô Việt Nam với LS 460L, GS 350, ES 350, LX 570 và RX 350, Lexus đã khiến phân khúc xe hạng sang không còn là sân chơi riêng của những nhãn hiệu đến từ châu Âu. Lexus 2013 LX 570 “quên”  tại cảng Tân Cảng - Cái Mép

Không vội vàng để sớm có mặt ở Việt Nam, Lexus đã dành rất nhiều thời gian cho việc nghiên cứu thị trường Việt Nam trước khi đi tới quyết định mở showroom chính hãng tại đây.

Lexus là một trong những thương hiệu xe sang nổi tiếng nhất thế giới

“Thị trường Việt Nam tuy nhỏ, nhưng rất có triển vọng với sản phẩm xe sang. Tuy nhiên, điều chúng tôi quan tâm khi đặt chân chính thức vào thị trường này là làm sao để khách hàng hài lòng với những gì mà mình cung cấp. Đó không chỉ là những sản phẩm tinh xảo, sang trọng, mà còn là dịch vụ hậu mãi chất lượng cao. Những điều này nói nghe đơn giản, nhưng để thực hiện được thì không dễ và chúng tôi đang làm tất cả để khách hàng cảm nhận được sự tinh tế mà Lexus mang tới”, ông Paul Carroll, Phó chủ tịch Lexus khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã cho biết vậy trong lần ra mắt đầu tiên của 5 mẫu xe Lexus tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2013.

Dĩ nhiên, sự tự tin mà Lexus có được trước dồn dập các hoạt động giành thị trường từ những đối thủ khác khi liên tục tung ra xe mới, khuyến mại hoành tráng hay dùng những gương mặt trong giới showbiz làm đại diện để có lợi thế xuất hiện… là bởi thương hiệu này có bí quyết riêng.

“Đó chính là sự đơn giản nhưng sắc sảo với các triết lý riêng về thiết kế được thể hiện ra bên ngoài, hay sự giản tiện nhưng đầy tinh tế, sang trọng về nội thất bên trong”, ông Paul Carroll nói.

Tinh tế, nhân văn

Với một thương hiệu, việc tìm ra một ngôn ngữ thiết kế riêng - cũng chính là giá trị nhận diện thương hiệu - được xem là chìa khoá của thành công. L-Finesse chính là chìa khoá thành công của Lexus. Điểm cốt lõi trong triết lý này là sự dung hòa của những yếu tố tưởng chừng không thể song hành - công nghệ tiên tiến nhưng vẫn giàu tính nhân bản, thiết kế ấn tượng nhưng vẫn đầy nghệ thuật và không phô trương. Ngôn ngữ thiết kế L-Finesse được thể hiện thống nhất nhưng riêng biệt trên từng mẫu xe đã làm nên danh tiếng của thương hiệu này.

Đúng với khái niệm omotenashi – tinh thần hiếu khách trong văn hóa Nhật Bản, Lexus đang làm nhiều hơn những gì khách hàng cần, để đáp ứng vượt sự mong đợi của những người yêu thích nhãn hiệu này. Theo đuổi sự đơn giản trong hành trình không ngừng khám phá những giới hạn mới trong thiết kế và công nghệ, các nhà thiết kế của Lexus đã chọn cách tối giản tất cả các yếu tố phức tạp cho người sử dụng, sự rườm rà trong thiết kế song vẫn đảm bảo sự tinh tế trong từng đường nét.

Kiên định theo đuổi sự hoàn hảo và mang đến khách hàng trải nghiệm tuyệt vời nhất, các kỹ sư của Lexus đã phải nghiên cứu, tìm ra các công nghệ thông minh và mang lại lợi ích cho khách hàng.

Đơn cử như hệ thống điều hòa không khí thông minh lần đầu tiên trên thế giới với 14 cảm biến giúp dò tìm các mức nhiệt độ khác nhau bên trong xe Lexus và tự động điều chỉnh theo từng hành khách để mang đến cảm giác thoải mái nhất.

Giảm thiểu những tác động tới môi trường cũng là một yêu cầu được đặt ra trong quá trình thiết kế và chế tạo của Lexus, như các vật liệu được sử dụng có trọng lượng nhẹ sẽ giúp bảo tồn nguồn tài nguyên thiên nhiên, giảm mức tiêu thụ năng lượng và giảm thiểu hao mòn phanh. Đáng nói là, dù giảm trọng lượng, nhưng sự sang trọng, an toàn và độ bền của xe Lexus lại không hề mất đi và đã được thử nghiệm chuyên sâu để kiểm nghiệm độ cứng và độ bền của từng chi tiết trước khi đi vào sản xuất.

Với Lexus, chỉ sản xuất xe khí thải thấp thôi là chưa đủ. Quan trọng hơn, các sản phẩm xe hơi sang trọng này còn được sản xuất và bán tại các cơ sở bền vững với mức tác động đến môi trường thấp nhất.

Hai triệu điểm dữ liệu vì sự an toàn

Để giúp người lái xe thông thường phản ứng với các tình huống nguy hiểm mà không thực sự đặt họ vào tình trạng nguy hiểm, tại Lexus, một hệ thống mô phỏng giả định - thực tế tinh vi nhằm kiểm tra người lái xe và cách họ phản ứng với nguy hiểm đã được xây dựng. Bằng cách hiểu được hành vi của người lái, các kỹ sư đã phát triển được nhiều hơn các tính năng cao cấp để chuyến đi an toàn hơn.

Hình nộm để thử nghiệm va chạm xe thông thường có 119 điểm dữ liệu, nhưng Lexus sử dụng các mô hình kỹ thuật số có 2 triệu điểm. Bằng việc sử dụng mô hình kỹ thuật số trong thử nghiệm va chạm, nhà sản xuất hiểu rõ hơn về cơ thể con người khi bị tác động. Sự phong phú về thông tin cũng cho phép nhà sản xuất phát triển các cải tiến về an toàn giúp bảo đảm cho bạn và hành khách trên đường.

Lexus cũng trang bị hệ thống 10 túi khí SRS trong khoang hành khách làm tác động khi va chạm được giảm xuống tối đa. Người ngồi ghế trước được bổ sung thêm bảo vệ đầu gối, trong khi hành khách ngồi ở phía sau được bảo vệ bởi túi khí rèm hai bên cỡ lớn.

Câu chuyện bắt đầu từ…

Trước đó, câu chuyện về Lexus bắt đầu vào năm 1983, khi Chủ tịch Tập đoàn ô tô Toyota, ông Eiji Toyoda triệu tập một cuộc họp tối mật với cán bộ quản lý cấp cao, những chuyên gia chiến lược và đội ngũ kỹ sư giỏi nhất của Toyota.

Với câu hỏi “Chúng ta có thể tạo ra một chiếc xe hơi sang trọng để thách thức chiếc xe tốt nhất không?”, ông đã thách thức chính những nhà thiết kế và các kỹ sư Toyota nhằm tạo ra chiếc xe hơi toàn mỹ nhất trên thế giới.

Sáu năm sau, vào năm 1989, với 450 bản thử, 1.400 kỹ sư, 2.300 kỹ thuật viên và 4,3 triệu km chạy thử nghiệm sau đó, lần đầu tiên, Lexus LS 400 ra mắt tại triển lãm ô tô Detroit và trở thành một cuộc cách mạng về sự sang trọng trên thị trường ô tô.

Nhưng dù được sáng tạo và phát minh bởi người Nhật Bản, nhưng sau tận 17 năm ra mắt tại Mỹ và giành những thành tích vang dội, Lexus mới chính thức được giới thiệu tại quê hương Nhật Bản.

Với 30 năm lịch sử và những thành tựu nổi trội, Lexus đã trở thành một trong những thương hiệu xe sang nổi tiếng nhất thế giới với những giải thưởng danh giá. Nhanh chóng vượt qua các đối thủ cùng phân khúc, chiếm lĩnh phần lớn thị phần xe hạng sang ở Mỹ, trong cả thập niên 1990 và sau đó, Lexus là thương hiệu xe sang nhập khẩu bán chạy nhất tại Mỹ, đứng đầu về sự hài lòng của khách hàng, theo nghiên cứu của Tổ chức J.D Power and Associates. Hiện tại, Lexus đã có mặt trên 88 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng số hơn 800 đại lý trên toàn cầu.

Lexus với những bước đi chắc chắn tại thị trường Việt Nam hứa hẹn sẽ mang lại những trải nghiệm tuyệt vời về sản phẩm và dịch vụ hậu mãi xứng tầm đẳng cấp cho khách hàng Việt ngay trong nay mai.

Hãng xe chi triệu đô để hút khách sang
Sự ra mắt của 2 nhãn hiệu xe sang Lexus và Infinity tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2013, với kế hoạch kinh doanh chính thức trong vài ba tháng nữa, hứa hẹn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư